Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 13 - Bài: 12 - Độ to của âm (tiết 5)

1. Kiến thức.

- Nêu được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm, so sánh được âm to và âm nhỏ .

2. Kĩ năng.

- qua thí nghiệm rút ra được: khái niệm biên độ dao động , độ to nhỏ của âm phụ thuộc vào biên độ.

3. Thái độ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1073 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 13 - Bài: 12 - Độ to của âm (tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/11/2008 Ngày dạy: 21/11/2008 Tiết : 13 Bài: 12 ĐỘ TO CỦA ÂM A. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức. - Nêu được mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm, so sánh được âm to và âm nhỏ . 2. Kĩ năng. - qua thí nghiệm rút ra được: khái niệm biên độ dao động , độ to nhỏ của âm phụ thuộc vào biên độ. 3. Thái độ. - Hứng thú môn học, có tinh thần hợp tác chia sẻ. B. PHƯƠNG PHÁP: - Thí nghiệm trực quan, đàm thoại, thuyết trình. C. CHUẨN BỊ : Gv: - 1 lá thép mỏng, 1 cái trống và dùi gõ , 1 con lắc bấc. Hs: Mỗi nhóm: - 1 lá thép mỏng, 1 cái trống và dùi gõ , 1 con lắc bấc. D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : I. Ổn định tổ chức. (1’) 7A: 7B: 7C: 7D: 7E: 7G: II. Kiểm tra bài cũ. (4’) - Tần số là gì ? Đơn vị tần số ? Âm cao thấp phụ thuộc như thế nào vào tần số ? - Tần số dao động của 1 dây đàn là 500Hz hãy cho biết ý nghĩa con số đùó ? III. Tiến trình lên lớp. 1. Đặt vấn đề. (1’) * Có người thường có thói quen nói to, có người nói nhỏ, song khi người ta hét to thấy bị đau cổ . Vậy tại sao lại nói được to hoặc nhỏ? Tại sao nói to quá lại bị đau cổ họng ? 2. Triễn khai bài. TG Hoạt động Gv- Hs Nội dung 14’ Hoạt động 1: Nghiên cứu về biên độ dao động , mối liên hệ giữa biên độ dao động và độ to của âm phát. Hs: - đọc thí nghiệm 1 - làm thí nghiệm, quan sát và lắng nghe âm thanh phát ra. * Qua thí nghiệm yêu cầu học sinh hoàn thành bảng 1 SGK. - Cho cả lớp thảo luận về kết quả thí nghiệm, trả lời câu C1 : Hs: - làm thí nghiệm khác với dây thun để minh họa, khi kéo lệch ra khỏi vi trí cân bằng nhiều (hay ít) thì âm phát ra như thế nào? Gv: - Yêu cầu học sinh làm câu C2. Hs: đọc thí nghiệm 2. GV: hướng dẫn bố trí thí nghiệm Hs: làm thí nghiệm, quan sát, lắng nghe và nhận xét. Hs: hoàn thành câu C3. Hs: làm việc cá nhân hoàn thành I. Âm to, âm nhỏ – Biên độ dao động. Biên độ dao động : Độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó. kết luận. Âm phát ra càng to khi biên độ dao động của âm càng lớn 10’ Hoạt động 2: Tìm hiểu độ to của một số âm Hs: đọc SGK và trả lời câu hỏi - Đơn vị đo độ to của âm là gì?Ký hiệu . - Để đo độ to của âm người ta dùng dụng cụ gì? - Tiếng sét to gấp mấy lần tiếng ồn? - Độ to của âm bao nhiêu thì làm đau tai? (130dB) II. Độ to của một số âm. - Độ to của âm được đo bằng đơn vị đêxiben, ký hiệu : dB 10’ Hoạt động 3: Vận dụng HS trả lời câu C4, C5, C6, C7 phần vận dụng . C5: Khoảng cách nào là biên độ? H (Vẽ MD vuông góc với dây đàn ở vị trí cân bằng) GV thông báo : trong chiến tranh máy bay địch thả bom xuống, người dân ở gần chỗ bom nổ, tuy không bị chảy máu nhưng lại bị điếc tai do độ to của âm > 130dB làm cho màng nhĩ bị thương. III. Vận dụng. C4: Khi gãy mạnh 1 dây đàn tiếng đàn sẽ to vì dây đàn lệch nhiều à biên độ dao động lớn à âm phát ra to C6: Âm to (nhỏ) à biên độ dao động màng loa lớn (nhỏ) à màng loa rung mạnh (nhẹ) C7: khoảng từ 70-80 dB IV. Củng cố: (3’) - Độ to của âm được đo bằng đơn vị gì? Và đọc phần có thể em chưa biết: - Vậy trong trận đánh bom của địch , người dân thường có động tác gì để bảo vệ tai? (bịt tai, nhét bông) V. Dặn dò. (2’) - Học thuộc phần ghi nhơ sgk, và làm bài tập 12.1à 12.5 - Soạn trước bài 13.

File đính kèm:

  • docVL7-T13.doc