Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 02 - Bài: 02 - Sự truyền ánh sáng

Biết thực hiện một thí nghiệm đơn giản để xác điịnh đường truyền của ánh sáng.

- Phát biểu được định luật truyền thẳng ánh sáng.

- Biết vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng để ngắm các vật thẳng hàng

- Nhận biết được 3 loại chùm sáng ( song song, hội tu, phân kì )

II. CHUẨN BỊ.

 Đối với nhóm học sinh- 1 đèn pin, 1ống trụ thẳng = 3mm, 1 ống trụ cong trong suốt

- 3 màn chắn có đục lỗ

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 02 - Bài: 02 - Sự truyền ánh sáng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 17/9/2003 Tiết: 02 Bài: 02 SỰ TRUYỀN ÁNH SÁNG I. MỤC ĐÍCH. - Biết thực hiện một thí nghiệm đơn giản để xác điịnh đường truyền của ánh sáng. Phát biểu được định luật truyền thẳng ánh sáng. Biết vận dụng định luật truyền thẳng ánh sáng để ngắm các vật thẳng hàng Nhận biết được 3 loại chùm sáng ( song song, hội tu, phân kì ) II. CHUẨN BỊ. Đối với nhóm học sinh 1 đèn pin, 1ống trụ thẳng f = 3mm, 1 ống trụ cong trong suốt 3 màn chắn có đục lỗ 3 cái đinh gim III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. 1. Hoạt động 1: tổ chức tình huống học tập Hoạt động của giáo viên Kết hợp kiểm tra bài cũ. Hoạt động của học sinh -Gv: Ta nhìn thấy một vật khi nào ? -Hs: Ta nhìn thấy vật khi có ánh sáng truyền - Gv: Lấy một thí dụ như hình vẽ -Gv: Aùnh sáng truyền theo đườngnào tới mắt chúng ta ( a hay b ) ? -Gv: Nếu ánh sáng truyền đi theo đường a thì ta có thể nhìn thấy nhọn nến không ? -Gv: trong thực tế ta có thấy ngọn nến không ? tới mắt. a b Hình 1.1 a b Hình 1.2 2. Hoạt động 2: Nghiên cứu quy luật về đường truyền ánh sáng. I. Đường truyền ánh sáng a. Thí nghiệm -Gv: Hướng dẫn Hs bố trí thí nghiệm như hình 2.1, 2.2 - Gv: yêu cầu Hs trả lời câu hỏi C1, C2 -Hs: Tiến hành làm thí nghiệm - Hs: Aùnh sáng truyền đến mắt ta theo đường 3. Hoạt động 3: Khái quát hoá kết quả nghiên cứu, phát biểu định luật. b. Kết luận. -Gv: Chú ý cho Hs về môi trường truyền để ánh sáng truyền thẳng. Từ đó Hs nêu được định luật truyền thẳng ánh sáng. -Gv: Chuyển qua nội dung tiếp theo thẳng -Hs: Trả lời đúng. –Đường thẳng -Hs: Nêu nội dung định luật Hoạt động 4: Gv thông báo từ ngữ mới : Tia sáng, chùm sáng. II. Tia sáng và chùm sáng -Gv: Thông báo về tia sáng Tia sáng là một quy ước hình học và đựơc biểu diễn bằng một đường thẳng có chiều truyền là chiều mũi tên. -Gv: Thông báo từ ngữ chùm sáng - Có ba loại chùm sáng + Chùm song song: ( H.1 ) ( Aùnh sáng mặt trời có thể coi là những chùm song song ) + Chùm hội tụ: ( H.2 ) -Hs: Lắng nghe và quan sát cách biểu diễn của giáo viên S S’ - Hs: Tập hợp nhiều tia sáng ta có chùm sáng S S’ H.1 ( Chùm hội tụ ít gặp trong tự nhiên ) + Chùm phân kì ( H.3) ( Thường gặp trong thực tế như chùm sáng phát ra từ ngọn đèn …) H.2 H.3 Hoạt động 5: Gv làm thí nghiệm cho học sinh quan sát, nhận biết ba dạng chùm sáng trên. -Gv: Trình bày thí nghiệm và yêu cầu Hs trả lời câu hỏi C3 ( Trả lời theo cá nhân ) - Gv: Sữa sai thống nhất câu trả lời đúng -Hs:Dùng từ thích hợp ở trong khung điền vào chổ trống trong các câu a,b,c trong câu C3 - Hs: Ghi chép vào sách hoặc vở. Hoạt động 6: Vận dụng -Gv: hướng dẫn Hs trả lời câu hỏi C4, C5 Ghi nhớ: (Sgk) Nhận xét- Bổ sung: -Hs: Trả lời câu hỏi C4, C5 (Trong sự hướng dẫn của giáo viên )

File đính kèm:

  • docT2.doc