1. Kiến thức: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp
cụ thể.
2. Kĩ năng: Kể tên được một số vật liệu cách âm.
Nắm được các phương pháp tránh tiếng ồn.
3. Thái độ: Có ý thức về việc gây ô nhiễm tiếng ồn.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1027 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16: Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 01/12/2013
Ngày giảng : 05/12/2013
TIẾT 16: CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức: Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn.
Đề ra được một số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp
cụ thể.
2. Kĩ năng: Kể tên được một số vật liệu cách âm.
Nắm được các phương pháp tránh tiếng ồn.
3. Thái độ: Có ý thức về việc gây ô nhiễm tiếng ồn.
II/ Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Tranh hình 15.1; 15.2; 15.3 sách giáo khoa
2. Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài
III/Tiến trình giảng dạy
1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh
2) Kiểm tra bài cũ:
* Học sinh 1:
- Có tiếng vang khi nào? (3đ)
Ø Có tiếng vang khi ta nghe thấy âm phản xạ cách âm phát ra 1 khoảng thời gian ít nhất là 1/15 giây.
- Ta nghe được âm to hơn khi nào? (3đ)
Ø Ta nghe được âm to hơn khi âm phản xạ truyền đến tai cùng 1 lúc với âm phát ra.
- Ta nghe được âm rõ hơn khi nào? (3đ)
Ø Ta nghe được âm rõ hơn khi làm tường sần sùi và treo rèm nhung để hấp thụ âm tốt hơn nên giảm tiếng vang. Âm nghe được rõ hơn.
- Trả lời Bài tập 14.1:
Ø C (1đ)
* Học sinh 2:
- Trả lời bài tập 14.2; 14.3; 14.5/ SBT (10đ)
Ø BT 14.2: C (2đ)
Ø BT 14.3: Vì ở đó ta không những nghe được âm nói ra trực tiếp mà còn nghe được đồng thời cả âm phản xạ từ mặt nước ao, hồ. (4đ)
Ø BT 14.5: - Từ mô tả bề mặt của vật phản xạ âm tốt là: nhẵn, phẳng, cứng. (2đ)
- Từ mô tả bề mặt của vật phản xạ âm kém là: mềm, xốp, gồ ghề.(2đ)
3) Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
Như sách giáo khoa
Hoạt động 2: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn
- Yêu cầu HS quan sát h15.1; 15.2; 15.3 sgk và cho biết tiếng ồn làm ảnh hưởng tới sức khoẻ như thế nào?
- HS quan sát trao đổi nhóm thống nhất câu trả lời.
Ç H15.1: Tiếng ồn to nhưng không kéo dài nên không ảnh hưởng tới sức khoẻ -> không gây ô nhiễm tiếng ồn .
Ç H15.2; 15.3: Tiếng ồn của máy khoan; của chợ kéo dài làm ảnh hưởng đến công việc và sức khoẻ ® gây ô nhiễm tiếng ồn.
- Cho HS hoàn chỉnh kết luận vào phiếu học tập.
- Cho HS thảo luận trả lời câu C2?
- Như vậy: Ô nhiễm tiếng ồn xảy ra khi nào?
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách chống ô nhiễm tiếng ồn.
- Cho HS đọc thông tin mục II/sgk; thảo luận nhóm trả lời câu C3?
- Giải thích tại sao làm như vậy có thể chống ô nhiễm tiếng ồn ?
+Xây tường, trồng cây xanh: âm truyền đến phản xạ về nhiều hướng
- Yêu cầu HS hoàn chỉnh câu C4 vào phiếu học tập.
I/ Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn:
C2: b, d
Ô nhiễm tiếng ồn xảy ra khi tiếng ồn to, kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và hoạt động bình thường của con người.
II/ Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn:
C3: - Cấm bóp còi
- Trồng cây xanh
- Xây tường chắn, làm trần nhà, tường nhà bằng xốp, đóng cửa…
C4: a) Những vật liệu thường dùng để ngăn chặn âm, làm cho âm truyền qua ít là: gạch, bê tông, gỗ, . . .
b) Những vật liệu phản xạ âm tốt được dùng để cách âm là: kính , lá cây, . . .
4) Củng cố và luyện tập:
- Cho học sinh trả lời câu C5, C6?
Ø C5:
+ H15.2: Yêu cầu trong giờ làm việc tiếng ồn máy khoan phát ra không quá 80dB; người thợ khoan cần dùng bông nút kín tai hoặc đeo cái bịt tai lúc làm việc….
+ H15.3: Chuyển chợ hoặc lớp học đi nơi khác, xây tường ngăn giữa chợ và lớp học, đóng các cửa phòng học, treo rèm, …
Ø C6: tuỳ học sinh
- Cho HS đọc mục :”có thể em chưa biết”
5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
Học thuộc và ghi nội dung phần ghi nhớ sgk/42 vào vở bài tập.
Làm hoàn chỉnh các câu từ C1 ®C6 vào vở bài tập.
Làm BT từ 15.1 ®15.6/ SBT
Ôn tập toàn bộ kiến thức từ tiết 1 chuẩn bị thi HK1
File đính kèm:
- Giao an ly 7 tuan 16 nam 2013 2014.doc