Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết :11 - Bài : Nguồn âm

1. kiến thức

-Nêu được đặc điểm chung của nguồn âm

-Nhạn biết được một số nguồn âm thường gặp trong thực tế

2.Kĩ năng : Quan sát thí nghiệm kiểm chứng để rút ra đặc điểm của nguồn âm là giao động

3. Thái độ :Yêu thích môn học

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết :11 - Bài : Nguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:07/11/2004 Chương II ÂM HỌC Tiết :11 bài : NGUỒN ÂM Tuần : A.Mục tiêu 1. kiến thức -Nêu được đặc điểm chung của nguồn âm -Nhạân biết được một số nguồn âm thường gặp trong thực tế 2.Kĩ năng : Quan sát thí nghiệm kiểm chứng để rút ra đặc điểm của nguồn âm là giao động 3. Thái độ :Yêu thích môn học B. Chuẩn bị 1 . Cho mỗi nhóm :1 sợi dây cao su mảnh ,1dùi trrống và trống ,1 âm thoa và búa cao su ,1 tờ giấy ,1 mẩu lá chuối . 2. Cho cả lớp :1cốc không có nước ,1 cốc có nước C. Tổ chức hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh Hoạt động 1 đặt vấn đề : Hàng ngày chúng ta vẫn nghe tiếng nói , tiếng cười vui chơi ,tiếng đàn haut , tiếng chim hót ………… Chúng ta đang sống trong thế giới âm thanh .Vây em có biết âm thanh được tạo ra như thế nào ? Aâm có đặc điểm gì? Nói truyền đi qua những môi trường nào .Đêû trả lời được các câu hỏi trên Chúng ta cùng ngiên cứu chưng âm thanh .Bài 10 nguồn âm Hoạt động 2: Nhận biết nguồn âm - y/c hs thực hiện 2 vấn đề C1,C2 . Hướng dẫn cả lớp lần lượt thực hiện - Thông báo cho hs vật phát ra âm gọi là nguồn âm => sau đó y/c hs trả lời C2 - Tất cả vật phát ra âm gọi chung là nguồn âm .Vậy nguồn âm có chung những đặc điểm gì chúng ta nghiên cứu phần II Hoạt đọng 3 nghiện cứu đặc điểm của nguồn âm 1. thí nghiệm -y/c 1 hs đọc mục đích y/c của thí nghiệm . Sau đó hướng dẫn hs thực hiện theo nhóm tiến hành thí nghiệm 10.1 theo y/c của SGK sau đó thảo luận trả lời câu C3 - y/c hs hoạt động theo nhóm ,tiến hành làm thí nghiệm và hoàn thành C4 - Sau khi hs trả lời C3,C4 GV thông báo : sự rung động (chuyển động) qua lại quanh 1 vị trí cân bằng của dây cao su , thành cốc . gọi là dao động - Gới thiiêu âm thoa , giới thiệu cách làm cho âm thoa dao động >sau đó y/c các nhóm tiến hành thí nghiệm theo hình 10.3 và trả lời C5 - Qua phần thí nghiệm trả lơi của C3, C4 ,C5 . em hãy điền vào chỗ trống trong phần kết luận Hoạt động 4 : Vận dụng - Tổ chức cho hs hoạt động cá nhân trả lời C6,C7 . - y/c hs thực hiện C8 ( trước khi thực hiện y/c hs dưa ra phương án kiểm tra ) - Gới thiệu dàn ống nghiệm theo chỉ dẫn C9 GV mang đến cho các nhóm để các tự làm thí nghiệm sau đó thảo luận để trả lời câu hỏi C9 Hướng dẫn dặn dò : -Tập làm một số nhạc cụ đơn giản -Làm bài tập 10.1 ->10.5 SBT -Đọc thêm phần có thể em chưa biết C1: Tiếng còi ô tô ,tiếng nói chuyện ,tiếng nhạc …….. C2: Cái còi xe máy ,ô tô ;loa ,đài ,trống ,kèn, đàn ……. - Hoạt động nhóm tieến hành làm thí nghiệm , hoàn thành C3 C3:Dây cao su dao động (rung động) và có âm phát ra - Làm việc theo nhóm ,tiến hành làm thí nghiệm , thảo luận trả lời câu hỏi C4: Cốc thuỷ tinh phát ra âm . Thành cốc có rung động . Nhận biết bằng cách sau :Treo con lắc bấc (hoặc tua gấy mỏng )sát thanh cốc hoặc dính tờ giấy mỏng vào thành cốc , khi gõ thìa vào thành cốc , thành cốc rung làm cho quả cầu bấc dao động theo - Hoạt động nhóm tiến hành làm thí nghiệm ,trả lời C5 C5: Aâm thoa dao động có thể kiểm tra bằng cách : + Đặt con lắc bấc sát với một nhánh của âm thoa , khi âm thoa phát ra âm + Dùng tay giữ 2 nhánh của âm thoa thì không nghe âm phát ra nữa + Dùng một tờ giấy đặt nổi trên mặt nước , khi âm thoa phát ra âm , ta chạm 1 nhánh của âm thoa vào gần mép tờ giấy thì thấy nước bắn toé lên mép tờ giấy kết luẫn khi phát ra âm các vật đều dao động ( Hoặc rung động) C6 :*làm kèn lá chuối ;*làm pháo giấy C7: Ghi ta : Dây đàn dao động ;Trống :mặt trống dao động ;Sáo trúc :không khí trong sáo dao động C8 : Để kiểm tra sự dao động của cột không khí trong lọ ta dán và tờ gấy mỏng ở miệng lọ sẽ thấy tua giấy rung động C9:a)ống nghiệm và nước trong ống nghiệm dao động b)ống có nhiều nước phát ra âm trầm nhất , ống có ít nước nhất phát ra âm bổng nhất c) Cột không khí trong ống dao động d) ống có cột khí dài nhất (ít nước nhất) phát ra âm bổng nhất ; ống có cột khí ngắn nhất (nhiều nước nhất ) phát ra âm trầm nhất E. Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLY 7 TIET 11.doc
Giáo án liên quan