MỤC TIÊU :
_ Biết tiến hành TN để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương.
_ Biết xác định tia tới, tia phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ trong mỗi TN
phát biểu định luật phản xạ ánh sáng và ứng dụng để thay đổi hướng đi của tia sáng theo ý muốn.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Định luật phản xạ ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
Tiết:
Ngày dạy:
ĐỊNH LUẬT PHẢN XẠ ÁNH SÁNG
I. MỤC TIÊU :
_ Biết tiến hành TN để nghiên cứu đường đi của tia sáng phản xạ trên gương.
_ Biết xác định tia tới, tia phản xạ, pháp tuyến, góc tới, góc phản xạ trong mỗi TN
phát biểu định luật phản xạ ánh sáng và ứng dụng để thay đổi hướng đi của tia sáng theo ý muốn.
II. CHUẨN BỊ :
_ Gương phẳng có giá đở thẳng đứng, thước đo góc mỏng
_ Đèn pin có màn chắn đục lổ để tạo ra tia sáng.
_ 1 tờ giấy dán trên mặt tấm gỗ phẳng nằm ngang.
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
Thời gian
NỘI DUNG GHI BÀI
TRỢ GIÚP CỦA
GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
1. Ổn định lớp :
6’
2. Kiểm tra :
_ Cho biết vị trí bóng tối, nửa bóng tối
_ Khi nào xảy ra nhật thực, nguyệt thực.
4’
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Xây dựng tình huống.
_ GV làm TN như phần mở bài trong SGK. Phải đặt đèn pin thế nào để thu được tia sáng hắt lại trên gương chiếu sáng đúng 1 điểm trên màn?
7’
I. Gương phẳng :
Gương soi có mặt gương là 1 mặt phẳng và nhẳn bóng nên gọi là gương phẳng
* Hoạt động 2 : Sơ bộ đưa ra khái niệm gương phẳng
_ GV yêu cầu HS cầm gương lên soi: “các em nhìn thấy cái gì trong gương?”
_ GV đưa ra thông báo: hình ảnh quan sát được trong gương gọi là ảnh của vật tạo bởi gương.
_ Cho các em thảo luận nhóm câu hỏi: mặt gương có đặc điểm gì?
Yêu cầu HS trả lời C1.
_ HS thảo luận nhóm rồi rút ra kết luận.
_ HS kể các vật là gương phẳng trong thực tế.
7’
II. Định luật phản xạ ánh sáng :
Hiện tượng tia sáng sau khi tới mặt gương phẳng bị hắt lại gọi là hiện tượng phản xạ ánh sáng, tia sáng bị hắt lại gọi là tia phản xạ.
* Hoạt động 3 : Hình thành biểu tượng về sự phản xạ ánh sáng.
_ GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm: chiếu 1 tia sáng lên mặt 1 gương phẳng ánh sáng sẽ bị hắt trở lại như thế nào?
GV đưa ra thông báo về hiện tượng phản xạ ánh sáng và tia phản xạ.
_ HS chia nhóm làm TN
11’
* Định luật phản xạ ánh sáng :
_ Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng chứa tia tới và đường pháp tuyến của gương ở điểm tới.
_ Góc phản xạ bằng góc tới.
* Hoạt động 4 : Tìm hiểu về định luật phản xạ ánh sáng.
a) Xác định mặt phẳng chứa tia phản xạ : Cho HS chia nhóm, nhận dụng cụ và làm TN như C2
b) Quan hệ giữa phương của tia phản xạ, của tia tới :
_ GV giới thiệu tia tới, tia phản xạ, pháp tuyến, góc phản xạ, góc tới.
_ Cho HS phân nhóm TN như h4.2 với các góc tới: ,, đo góc phản xạ nhận xét.
_ GV cho các nhóm công bố kết quả TN thảo luận tìm từ thích hợp điền vào câu kết luận.
_ GV thông báo cho HS biết: Trong các môi trường trong suốt và đồng tính khác cũng đưa ra kết luận như trong không khí định luật phản xạ ánh sáng.
_ Cử đại diện nhận dụng cụ, làm TN, thảo luận và điền vầo chổ trống phần kết luận.
_ HS tiến hành TN đo góc phản xạ điền vào bảng nhận xét.
_ HS lặp lại nhiều lần định luật phản xạ ánh sáng.
* Hoạt động 5 : GV thông báo cho HS quy ước cách vẽ gương các tia sáng, sơ bộ luyện cho học sinh kỉ năng vẽ hình.
_ HS vẽ hình theo sự hướng dẫn của GV
7’
4. Củng cố :
_ Hoàn thành C4
_ Giải bài tập 4.1, 4.2 SBT
_ Nhắc lại định luật phản xạ ánh sáng.
2’
5. Hướng dẫn về nhà :
_ Học bài theo SGK
_ Làm bài tập 4.3, 4.4 SBT
_ Xem trước bài
File đính kèm:
- dinh luat phan xa anh sang.doc