Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng (tiết 44)

 1. Kiến thức :

Bằng thí nghiệm HS khẳng định được rằng : ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta và ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng, nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng.

 2. Kỹ năng :

Rèn luyện kỹ năng quan sát, kỹ năng tiến hành thí nghiệm cho học sinh

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 900 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Nhận biết ánh sáng - Nguồn sáng và vật sáng (tiết 44), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I : QUANG HỌC Tiết : 01 Ngày soạn : ………….. NHẬN BIẾT ÁNH SÁNG - NGUỒN SÁNG VÀ VẬT SÁNG A. Mục tiêu : 1. Kiến thức : Bằng thí nghiệm HS khẳng định được rằng : ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta và ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó truyền vào mắt ta. Phân biệt được nguồn sáng và vật sáng, nêu được ví dụ về nguồn sáng và vật sáng. 2. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng quan sát, kỹ năng tiến hành thí nghiệm cho học sinh. 3. Thái độ : HS có thái độ học tập tích cực, say mê nghiên cứu, yêu thích môn học, tinh thần hợp tác. B. Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề C. Chuẩn bị : GV : một số vật màu và vật đen HS : (mổi nhóm) hộp kín bên trong có bóng đèn và pin. D. Tiến trình lên lớp : 1. Ổn định tổ chức – KTSS : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : a. Đặt vấn đề : Giới thiệu chương. Mắt ta bình thường, khi mở mắt mà không nhìn thấy vật để trước mắt không? Vậy ta nhìn thấy vật khi nào? Những hiện tượng trên đều liên quan đến ánh sáng và liên quan như thế nào thì hôm nay chúng ta sẻ nghiên cứu. b. Triển khai bài : Hoạt động thầy và trò Nội dung a-Hoạt động 1 : GV yêu cầu HS làm việc các nhân nghiên cứu phần I) SGK trả lời câu C1 và rút ra kết luận. HS làm việc cá nhân nghiên cứu phần I) SGK trả lời câu C1 và rút ra kết luận. GV tổ chức cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung. HS thảo luận đi đến thống nhất chung. b- Hoạt động 2 : GV hướng dẫn HS cách tiến hành thí nghiệm, phân nhóm HS, yêu cầu HS làm việc theo nhóm tiến hành thí nghiệm trả lời câu C2 và rút ra kết luận. HS tiến hành làm thí nghiệm theo nhóm trả lời câu C2 và rút ra kết luận. GV tổ chức cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung. HS thảo luận rút ra kết luận. c- Hoạt động 3 : GV đưa ra ví dụ, phân tích ví dụ. Yêu cầu HS chỉ ra được đâu là vật sáng, đâu là nguồn sáng. Gọi HS ở lớp nêu ví dụ và chỉ ra được đâu là nguồn sáng đâu là vật sáng. HS nêu ví dụ, xác định vật sáng và nguồn sáng. GV tổ chức HS làm việc cá nhân rút ra kết luận. HS rút ra kết luận. I. Nhận biết ánh sáng : 1. Quan stá và thí nghiệm : 2. Kết luận : Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta. II. Nhìn thấy một vật : 1. Thí nghiệm : 2. Kết luận : Ta nhìn thấy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta. III. Nguồn sáng và vật sáng : * Kết luận : Nguồn sáng là vật tự nó phát ra ánh sáng. Vật sáng gồm nguồn sáng và những vật hắt lại ánh sáng chiếu vào nó. 4.Củng cố : GV tổ chức cả lớp trả lời câu C4 & C5 SGK. Qua bài này chúg ta cần nắm vững những kiến thức gì ? 5.Dặn dò : Học bài, làm bài tập SBT, đọc phần có thể em chưa biết. Nghiên cứu bài tiếp theo.

File đính kèm:

  • doc1.doc