Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 13 - Bài: 12 - Tổng kết chương 1: Quang học

- Nhắc lại những kiến thức cơ bản có liên qua đến sự nhìn thấy vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất ảnh của một vật tao bởi gương phẳng , gương câu lồi gương cầu lõm cách vẽ ảnh của một vật cho bởi gương.

 - Luyên tập về cách vẽ tia phản xạ trên gương phẳng và ảnh tạo bởi gương phẳng.

II. CHUẨN BỊ.

 -Cho nhóm học sinh

 + Yêu cầu hs chuẩn bị trước ở nhà cho các câu hỏi tong bài “tự kiểm tra”.

 + Tranh vẽ lớn ô chữ ở hình 9.3 sgk.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 13 - Bài: 12 - Tổng kết chương 1: Quang học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 09/12/2003 Tiết: 13 Bài: 12 TỔNG KẾT CHƯƠNG 1: QUANG HỌC I. MỤC TIÊU. - Nhắc lại những kiến thức cơ bản có liên qua đến sự nhìn thấy vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất ảnh của một vật tao bởi gương phẳng , gương câu lồi gương cầu lõm cách vẽ ảnh của một vật cho bởi gương. - Luyên tập về cách vẽ tia phản xạ trên gương phẳng và ảnh tạo bởi gương phẳng. II. CHUẨN BỊ. -Cho nhóm học sinh + Yêu cầu hs chuẩn bị trước ở nhà cho các câu hỏi tong bài “tự kiểm tra”. + Tranh vẽ lớn ô chữ ở hình 9.3 sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1: Oân lại kiến thức cơ bản.. Hoạt đông của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv: Yêu cầu cả lớp trả lời câu hỏi tự kiểm tra từ câu 1 cho đến câu 9. + Yâu cầu với từng câu hỏi. -Chỉ cần nêu được như câu trả lời bên. + Phải nêu được tính chất của ảnh. + Phải nêu rõ được hai ý cơ bản - Môi trường trong suốt, đồng tính… + Ở câu này phải trả lời đúng hai ý nh đinh luật. +Ở nhứng câu 6,7,8 phải nắm vững tính chất của ảnh cho bởi các loại gương. -Hs: Trả lời câu hỏi tự kiểm tra -Hs : Trả lời cụ thể. Câu1. Câu C. Khi có ánh sáng từ vật truyền tới mắt chúng ta. Câu 2: Câu B. Aûnh ảo bằng vật và cách gương một khoảng bằng khoảng cách từ vật đến gương. Câu 3: Định luật. Trong môi trường trong suốt và đồng tính ánh sáng truyền đi theo đường thẳng. Câu 4: a) Tia phản xạ nằm trong mặt phẳng với tia tới và đường pháp tuyến tại điểm tới. Câu 5: Tương tự như câu 2. Câu 6: +Giống: Aûnh cho bởi gương cầu lồi là ảnh ảo +Khác: Aûnh nhỏ thua vật Câu 7: Khi ảnh ở gần sát gương. Aûnh này lớn hơn vật. Câu 8: Ví dụ: + Aûnh tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn và ảnh bằng vật. Câu 9: Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi lớn hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng ( Như ở bài thực hành, và bài vùng nhìn thấy của gương cầu lồi) Hoạt động 2: Luyện tập kĩ năng vẽ tia phản xạ, vẽ ảnh của vật tao bởi gương phẳng. Vận dụng -Gv: Yêu cầu hs thực hiện vẽ đường truyền tia sáng như ở câu 1 -Gv: Trình bày cách vẽ: Ta vẽ bốn tia sáng bất kì SH1,SI1 và SH2, SI2 tời gương ( Hình vẽ) sẽ cho 4 tia phản xạ hai tia phản xạ trùng với tia tới. Hai tia phan xạ I1S1 và I2R . phần kéo dài của các tia phản xạ gặp nhau tai hai điểm S’1 và S’2 ở sau gương và hai điểm này chính là ảnh của S1 và S=2. -Gv: Phần tìm vùng nhìn thấy học sinh tiếp tục tìm và đưa ra kết luận . +Giáo viên thống nhất câu trả lời. -Gv: Tổ chức cho hs sinh tiép tục trả lời các câu C2 , C3. -Trả lời câu hỏi và gợi ý cho của học sinh khi cần thiết. -Hs: Vẽ hình 9.1 S1 . R S2 H1 I1 H2 I2 S’2 S’1 -Hs Trả lời các câu C2, C3. Nêu câu hỏi với giáo viên nếu cần thiết. -Hs: Các cặp thấy nhau là: An – Thanh, An – Hải, Thanh – Hải, Hải – Hà. Hoạt động 3: Trò chơi ô chữ. -Gv: Tổ chức cho các nhóm thi đua trả lời các câu hỏi và nêu ra câu trả lời hàng dọc. -Hs: Câu trả lời hàng dọc là “ Aùnh sáng” Ghi nhớ: (Sgk) Nhận xét – Bổ sung :

File đính kèm:

  • docT9.doc