-MỤC TIÊU
-Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm
-Sử dụng được thuật ngữ âm cao âm bổng âm thấp âm trầm và tần số khi so sánh hai âm
II-CHUẨN BỊ
-Giá thí nghiệm
-1con lắc đơn có chiều dài 20cm
-1con lắc đơn có chiều dài 40cm
-1 đĩa quay có đục nhữn hàng lỗ tròn cách đều nhau và được gắn chặt vào trục của một động cơ đồ chơi trẻ em
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 12, bài 11: Độ cao của âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 12, bài 11: Độ cao của âm
I-Mục tiêu
-Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm
-Sử dụng được thuật ngữ âm cao âm bổng âm thấp âm trầm và tần số khi so sánh hai âm
II-Chuẩn bị
-Giá thí nghiệm
-1con lắc đơn có chiều dài 20cm
-1con lắc đơn có chiều dài 40cm
-1 đĩa quay có đục nhữn hàng lỗ tròn cách đều nhau và được gắn chặt vào trục của một động cơ đồ chơi trẻ em
.Động cơ được giữ chặt trên giá đỡ
-nguồn điện từ 6-9V
-1tấm bìa mỏng
-2 thước dàn hồi hoặc lá thép mỏng dài khoảng 80cm và 20cm đựoc vít chặt vào một hộp rỗng
III-Các hoạt động dạy học
1-Kiểm tra: H-Nguồn âm có chung đặc điểm gì?
2-Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
-Gv yêu cầu một hs nam và một hs nữ hát 1đoạn trong bài “vì một thế giới ngày mai”
H-Bạn nào hát giọng thấp bạnnào hát giọng cao
GV đặt vấn đề như SGK
-Hát theo yêu cầu
-TL câu hỏi theo yêu cầu
Tiết 12, bài11:
Độ cao của âm
Hoạt động2: Quan sát dao động nhanh chậm nghiên cứu khái niệm tần số
-GV hướng dẫn cách xác định một dao động
GV làm thí nghiệm yêu cầu một học sinh theo dõi thời gian các học sinh khác đếm thành tiếng
-Yêu cầu học sinh tính số dao động trong một giây kh kn SGK
-Yêu cầu học sinh trả lời C2 và phần nhận xét mụcI
-Nghe gv hướng dẫn
-Quan sát theo dõi thời gian và đếm số dao động
-Làm theo yêu cầu của gv
-TL C2 rút ra kết luận
I-Dao động nhanh chậm tần số
Thí nghệm1
a-Dao động chậm hơn
b-Dao động nhanh hơn
C2 Con lắc b có chiều dài dây ngắn hơn có tần số dao động lớn hơn
*Nhận xét: Dao động càng nhanh tần số dao động càng lớn
Hoạt động 3: Nghiên cứu mối liên hệ giữa tần số và độ cao của âm
GV giới thiệu cách làm thí nghiệm2
-Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm 2 để trả lời C2
-GV giới thiệu dụng cụ thí nghiệm H11.4( SGK)
-GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân câu kết luận hươngdẫn học sinh TL để thống nhất câu KL
H-Qua bài học này chúng ta nắm đựoc những kiến thức cơ bản nào?
-Nghe gv giới thiệu
-Làmthí nghiệm trả lời C2&C3
-Nghe gv giới thiệu
-Thảo luận thống nhất câu trả lời
-Trình bày theo yêu cầu
II-Âm cao âm bổng âm thấp âm trầm
Thí nghiệm2
C3 Phần tự do của thước dài dao động chậm âm phát ra thấp phần tự do của thước ngắn dao động nhanh âm phát ra cao
Thí nghiệm 3
Hoạt động 4: Vận dụng
-Yêu cầu học sinh dsuy nghĩ trả lời các câu hỏi trong phần vận dụng
-Tổ chức cho học sinh thảo luận thống nhất câu trả lời
-C7 GV giải thích do số lỗ ở gần vành dĩa nhiều bhơn ở gần tâm đĩa
-TL C7 theo yêu cầu
-Thảo luận theo yêu cầu
-Nghe gv hướng dẫn
III-Vân dụng
C5 Vật có tần số 70HZ phát ra âm thấp hơn
Vật có tần số 50Hz phát ra âm thấphơn
C6
C7 …Gần vành đĩa
3-Hướng dẫn về nhà
-Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm các bài tập SBT
-Tìm hiểu nghiên cửu tước bài độ to của âm
----------------------------------------
File đính kèm:
- do cao cua amvat ly 7.doc