Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 19 - Bài 17 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiết 1)

Mô tả được hiện tượng nhiễm điện do cọ xát.

-Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát.

-Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát.

-Yêu thích bộ môn, khám phá.

II. PHƯƠNG PHÁP

Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình

III. CHUẨN BỊ

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 19 - Bài 17 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 02 / 01 / 2009 Ngµy gi¶ng: 05 / 01 / 2009 TiÕt 19 Bài 17 SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT I. MỤC TIÊU -Mô tả được hiện tượng nhiễm điện do cọ xát. -Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát. -Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát. -Yêu thích bộ môn, khám phá. II. PHƯƠNG PHÁP Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình III. CHUẨN BỊ Giáo viên: -Thước nhựa, thanh thuỷ tinh, mảnh nilông, mảnh dạ. -Xốp, giá treo. -Bút thử điện thông mạch. Học sinh: Học bài, chuẩn bị bài IV. TIẾN TRÌNH 1, Ổn định lớp ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Giảng bài mới : Hoạt động 1: Thí nghiệm phát hiện vật bị cọ xát có khả năng hút vật khác. Điều klhiển của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng +Trong chương ba chúng ta nghiên cứu những vấn đề nào? * TH: Tại sao khi chúng ta cởi áo thường có nghe tiếng lách cách? -GV hướng dẫn vào bài. -Y/C HS đọc thí nghiệm 1. Sau đó tiến hành thí nghiệm này. +Kiểm tra khi chưa cọ xát. +HS tiến hành thhí nghiệm và ghhi kết quả vào bảng. -Y/C HS rút ra kết luận bằng cách hoàn chỉnh từ trong chỗ trống. -HS: đọc sách và trả lời: +Mấy loại điện tích. +Dòng điện là gì? tác dụng của dòng điện. +Đo cường độ dòng điện như thế nào. +Hiệu điện thế là gì? cách đo HĐT. +Đặc điểm của CĐDĐ và HĐT trong mãch nối tiếp và song song. -HS suy nghĩ. -Tiến hành thí nghiệm theo hướng dẫn của SGK và sự hướng dẫn của GV. +Không có hiện tượng lạ. +Khi thanh thủy tinh, thước nhựa, mảnh nilong, Phim nhựa đã cọ xát thì hút các vật nhẹ như:Giấy vụn, quả cầu, nhựa xốp. (Các vật nhẹ.) -Kết luận.:”Hút các vật khác” I.Vật nhiễm điện. * Thí nghiệm 1. Khi thanh thủy tinh, thước nhựa, mảnh nilong, Phim nhựa đã cọ xát thì chúng có khả năng hút các vật nhẹ như: Giấy vụn, quả cầu nhẹ, nhựa xốp. * Kết luận: Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác. Hoạt động 2: Thí nghiệm Vật bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn. -Y/C HS đọc và làm thí nghiệm 2. -GV hhướng dẫn thêm cho HS. -GV có thể lấy vài hiển tượng phóng điện thường gặp trong cuộc sống. -Thay đổi các vật cọ xát. -Sau đó rút ra kết luận qua thí nghiệm -Vật nhiễm điện có khả năng gì? -HS làm theo thí nghiệm 2 và hướng dẫn của GV. +Khi chưa cọ xát mảnh nhựa, chạm bút thử điện vào thì đèn không sáng. +Khi đã cọ xát thì khi chạm bút thử điện thì đèn sang. * Kết luận:”Làm sáng ” * Thí nghiệm 2: * Kết luận: Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn bút thử điện.(Phóng điện). * Vậy: Những vật sau khi cọ xát có thể hút hay phóng điện sang các vật khác ta gọi vật bị nhiễm điện hay mang điện. Hoạt động 3: Vận dụng-củng cố-hướng dẫn về nhà. 1.Vận dụng: -Y/C HS thảo luận câu C1,C2,C3.Cần có sự hướng dẫn của GV nếu HS lúng túng. Sau đó thống nhất và ghi câu trả lời. -C2:+Khi quay thì cánh quạt có cọ xát không? +Khi bị nhiễm điện thì nó có hút các vật nhỏ không?. 2.Củng cố: -Chúng ta cần nhớ hiện tượng nhiễm điện do cọ xát? 3.Hướng dẫn về nhà: -Học thuộc phần ghi nhớ. -Làm bài tập:17.1 đến 17.3 -Hút vật nhẹ hay phóng điện qua các vật khác. -C1:Khi chải thì lược và tóc cọ xát vào nhau nên cả hai đều nhiễm điện. -C2:Cánh quạt quay cọ xát vào không khí làm cho nó bị nhiễm điện. Nên hút các hạt bụi. -C3:Khi cọ xát khăn vào các vật trên làm cho chúng bị nhiễm điện.Hút các hạt bụi. -HS nhắc lại ngay tại lớp. II.Vận dụng: -C1: Khi chải thì lược và tóc cọ xát vào nhau nên cả hai đều nhiễm điện. Nên lược hút tóc làm cho tóc thẳng ra. -C2:Cánh quạt quay cọ xát vào không khí làm cho nó bị nhiễm điện. Nên hút các hạt bụi. -C3:Khi cọ xát khăn vào các vật trên làm cho chúng bị nhiễm điện. Nên chúng hút các hạt bụi. V. RÚT KINH NGHIỆM . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docT19.doc