Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 14 - Tuần 14 - Bài 13 - Môi trường truyền âm

 1/ Kiến thức :

- Nêu được âm truyền trong các chất rắn, lỏng, khí và không truyền trong chân không.

- Nêu được trong các môi trường khác nhau thì tốc độ truyền âm khác nhau.

* Mức độ thể hiện cụ thể:

[NB]. Âm truyền được trong môi trường rắn, lỏng, khí và không truyền được trong chân không.

[NB]. Trong các môi trường khác nhau, âm truyền với vận tốc khác nhau.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 14 - Tuần 14 - Bài 13 - Môi trường truyền âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14 Ngày soạn :22/11/2011 Tiết 14 Ngày dạy : 25/11/2011 BÀI 13 MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM I/ MỤC TIÊU : 1/ Kiến thức : - Nêu được âm truyền trong các chất rắn, lỏng, khí và không truyền trong chân không. - Nêu được trong các môi trường khác nhau thì tốc độ truyền âm khác nhau. * Mức độ thể hiện cụ thể: [NB]. Âm truyền được trong môi trường rắn, lỏng, khí và không truyền được trong chân không. [NB]. Trong các môi trường khác nhau, âm truyền với vận tốc khác nhau. [NB]. Vận tốc truyền âm trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí. 2/ Kĩ năng : - Làm thí nghiệm để chứng minh âm truyền qua các môi trường nào? - Tìm ra phương án thí nghiệm để chứng minh được càng xa nguồn âm, biên độ dao động âm càng nhỏ , âm càng nhỏ 3/Thái độ : -Hợp tác trong mhóm II/ CHUẨN BỊ : Cả lớp : Tranh phóng to hình 13.4 Mỗi nhóm : 2 trống, 2 quả cầu bấc, một nguồn phát âm dùng vi mạch kèm pin 1 bình nước có thể cho lọt nguồn phát âm vào bình III/ TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1. Kiểm tra bài cũ (5p) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt * Ổn định lớp * Kiểm tra bài cũ: -Yêu cầu hs 1 : hãy nêu độ to của âm phụ thuộc vào nguồn âm ntn? Đơn vị đo độ to của âm, làm bài 12.1, 12.2 - Hs 2 : làm 12.4, 12.5. * Học sinh báo cáo sĩ số. - Lên bảng trả lời và làm bài theo chỉ định của giáo viên • Kiến thức: ôn lại kiến thức bài cũ để xây dựng kiến thức mới Hoạt động 2: Tổ chức tình huống (2p) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt - gv : Trong chiến tranh các chú bộ đội đi tham gia chiến dịch để tránh lọt vào ổ phục kích của địch, các chú đả đặt tai xuống đất để nghe xem có tiếng chân địch không? Tại sao lại áp tai xuống đất thì nghe được, mà đứng hoặc ngồi lại không nghe thấy được? - Học sinh lắng nghe thông tin giáo viên cung cấp Tạo sự cần thiết phải tìm hiểu bài mới Hoạt Động 3: Nghiên cứu môi trường truyền âm (25p) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt - Yêu cầu hs đọc và nghiên cứu TN1 - GV hướng dẫn : cầm tay trống 1 tránh truyền âm qua chất rắn, trống 2 đặt trên giá đỡ - GV hướng dẫn các bước tiến hành, hs tiến hành TN, gv quan sát và sửa - Yêu cầu hs quan sát và trả lời : Khi gõ mạnh trống 1 thấy có hiện tượng gì? Quả cầu 1 dao động ntn so với quả cầu 2? Trả lời C1, C2 - Rút ra kết luận ?Càng xa nguồn âm , âm nhu thế nào ? Thí nghiệm 2 : - Yêu cầu hs đọc TN 2 