I.Kiến thức- mô tả được 1 số hiện tượng hoặc 1 TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.
- Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế. (Chỉ ra các vật nào cọ sát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện).
II.Kỹ năng:- Có kỹ năng làm TN nhiễm điện cho vật bẵng cách cọ xát.
III.Thái độ:- Giáo dục hs yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 19 - Sự nhiễm điện do cọ sát (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: Tiết:19
Chương II Điện học
Sự nhiễm điện do cọ sát
A- Mục tiêu :
I.Kiến thức- mô tả được 1 số hiện tượng hoặc 1 TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.
- Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế. (Chỉ ra các vật nào cọ sát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện).
II.Kỹ năng:- Có kỹ năng làm TN nhiễm điện cho vật bẵng cách cọ xát.
III.Thái độ:- Giáo dục hs yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh.
B Chuẩn bị :
- Đồ dùng :
+ Hs: Kẻ sẵn bảng kết quả TN.
+ Mỗi nhóm: 1 thước nhựa, 1 thanh thuỷ tinh, 1 mảnh ni lông
1 quả cầu nhựa xốp (1 quả cầu bấc) 0 1 -> 2cm có xuyên sợi chỉ, giá TN
1 mảnh len, 1 mảnh dạ, 1 mảnh lụa khô, ít mẩu giấy vụn.
1 mảnh tôn kích thước : 80x80 (mm)
1 mảnh nhựa kích thước : 130x180 (mm), 1 bút thử điện.
- Những điểm cần lưu ý :
+ Có nhiều cách làm nhiễm điện các vật, chương trình vật lý 7 chỉ xét sự nhiễm điện do cọ sát.
+ Khi thời tiết ẩm cần sấy khô các dụng cụ TN: Vải, len, … để làm TN thành công.
- Kiến thức bổ xung :
C- Các hoạt động trên lớp :
I- ổn định tổ chức :
Sĩ số: . . . Vắng: . . .
II- Kiểm tra bài cũ : (Không)
Gv: ĐVĐ :
Hs: Quan sát tranh (47 – SGK) – mô tả hiện tượng trong ảnh.
- Ngoài các hiện tượng điện được mô tả trên các em còn biết các hiện tượng điên nào khác? (Bàn là, bếp điện, … ).
Gv: Giới thiệu các mục chính của chương II.
- Các em đã từng thấy hiện tượng gì, nghe thấy gì khi ta cởi áo ngoài bằng len, dạ, … vào những ngày trời lạnh?
- Tương tự ngoài tự nhiên là hiện tượng sấm, sét, chớp đó là hiện tượng nhiễm điện do cọ sát.
III- Bài mới :
Hoạt động của học sinh và giáo viên
Nội dung
Hoạt động 1:Nghiên cứu các vật nhiễm điện (20’)
GV:Yêu cầu học sinh nghiên cứu và tiến hành thí nghiệm 1
HS: Hoạt động nhóm
- Đọc TN 1 – Nêu các dụng cụ TN và các bước tiến hành TN.
GV: Phát đồ dùng cho các nhóm.
- Điều khiển HS làm TN.
- Đưa thước nhựa, mảnh ni lông, thanh thuỷ tinh lại gần các mẩu giấy vụn … quan sát – nhận xét?
- Cọ xát thước nhựa vào mảnh vải khô rồi đưa lại gần các mẩu giấy vụn – quan sát – nhận xét ghi kết quả vào bảng kết quả TN.
GV:Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm tương tự với thanh thuỷ tinh
HS:Hoạt động nhóm tương tự như trên
- Làm TN: Cọ xát thanh thuỷ tinh, mảnh ni lông vào mảnh vải – Làm TN tương tự – quan sát – nhận xét – ghi kết quả.
- Qua kết quả TN quan sát được – các nhóm thảo luận hoàn chỉnh kết luận 1?
GV: Nhiều vật sau khi cọ xát đã có đặc điểm gì mà lại có thể hút các vật khác?
Hs: Đoán – nhận – nêu cách làm TN kiểm tra. (Đoán: vật được cọ sát nóng lên …).
GV:Yêu cầu học sinh tiến hành thí nghiệm 2
Hs: Làm TN 2 theo nhóm:
- Đặt mảnh tôn lên mảnh phim nhựa. Dùng bút thử điện kiểm tra mảnh tôn xem đèn bút thử điện có sáng lên không?
- Dùng mảnh len cọ xát mảnh phim nhựa làm TN như trên -> quan sát xem đèn bút thử điện có sáng không?
- Thay mảnh phim nhựa bằng thước dẹt làm TN tương tự -> quan sát – nhận xét?
Hoàn thành kết luận 2.
Hoạt động 2:Vận dụng (8’)
GV:Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân với câu hỏi C1, C2,C3
HS: Vận dụng kiến thức vào giải thích các câu hỏi C1; C2; C3.
HS: Nhận xét – bổ xung.
GV:Hướng dẫn học sinh thảo luận và chuẩn hoá đáp án
I- Vật nhiễm điện
- TN 1
- Dụng cụ
- Bảng kết quả TN:
* Kết luận :
Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng hút các vật khác.
- TN 2:
+ Dụng cụ: Bút thử điện, mảnh tôn, mảnh phim nhựa.
* Kết luận : Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn bút thử điện.
- Các vật sau khi cọ sát có khả năng hút các vật khác hoặc có thể làm sáng bóng đèn của bút thử điện gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích.
II- Vận dụng
C1:
Khi chải đầu bằng lược nhựa, lược và tóc cọ xát -> lược và tóc đều nhiễm điện, lược nhựa hút kéo tóc thẳng ra.
C2:
Khi thổi luồng gió làm bụi bay: cánh quạt quay cọ sat với không khí -> cách quạt bị nhiễm điện -> cánh quạt hút các hạt bụi ở gần nó, mép quạt bị nhiễm điện nhiều do cọ xát nhiều.
C3:
Gương, kính, màn ti vi cọ xát với khăn lau khô -> nhiễm điện vì thế chúng hút bụi vải ở gần.
IV- Củng cố :(3’)
- Có thể làm nhiễn điện nhiều vật bằng cách nào?
- Vật bị nhiễm điện có đặc điểm gì?
- hs đọc “Có thể em chưa biết”
V- Hướng dẫn học ở nhà :(4’)
- Học thuộc phần ghi nhớ và các kết luận.
- Làm bài tập: 17.1 -> 17.4 (18 – SBT).
- Đọc trước bài “Hai loại điện tích”.
D- Rút kinh nghiệm :
……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T19.doc