Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiết 1)

1. Kiến thức: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.

Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp

cụ thể.

2. Kĩ năng: Kể tên được một số vật liệu cách âm.

Nắm được các phương pháp tránh tiếng ồn.

3. Thái độ: Có ý thức về việc gây ô nhiễm tiếng ồn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 01/12/2013 Ngày giảng : 05/12/2013 TIẾT 16: CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn. Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể. 2. Kĩ năng: Kể tên được một số vật liệu cách âm. Nắm được các phương pháp tránh tiếng ồn. 3. Thái độ: Có ý thức về việc gây ô nhiễm tiếng ồn. II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Tranh hình 15.1; 15.2; 15.3 sách giáo khoa 2. Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài III/Tiến trình giảng dạy 1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh 2) Kiểm tra bài cũ: * Học sinh 1: - Có tiếng vang khi nào? (3đ) Ø Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách âm phát ra 1 khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây. - Ta nghe được âm to hơn khi nào? (3đ) Ø Ta nghe được âm to hơn khi âm phản xạ truyền đến tai cùng 1 lúc với âm phát ra. - Ta nghe được âm rõ hơn khi nào? (3đ) Ø Ta nghe được âm rõ hơn khi làm tường sần sùi và treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn nên giảm tiếng vang. Âm nghe được rõ hơn. - Trả lời Bài tập 14.1: Ø C (1đ) * Học sinh 2: - Trả lời bài tập 14.2; 14.3; 14.5/ SBT (10đ) Ø BT 14.2: C (2đ) Ø BT 14.3: Vì ở đó ta không những nghe được âm nói ra trực tiếp mà còn nghe được đồng thời cả âm phản xạ từ mặt nước ao, hồ. (4đ) Ø BT 14.5: - Từ mô tả bề mặt của vật phản xạ âm tốt là: nhẵn, phẳng, cứng. (2đ) - Từ mô tả bề mặt của vật phản xạ âm kém là: mềm, xốp, gồ ghề.(2đ) 3) Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập Như sách giáo khoa Hoạt động 2: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn - Yêu cầu HS quan sát h15.1; 15.2; 15.3 sgk và cho biết tiếng ồn làm ảnh hưởng tới sức khoẻ như thế nào? - HS quan sát trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời. Ç H15.1: Tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng tới sức khoẻ -> không gây ô nhiễm tiếng ồn . Ç H15.2; 15.3: Tiếng ồn của máy khoan; của chợ kéo dài làm ảnh hưởng đến công việc và sức khoẻ ® gây ô nhiễm tiếng ồn. - Cho HS hoàn chỉnh kết luận vào phiếu học tập. - Cho HS thảo luận trả lời câu C2? - Như vậy: Ô nhiễm tiếng ồn xảy ra khi nào? Hoạt động 3: Tìm hiểu cách chống ô nhiễm tiếng ồn. - Cho HS đọc thông tin mục II/sgk; thảo luận nhóm trả lời câu C3? - Giải thích tại sao làm như vậy có thể chống ô nhiễm tiếng ồn ? +Xây tường, trồng cây xanh: âm truyền đến phản xạ về nhiều hướng - Yêu cầu HS hoàn chỉnh câu C4 vào phiếu học tập. I/ Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn: C2: b, d Ô nhiễm tiếng ồn xảy ra khi tiếng ồn to, kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và hoạt động bình thường của con người. II/ Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn: C3: - Cấm bóp còi - Trồng cây xanh - Xây tường chắn, làm trần nhà, tường nhà bằng xốp, đóng cửa… C4: a) Những vật liệu thường dùng để ngăn chặn âm, làm cho âm truyền qua ít là: gạch, bê tông, gỗ, . . . b) Những vật liệu phản xạ âm tốt được dùng để cách âm là: kính , lá cây, . . . 4) Củng cố và luyện tập: - Cho học sinh trả lời câu C5, C6? Ø C5: + H15.2: Yêu cầu trong giờ làm việc tiếng ồn máy khoan phát ra không quá 80dB; người thợ khoan cần dùng bông nút kín tai hoặc đeo cái bịt tai lúc làm việc…. + H15.3: Chuyển chợ hoặc lớp học đi nơi khác, xây tường ngăn giữa chợ và lớp học, đóng các cửa phòng học, treo rèm, … Ø C6: tuỳ học sinh - Cho HS đọc mục :”có thể em chưa biết” 5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Học thuộc và ghi nội dung phần ghi nhớ sgk/42 vào vở bài tập. Làm hoàn chỉnh các câu từ C1 ®C6 vào vở bài tập. Làm BT từ 15.1 ®15.6/ SBT Ôn tập toàn bộ kiến thức từ tiết 1 chuẩn bị thi HK1

File đính kèm:

  • docGiao an ly 7 tuan 16 nam 2013 2014.doc