và tiến hành làm TN - Yêu cầu hs làm C3 Thí nghiệm 3 : -Thí nghiệm cần những dụng cụ gì? -Tiến hành ntn? -Yêu cầu hs làm C4 - Trong chân không , âm có thể truyền qua được không? - GV treo hình 13.4, giới thiệu dụng cụ và mô tả thí nghiệm để hs rút ra kết luận C5 - yêu cầu hs làm kết luận - HS đọc thí nghiệm theo chỉ định - Học sinh lắng nghe -HS tiến hành làm thí ngiệm và trả lời -HS làm C1, C2 -HS rút ra kết luận: Càng xa nguồn âm, âm nghe càng nhỏ HS đọc HS làm C3 -Học sinh trả lời những dụng cụ cần thiết làm thí nghiệm - HS làm C4 - Học sinh lắng nghe giáo viên giới • Kiến thức : [NB]. Âm truyền được trong môi trường rắn, lỏng, khí và không truyền được trong chân không. * Kỹ năng : Phân tích - Làm thí nghiệm để chứng minh âm truyền qua các môi trường nào? - Tìm ra phương án thí nghiệm để chứng minh được càng xa nguồn âm, biên độ dao động âm càng nhỏ , âm càng nhỏ thiệu thí nghiệm - HS làm kết luận và ghi vở Hoạt động 4: Vận tốc truyền âm (8p) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt - gv chuyển ý : ở trong nhà ta nghe được âm đài phát thanh truyền từ loa công cộng đến tai ta sau âm phát ra từ đài phát thanh ở trong nhà, mặt dù cùng 1 chương trình. Tại sao lại có hiện tượng đó? Âm truyền có cần thời gian không? -Yêu cầu hs đọc mục 5 và trả lời C6 -Âm truyền nhanh nhưng có cần thời gian không? -Trong môi trường vật chất nào âm truyền nhanh nhất? - Hãy giải thích ở TN2 : bạn đứng không nghe thấy âm mà bạn áp tai xuống bàn lại nghe thấy âm? - Học sinh đọc và trả lời - Học sinh nghiên cứu trả lời c6 Kiến thức : [NB]. Trong các môi trường khác nhau, âm truyền với vận tốc khác nhau. [NB]. Vận tốc truyền âm trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn trong chất khí. * Kỹ năng : Phân tích HĐ3 : Vận dụng – củng cố (5p) Điều khiển của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt -Tại sao ở trong nhà nghe thấy tiếng đài trước lao công cộng? - yêu cầu hs trả lời c7, C8, C9, C10 Củng cố : Môi trường nào truyền âm, không truyền âm/ Môi trường nào truyền âm tốt nhất? Dặn dò ( 3p) Học ghi nhớ Làm bài 13.1 đến 13.5 SBT Đọc “ có thể em chưa biết” - HS nghiên cứu trả lời các câu lện từ C7 đến C10 Học sinh ghi dặn dò vào vở • Kiến thức: Khắc sâu kiến thức cơ bản của bài học. • Kĩ năng: VI. PHẦN PHỤ LỤC V. PHẦN GHI BẢNG I/ Môi trường truyền âm : 1/ Thí nghiệm 1 : Sự truyền âm trong chất khí -Càng xa nguồn âm , âm càng nhỏ 2/ Thí nghiệm 2 : sự truyền âm trong chất rắn C3 : Âm truyền đến tai bạn C qua môi trường rắn(gỗ) 3/ Thí nghiệm 3 : sự truyền âm trong chất lỏng - Âm truyền đến tai qua những môi trường : rắn, lỏng, khí 4/ Âm có truyền được trong chân không hay không? C5 : Môi trường chân không không truyền âm + Kết luận :Âm có thể truyền qua những môi trường như rắn, lỏng, khí và không thể truyền qua chân không 5/ Vận tốc truyền âm : C6 : Thép truyền âm nhanh nhất, không khí truềyn âm kém nhất II/ Vận dụng : C7, C8, C9, C10 + Ghi nhớ: (SGK) VI. PHẦN RÚT KINH NGHIỆM ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTIẾT 14.doc