1. Kiến thức: Nêu được mối quan hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm.
So sánh được âm to, âm nhỏ
2. Kĩ năng : Sử dụng được thuật nghữ âm to, âm nhỏ khi so sánh hai âm
3. Thái độ : Nghiêm túc trong học tập, có ý thức bảo quản dụng cụ .
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1600 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 13 - Bài 12: Độ to của âm (tiếp 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 13
BÀI 12: ĐỘ TO CỦA ÂM
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nêu được mối quan hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm.
So sánh được âm to, âm nhỏ
2. Kĩ năng : Sử dụng được thuật nghữ âm to, âm nhỏ khi so sánh hai âm
3. Thái độ : Nghiêm túc trong học tập, có ý thức bảo quản dụng cụ .
B. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY:
Trực quan - vấn đáp - hoạt động nhóm
C. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên: Đàn ghi ta và một bộ TN như của nhóm
2. Học sinh : Mỗi nhóm: , 1 trống + dùi, 1 giá thí nghiệm, 1 con lắc bấc, 1 lá thép
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
I. Ổn định tổ chức:
+ Ổn định lớp:
+ Kiểm tra sĩ số:
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Khái nệm tần số? Mối quan hệ giữa dao động và tần số của âm?
HS2: Mối quan hệ giữa âm cao, âm thấp và tần số dao động?
III. Nội dung bài mới:
1. Đặt vấn đề:
GV: Gọi 2 HS hát cùng một đoạn nhạc
HS: Hát
GV: Bạn nào hát to hơn?
HS: Nhận xét
GV: Khi nào vật phát ra âm to, khi nào vật phát ra âm nhỏ?
2. Triển khai bài:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 1: Nghiên cứu về biên độ dao động và mối liên hệ giữa biên độ dao động
và độ to của âm phát ra
GV: Yêu cầu HS đọc SGK và nêu
+ Mục đích TN
+ Cách tiến hành TN
HS: Đọc SGK và trả lời
GV: Yêu cầu HS làm việc theo nhóm thực hiện yêu cầu C2
HS: Nhóm học sinh làm thí nghiệm, quan sát và lắng nghe âm thanh phát ra. Hoàn thành bảng 1 SGK
GV: Hướng dẫn các nhóm làm TN
HS: Các nhóm cử đại diện trình bày
GV: Nhận xét và chốt kết quả đúng
GV: Giới thiệu về khái niệm biên độ. Minh hoạ bằng hình vẽ giúp HS dễ hình dung
VTCB
GV: Yêu cầu HS cá nhân hoàn thành C2
HS: Hoàn thành C2
Trao đổi thống nhất câu trả lời
GV: Yêu cầu HS đọc TN2 SGK và nêu:
+ Mục đích TN
+ Cách tiến hành TN
HS: Đọc SGK và trả lời
GV: Yêu cầu HS làm việc theo nhóm thực hiện TN 2 và hoàn thành C3
HS: Nhóm học sinh làm thí nghiệm, quan sát và lắng nghe âm thanh phát ra. Hoàn thành C3
GV: Hướng dẫn các nhóm làm TN
HS: Các nhóm cử đại diện trình bày
GV: Nhận xét và chốt kết quả đúng
GV: Yêu cầu HS cá nhân hoàn thành kết luận
HS: Hoàn thành kết luận vào vở
Trao đổi thống nhất kết luận
GV: Chốt kết luận
I. Âm to, âm nhỏ - Biên độ dao động
Thí nghiệm 1:
Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó
C2: - Nhiều (ít )
Lớn (nhỏ )
To ( nhỏ )
Thí nghiệm 2:
C3: (Khi gõ…. vào mặt trống)
- Mạnh (yếu)
- Nhiều (ít )
- Lớn (nhỏ )
- To (nhỏ )
Kết luận:
Âm phát ra càng to khi biên độ dao động của âm càng lớn
Âm phát ra càng nhỏ khi biên độ dao động của âm càng nhỏ
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu độ to của một số âm
GV: Yêu cầu HS đọc SGK, trả lời câu hỏi :
- Đơn vị đo độ to của âm là gì? Ký hiệu ?
- Để đo độ to của âm người ta dùng dụng cụ gì?
HS: Đọc SGK và trả lời
GV: Giới thiệu độ to của âm trong bảng 2 HS: Đọc và tìm hiểu độ to của một số âm
GV: Độ to của tiếng nói chuyện bình thường?
Độ to của âm bao nhiêu thì làm đau tai?
HS: 40dB, 120dB
II. Độ to của một số âm
Độ to của âm được đo bằng đơn vị đêxiben, ký hiệu dB
HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng
HS: Cá nhân trả lời C4, C5, C6, C7
GV: Hướng dẫn
+ Gọi 1 HS trả lời C4
Gọi HS nhận xét và bổ sung câu trả lời
GV: Minh hoạ bằng đàn thật
+ Gọi 1 HS trả lời C5
Gọi HS nhận xét và bổ sung câu trả lời
+ Gọi 1 HS trả lời C6
Gọi HS nhận xét và bổ sung câu trả lời
+ Gọi 1 HS trả lời C7
Gọi HS nhận xét và bổ sung câu trả lời
III. Vận dụng
C4: To vì lúc dó dây lệch nhiều , biên độ dao động lớn , âm phát ra to
C5:
C6: Khi máy phát âm to thì biên độ dao động của loa càng lớn. Khi máy phát âm nhỏ thì biên độ dao động của loa càng nhỏ
C7: Khoảng 70dB
IV. Củng cố: GV: Khi nào trống trường phát ra âm to, khi nào phát ra âm nhỏ?
HS: Khi đánh mạnh âm phát ra âm to vì mặt trống lệch khỏi vị trí cân bằng lớn …
V. Dặn dò : Học bài cũ, làm bài tập SBT
Nghiên cứu bài sắp học : “Môi trường truyền âm”
Âm truyền được trong những môi trường nào ?
Vận tốc âm trong các môi trường ?
File đính kèm:
- Tiet 13.doc