Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 15 - Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 6)

I. Mục tiêu:

- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng có liên quan đến tiếng vang.

- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém.

- Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.

II. Chuẩn bị:

- Đối với cả lớp: vẽ to hình 14.1;14.2;14.4( SGK)

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 15 - Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 29 - 11 - 2008 Ngày giảng : 01 - 12 - 2008 Tiết 15 PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG I. Mục tiêu: - Mô tả và giải thích được một số hiện tượng có liên quan đến tiếng vang. - Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém. - Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm. II. Chuẩn bị: - Đối với cả lớp: vẽ to hình 14.1;14.2;14.4( SGK) III. Phương pháp: IV. Tổ chức hoạt động của học sinh: 1. Ổn định (1'): 7A1:..................; 7A2:..................; 7A3:.................. 2. Kiểm tra (7'): ? Vì sao tia chớp và tiếng sấm được tạo ra gần một lúc nhưng ta nhìn thấy chớp trước khi nghe tiếng sấm. 3. Bài mới (36'): Trợ giúp của giáo viên Hoạt động của học sinh ĐVĐ: ? Tại sao khi nghe tiếng sấm ta lại còn nghe tiếng ì ầm kéo dài (tiếng sấm rền) Giáo viên treo hình 14.1 Đưa ra tình huống : Hai người đứng trong động lớn - Yêu cầu học sinh so sánh ? Thời gian âm truyền trực tiếp đến tai ta ? ? Thời gian ít nhất là bao nhiêu? - Giáo viên thông báo: vách đá gọi là vật chắn. ? Âm dội lại khi gặp 1 vật chắn gọi là gì ? - Giáo viên chốt : âm dội lại khi gặp 1 vật chắn là âm phản xạ ? Phản xạ âm và tiếng vang có gì giống và khác nhau. Giáo viên yêu cầu học sinh làm câu hỏi C1,C2,C3. ? Hoàn thành kết luận bằng cách điền từ thích hợp vào chỗ trống. GV nhấn mạnh nội dung KL vào phần tiếp theo. - Yêu cầu học sinh tự đọc thông tin SGK. ? Tiến hành thí nghiệm với những dụng cụ gì ? Cách bố trí và tiến hành thí nghiệm. ? Mục đích thí nghiệm GV tổ chức cho học sinh tìm hiểu thông tin Sgk ? Âm truyền như thế nào đến tai ta? ? Vật như thế nào thì phản xạ âm tốt, vật như thế nào thì phản xạ âm kém. Y/c đọc - nghiên cứu - đứng tại chỗ trả lời C4 GV NX chốt kiến thức Tổ chức cho Hs trả lời các câu hỏi C5 - C8 Y/c học sinh đọc phần ghi nhớ Sgk và trả lời HS nghe H/động1: Tìm hiểu âm và tiếng vang (10') I. Âm phản xạ - Tiếng vang. H/S tự tìm hiểu thông tin Sgk trả lời câu hỏi: H/S : hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi H/S : 1/15 giây H/S : Âm phản xạ H/S : + giống : đều là âm phản xạ. + khác : tiếng vọng là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất 1/15 giây. H/S hoạt động nhóm trả lời câu hỏi C1;C2 Hoạt động cá nhân làm câu hỏi C3 *Kết luận : Có tiếng vang khi nghe thấy âm phản xạ cách âm trực tiếp một khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây. H/động 2: Nghiên cứu vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém (8') - H/S tự đọc thông tin SGK. H/S trả lời câu hỏi của giáo viên II. Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém. - Âm truyền đến vật chắn, phản xạ rồi đến tai - Những vật cứng có bề mặt nhẵn thì PX âm tốt (hấp thụ âm kém) - Những vật mềm xốp có bề mặt gồ ghề thì PX âm kém - Học sinh vận dụng trả lời câu hỏi C4 H/ động 3: Vận dụng- củng cố (7') III. Vận dụng - HS hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi trong phần vận dụng C6: Hướng âm phản xạ từ tay đến tai nên nghe rõ hơn. C7. S = v.t =1500m/s .0,5 s = 750 m 4. HDVN (1') Học bài theo vở ghi và Sgk Làm các bài tập trong SBT: 14.1 đến 14.6 Sbt/15 Đọc trước bài mới

File đính kèm:

  • docT 15-Phan xa am Tieng vang.doc