1. Kiến thức: Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm, sử dụng được thuật ngữ âm cao (âm boång) , âm thấp (âm trầm) và tần số khi so sánh 2 âm.
2. Kĩ năng: Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì, thấy được mối quan hệ giữa tần số dao động và độ cao của âm.
3.Thái độ: Nghiêm túc trong học tập , có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 12 - Tuần 12 - Độ cao của âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 12
Tiết PPCT: 12
Ngày dạy: 11/11/2008
ĐỘ CAO CỦA ÂM
I/ Muïc tieâu:
1. Kiến thức: Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm, sử dụng được thuật ngữ âm cao (âm boång) , âm thấp (âm trầm) và tần số khi so sánh 2 âm.
2. Kĩ năng: Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì, thấy được mối quan hệ giữa tần số dao động và độ cao của âm.
3.Thái độ: Nghiêm túc trong học tập , có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
II/ Chuaån bò cuûa giaùo vieân vaø hoïc sinh:
1. Giáo viên: giá thí nghiệm, 1 con lắc đơn dài 20cm và 40cm, 1 đĩa quay có gắn động cơ, 1 nguồn điện, 1 tấm bìa mỏng.
2. Học sinh: 1 lá thép mỏng gắn chặt vào hộp gỗ rỗng.
III/ Phöông phaùp daïy hoïc:
Phöông phaùp laøm vieäc theo nhoùm nhoû, thí nghieäm vaät lyù, vaán ñaùp, ñaøm thoaïi, tröïc quan.
IV/ Tieán trình leân lôùp:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY – TROØ
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (7 phuùt)
* Neâu đặc điểm chung của nguồn âm? Làm BT 10.1 và 10.2 trong SBT (4đ )
* Giải thích vì sao chúng ta có thể phát ra âm bằng miệng ?(3đ)
* Khi bay, các côn trùng (ruồi, muỗi ,…) tạo ra tiếng vo ve ấy phát ra từ đâu? ( 3đ)
* Các vật phát ra âm đều dao động.
+ BT 10.1: Câu D
+ BT 10.2: Câu D
* Vì khi ta nói không khí từ phổi đi lên khí quản, qua thanh quản đủ mạnh và nhanh làm cho dây âm thanh dao động phát ra âm.
* Khi bay các côn trùng đã vẫy những đôi cánh nhỏ của chúng rất nhanh (hàng mấy trăm lần/1s) những đôi cánh nhỏ đó đóng vai trò là màng dao động và phát ra âm thanh.
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (5 phuùt)
- Dùng dây cao su để các nhóm học sinh tạo ra những âm khác nhau và nhận xét mức độ âm.
- 1 học sinh nam , 1 học sinh nữ hát – bạn nào hát giọng cao, bạn nào hát giọng thấp?
* GV đặt vấn đề như đầu bài SGK.
Hoạt động 2: Quan sát dao động nhanh chậm và
nghiên cứu khái niệm tần số (10 phuùt)
Thí nghiệm 1 : (H11.1)
GV thí nghiệm – HS đếm số dao động của con lắc trong 10 giây và tính số dao động của con lắc.
HS nhóm thí nghiệm : Tính số dao động của từng con lắc trong 10 giây – điền vào bảng C1.
* GV thông báo khái niệm tần số và và đơn vị tần số.
- C2: Hãy cho biết tần số dao động mỗi con lắc? Con lắc nào có tần số lớn hơn?
+ Con lắc có dây ngắn hơn có tần số dao động lớn hơn.
- Nhóm thảo luận rút ra kết luận.
I/ Dao ñoäng nhanh, chaäm – taàn soá:
- Số dao động trong 1 giây gọi là tần số.
- Đơn vị tần số là hec, kí hiệu : Hz
Nhận xét: Dao động càng nhanh (hoặc chậm) , tần số dao động càng lớn (hoặc nhỏ)
Hoạt động 3 : Nghiên cứu mối liên hệ giữa tần số và độ cao của âm (14 phuùt)
* Thí nghiệm 2 : (H11.2)
- GV giới thiệu dụng cụ làm thí nghiệm 2
+ HS làm thí nghiệm theo nhóm và trả lời C3 (chậm, thấp, nhanh, cao)
* Thí nghiệm 3 : GV làm thí nghiệm trước – nhóm làm thí nghiệm và lắng nghe âm phát ra khi đĩa quay chậm, đĩa quay nhanh.
+ Nhóm thảo luận và trả lời C4 (chậm…. ,thấp, … nhanh…….., cao) .
+ HS làm việc cá nhân.
* GV hướng dẫn đi đến kết luận SGK.
Dao động càng nhanh (hoặc chậm) , tần số dao động càng lớn (hoặc nhỏ), âm phát ra càng cao (thấp).
II/ AÂm cao (aâm boång), aâm thaáp (aâm traàm):
- AÂm phát ra càng cao ( càng bổng ) khi tần số dao động càng lớn.
- AÂm phát ra càng thấp ( càng trầm ) khi tầng số dao động càng nhỏ.
V/ Cuûng coá vaø luyeän taäp: (8 phuùt)
- Cho cá nhân HS suy nghĩ trả lời câu C5?
C5: - Vật có tần số 50Hz phát ra âm thấp hơn.
- Vật có tần số 70Hz phát ra âm nhanh hơn.
- Cho Hs thảo luận trả lời câu C6?
C6: - Khi vặn dây đàn căng ít thì âm phát ra thấp (trầm) , tần số nhỏ. Khi vặn cho dây đàn căng nhiều thì âm phát ra cao (bổng), tần số dao động lớn.
- Cho HS làm TN trả lời câu C7?
C7: - AÂm phát ra cao hơn khi góc miếng bìa chạm vào hàng lỗ gần vành đĩa.
- AÂm cao (bổng), âm thấp (trầm) phụ thuộc vào yếu tố nào?
Phụ thuộc vào tần số dao động.
- GV cho hs đọc mục “có thể em chưa biết”.
VI/ Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø: (1 phuùt)
Học thuộc phần ghi nhớ, hoàn chỉnh từ câu C1 -> C7 vào vở BT.
Làm BT 11.2 à 11.4 /SBT.
VII/ Ruùt kinh nghieäm:
Taân Tieán, ngaøy 10 thaùng 11 naêm 2008
TOÅ TRÖÔÛNG KYÙ DUYEÄT
File đính kèm:
- 12.doc