Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Gương cầu lồi

_ Nêu được những tính chất của ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi.

_ Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn của gương phẳng có

 cùng kích thước.

 _Giải thích được ứng dụng của gương cầu lồi.

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Gương cầu lồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: Tiết: Ngày dạy: GƯƠNG CẦU LỒI I. MỤC TIÊU : _ Nêu được những tính chất của ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi. _ Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn của gương phẳng có cùng kích thước. _Giải thích được ứng dụng của gương cầu lồi. II. CHUẨN BỊ : _ Một gương cầu lồi, 1 gương phẳng tròn có cùng kích thước với gương cầu lồi. _ Một cây nến, một bao diêm. III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : Thời gian NỘI DUNG GHI BÀI TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 3’ 2. Kiểm tra : _ Có mấy cách xác định ảnh của 1 điểm qua gương phẳng? 3’ 3. Bài mới : * Hoạt động 1 : Xây dựng tình huống. _ Giáo viên đưa cho học sinh 1 số đồ vật nhẵn bóng không phẳng + Yêu cầu học sinh quan sát xem có nhìn thấy ảnh của mình trong gương phẳng không? + Ảnh ấy có giống ảnh trong gương phẳng không? _ Mỗi nhóm lên nhận và kiểm tra dụng cụ. _ Cử 1 bạn ghi đề chú ý xác định. _ Các nhóm làm thí nghiệm® Thảo luận ® Trả lời C1 7’ I. Ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi: _ Là ảnh ảo, không hứng được trên màn chắn. _ Nhỏ hơn vật * Hoạt động 2 : xác định ảnh của gương cầu lồi: _ Giáo viên cho học sinh đọc C1 ® Các nhóm làm thí nghiệm để trả lời 2 câu hỏi trong SGK. _ Bố trí TN như H7.2( vì không có gương cầu lồi trong suốt nên không làm TN như gương phẳng của một vật tạo bởi gương phẳng. + Ảnh của vật tạo bởi gương phẳng như thế nào so với vật? + Ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi như thế nào so với ảnh tạo bởi gương phẳng ? ® Ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi như thế nào so với vật ? ® Ảnh ấy có hứng được trên màn chắn không? Là ảnh gì ? _ Làm thí nghiệm, quan sát và trả lời các câu hỏi của giáo viên ® điền vào chổ trống phần kết luận 10’ II. Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi : _ Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng. * Hoạt động 3 : xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi. _ Giáo viên nêu vấn đề xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi so với vùng nhìn thấy của gương phẳng. _ Hướng dẫn học sinh bố trí thí nghiệm như hình 62 + Xác định bề rộng vùng nhìn thấy của gương phẳng? + Xác định bề rộng vùng nhìn thấy của gương cầu lồi? ® So sánh ? _ Giáo viên yêu cầu các nhóm trình bày câu trả lời của nhóm ® nhận xét ®rút ra câu trả lời chính xác. _ Học sinh làm việc theo nhóm _ Mỗi nhóm làm thí nghiệm ® trả lời 10’ * Hoạt động 4 : Vận dụng _ G.v cho học sinh làm việc cá nhân,trả lời các câu hỏi C3 và C4. ® YeÂu cầu 1số Hsinh trả lời chung trước cả lớp rồi nhận xét. _ G.v giải thích sơ qua về cách vẽ tia phản xạ trên mặt gương cầu để giúp học sinh khá giỏi tìm hiểu thêm. _ Học sinh hoạt động cá nhân trả lời C3 và C4. 10’ 4. Củng cố : _ Hoàn chỉnh C3 và C4 _ Làm bài tập 7.1; 7.2. _ Ảnh của vật qua gương cầu lồi là gì ? và vùng nhìn thấy thế nào ? 2’ 5. Hướng dẫn về nhà : _ Học bài theo SGK _ Làm bài tập 7.3, 7.4

File đính kèm:

  • docguong cau loi(1).doc