Phân biệt được tiếng ồn và chống ô nhiễm tiếng ồn.
Đề ra được biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.
Rèn luyện tính trung thực tỉ mỉ, cẩn thận trong khi làm thí nghiệm.
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 16 - Tuần 16 - Bài 15 : Chống ô nhiễm tiếng ồn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Ngày soạn: 20/12/06
Tiết 16 Ngày dạy: 22/12/06
Bài 15 : chống ô nhiễm tiếng ồn
I.mục tiêu:
Phân biệt được tiếng ồn và chống ô nhiễm tiếng ồn.
Đề ra được biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn trong những trường hợp cụ thể.
Rèn luyện tính trung thực tỉ mỉ, cẩn thận trong khi làm thí nghiệm.
II. chuẩn bị :
1. Giáo viên :
* Cho cả lớp: Các tranh vẽ hình 15.1, 15.2, 15.3, 15.4 SGK/ 33,44.
2. Học sinh : Xem bài trước ở nhà .
III.Phương pháp :
- Nêu và giải quyết vấn đề.
- Quan sát TN và các dụng cụ trực quan.
- Thực nghiệm, đàm thoại....
IV. Tiến trình :
1/. ổn định lớp:
2/. Kiểm tra bài cũ (4p'):
HS1: Khi nào ta nghe thấy tiếng vang ?
HS2: Vật nào phản xạ âm tốt ? vật nào phản xạ âm kém ? Cho ví dụ ? Và nêu ứng dụng ?
3/. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội Dung
* Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập (3p'):
- GV: Gọi 1 HS đọc phần mở bài.
- HS: Đoc.
- GV: Tiếng động lớn, kéo dài ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và hoạt động của con người. Vậy phải làm thế nào ? Đó là nội dung của bài hôm nay.
* Hoạt động 2: Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn (10p'):
1. GV: Treo tranh hình 15.1,2,3 (SGK). Yêu cầu tất cả HS quan sát kĩ các tranh, thảo luận theo nhóm để trả lời C1.
Gọi 1 vài đại diện HS trả lời. Các HS khác nhận xét hoặc bổ sung để đi đến thống nhất câu tả lời.
- HS: Thực hiện.
2. Yêu cầu HS tự làm câu kết luận vào vở.
Gọi 1 vài HS đọc câu kết luận của mình. Các HS khác bổ sung nếu cần thiết để thống nhất câu kết luận.
- HS: Thực hiện.
3. Hướng dẫn để HS toàn lớp trả lời C2 để đi đến thống nhất. Sâu đó yêu cầu các em ghi C2 vào vở.
- HS: Thực hiện.
* Hoạt động 3: Tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn (20p'):
1. Yêu cầu HS tự đọc thông tin của mục II SGK, thảo luận nhóm để trả lời C3.
2. Gọi đại diện từng nhóm đọc kết quả điền vào ô trống trong bảng lần lượt đối với từng truờng hợp. Các HS nhóm khác bổ sung nếu cần thiết và thống nhất câu trả lời.
@ Mở rộng: Có 4 mục đích, mỗi mục đích có thể có nhiều biện pháp:
+ Không gây tiếng ồn.
+ Ngăn chặn đường truyền âm.
+ Hướng âm đi theo hướng khác.
+ Hấp thụ âm.
- HS: Tiếp thu.
3. Yêu cầu HS làm C4 và thống nhất câu trả lời.
- HS: Thực hiện.
* Hoạt động 4: Vận dụng (5p').
- GV: Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra phương án trả lời C5, C6.
- HS: Thảo luận, đại diện trả lời khi GV gọi.
- GV: Trong quá trình HS làm gv có thể hướng dẫn thêm
C5:
?: Nêu những biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn có thể thực hiện được đối với hình 15.2, 15.3 ?
C6:
?: Chỉ ra 1 số trường hợp gây ô nhiễm tiếng ồn nơi em sống ?
?: Nêu những biện pháp khác phục ?
- GV: Có thể gọi nhiều HS để tìm hiểu và biết nhiều hơn về môi trường xung quanh.
I.Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn:
C1:
- Hình 15.2: Vì tiếng ồn máy khoan to, gây ảnh hưởng đến việc gọi điện thoại và gây điếc tai người tợ khoan.
- Hình 15.3: Vì tiếng ồn to, kéo dài từ chợ, gây ảnh hưởng đến việc học tập của HS.
* Kết luận: Tiếng ồn gây ô nhiễm là tiếng ồn to và kéo dài làm ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và sinh hoạt của con người.
C2: Trường hợp có ô nhiễm tiếng ồn là: b, d.
Ii.tìm hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn:
C3:
Cách làm giảm tiếng ồn
Biện pháp cụ thể làm giảm tiếng ồn
1. Tác động vào nguồn âm
Cấm bóp còi ...
2. Phân tán âm trên đường truyền
Trồng cây xanh
3. Ngăn không cho âm truyền tới tai
Xây tường chắn, làm tường nhà bằng xốp, tường phủ dạ, đóng cửa ...
C4: - Vật liệu ngăn chặn âm, làm cho âm truyền qua ít: Gạch, bêtông, gỗ ...
b. Vật liệu phản xạ âm tốt: Kính, lá cây ...
iII. vận dụng:
C5:
- Hình 15.2: Yêu cầu trong giờ làm việc tiếng ồn máy khoan phát ra không quá 80 dB; người thợ khoan cần dùng bông nút kín tai hoặc đeo cái bịt tai lúc làm việc ...
- Hình 15.3: Ngăn cách giữa phòng học và chợ bằng cách đóng cửa phònh học, treo rèm, xây tường chắn , trồng cây xanh ; chuyển lớp học hoặc chợ đi nơi khác ...
C6: Tuỳ HS (có thể):
+ Tiếng lợn kêu vào sáng sớm hàng ngày tại lò mổ ( Đề nghị chuyển lò mổ tới nơi xa vùng dân cư ; xây tường chắn xung quanh ..)
+ Làm việc tại nơi nổ mìn, phá đá ( Bịt, nút tai khi làm việc ...)
+ Loa phóng thanh công cộng hướng thẳng vào nhà (Yêu cầu mắc lại loa phóng thanh lên cao, ; bịt tai ..)
+ Tiếng hát karaôkê kéo dài suốt ngày ( Đề nghị vặn nhỏ bớt tiếng, đóng cửă, che rèm phòng karaôkê, bịt tai ...)
* GHi nhớ : SGK/44
4/. Củng cố: (2p'):
GV cho HS tự đọc ghi nhớ và lời câu hỏi:
- Khi nào xẩy ra ô nhiễm tiếng ồn ?
- Hãy nêu những biện pháp chính để chống ô nhiễm tiếng ồn ?
5/.Dặn dò(1p')
- Học bài trong vở ghi và ghi nhớ SGK.
- Làm bài tập 15.1 đến 15.6 SBT/16.
- Chuẩn bị bài 16: tổng kết chương ii: âm học.
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 16 - bai 15.doc