I.Kiến thức.Giúp học sinh nhận biết được tiếng ồn và chống ô nhiễm tiếng ồn.
- Nêu được và giải thích được 1 số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
- Kể tên được 1 số vật liệu cách âm.
I- Kỹ năng : Có phương pháp tránh tiếng ồn.
III.TháI độ- Giáo dục cho hs ý thức học tập, làm việc khoa học, nghiêm túc
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1238 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16 - Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiết 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Tiết16
Chống ô nhiễm tiếng ồn
A- Mục tiêu :
I.Kiến thức.Giúp học sinh nhận biết được tiếng ồn và chống ô nhiễm tiếng ồn.
- Nêu được và giải thích được 1 số biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
- Kể tên được 1 số vật liệu cách âm.
I- Kỹ năng : Có phương pháp tránh tiếng ồn.
III.TháI độ- Giáo dục cho hs ý thức học tập, làm việc khoa học, nghiêm túc
B Chuẩn bị :
I.Giáo viên
1 trống, dùi, hộp sắt, tranh vẽ 15.1; 2; 3.
II.Học sinh:Mỗi nhóm 1 trống, dùi, hộp sắt
- Những điểm cần lưu ý :
+ Mọi âm thanh phát ra không mong muốn đều là tiếng ồn.
+ Những tiếng ồn to, kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, hoạt động của con người coi là ô nhiễm tiếng ồn.
+ Bài tập 15.1 SBT tạo điều kiện cho hs bước đầu làm quen với phương pháp điều tra để thu thập thông tin.
- Kiến thức bổ xung :
C- Các hoạt động trên lớp :
I- ổn định tổ chức –Kiểm tra sĩ số:
Sĩ số: . . . Vắng: . . .
II- Kiểm tra bài cũ :
Trả lời bài tập 14.1; 14.2 (SBT).
(Kết quả : Bài 14.1- C ; Bài 14.2- C).
G: ĐVĐ:
Trong chuyện “Bất khuất” nhà văn Nguyễn Đức Thuận đã kể lại 1 hình thức tra tấn của kẻ thù đối với người chiến sĩ mà không cần bắn súng, đánh đập nhưng lại làm cho người chiến sĩ đau đớn, đó là cách kẻ thù đã để người chiến sĩ vào thùng sắt, đạy nắp lại, chỉ có 1 lỗ nhỏ đủ để không khí lọt vào. Sau đó chúng dùng búa gõ bên ngoài thùng. Kiểu tra tấn đó đã làm người chiến sĩ ù tai, chóng mặt, nhức óc, ngất xỉu . . Vậy tiếng động như thế nào mà làm đau đớn thể xác người chiến sĩ? -> vào bài.
III- Bài mới :
Hoạt động của học sinh và giáo viên
Nội dung
Hoạt động 1:nghiên cứu cách nhận biết tiếng ồn
G: Treo tranh vẽ hình 15.1; 15.2; 15.3
H: Quan sát các tranh vẽ trả lời C1
- Hình vẽ nào thể hiện tiếng ồn tới mức ô nhiễm tiếng ồn?
Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn như thế nào?
G:Yêu cầu học sinh trả lời cá nhân câu hỏi C2
H: Vận dụng trả lời C2
Hoạt động 2.Tìm hiểu các biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
- Có những biện pháp nào để chống ô nhiễm tiếng ồn? -> II,
H: Đọc SGK – kết hợp tìm hiểu trên thực tế biện pháp làm tránh ô nhiễm tiếng ồn.
G. Hãy giải thích tại sao làm như vậy có thể chống ô nhiễm tiếng ồn?
- Xây tường, trồng cây xanh có tác dụng chống ô nhiễm tiếng ồn như thế nào?
H: Đọc – Trả lời C3.
- Hãy nêu tên 1 số vật liệu thường dùng để ngăn chặn âm, làm cho âm truyền qua ít?
Hoạt động 3.Vận dụng
G- Em hãy đề ra những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn có thể thực hiện được đối với các hình vẽ 15.2; 15.3.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm - trả lời – có bổ xung.
G. Hãy chỉ ra trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn ở nơi em sống?
- Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn đó?
I- Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn
C1: Hình 15.1
Tiếng ồn to nhưng không kéo dài -> không ảnh hưởng đến sức khoẻ, không gây ô nhiễm tiếng ồn.
- Hình 15.2; 15.3
Tiếng ồn của máy khoan , của chợ kéo dài -> ảnh hưởng tới công việc và sức khoẻ -> gây ô nhiễm tiếng ồn.
* Kết luận:
Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, hoạt động của con người.
C2: Trường hợp tiếng ồn làm ảnh hưởng sức khoẻ -> ô nhiễm tiếng ồn: b, c, d.
II- Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn
- Cấm bóp còi gần trường học, bệnh viện.
- Xây dựng tường ngăn.
- Trồng cây xanh.
- Làm trần nhà bằng xốp, tường phủ dạ.
* Giải thích :
- Cấm bóp còi to và kéo dài.
- Xây tường, trồng cây xanh => âm truyền đến phản xạ về nhiều hướng.
- Trần xốp, vải phủ: Ngăn cản âm truyền qua chúng.
Cách làm giảm tiếng ồn
Biện pháp cụ thể làm giảm tiếng ồn
- Tác động vào nguồn âm.
- Phát tán âm trên đường truyền.
- Ngăn không cho âm truyền tới tai.
- Cấm bóp còi inh ỏi.
- Trồng cây xanh
- Xây tường chắn, làm tường bằng xốp, cửa kính.
C4:
a, Những vật liệu dùng để ngăn chặn âm làm cho âm truyền qua ít là: gạch, bê tông, gỗ.
b, Những vật liệu phản xạ âm tốt là: Kính, lá cây.
III- Vận dụng
C5:
Những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn có thể thực hiện được đối với:
- Hình 15.2: Yêu cầu trong giờ làm việc tiếng ồn máy khoan phát ra không quá 80 dB. Người thợ khoan cần dùng bông nút kín tai.
- Hình 15.3: Ngăn cách giữa lớp học và chợ bằng cách: Đóng kín các cửa phòng học, xây tường chắn, trồng cây xanh, chuyển chợ hoặc lớp học đi nơi khác.
C6:
IV- Củng cố :
- Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn như thế nào?
- Có những biện pháp gì để chống ô nhiễm tiếng ồn?
- Em đã làm gì để chống tiếng ồn trong giờ học trên lớp?
- Hs trả lời bài tập 15.2; 15.3 (SBT).
(Kết quả 15.2- D ; 15.3- C)
V- Hướng dẫn học ở nhà :
- Học thuộc phần ghi nhớ.
- Làm bài tập 15.4 -> 15.6 (SBT)
- Đọc phần “Tổng kết chương II”. Trả lời các câu hỏi phần tự kiểm tra, phần vận dụng vào vở.
- Giờ sau ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kỳ I.
D- Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T16.doc