Mục tiêu:
+ Mô tả một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
+Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế ( chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau & biểu hiện của sự cọ xát )
II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm
+1 thước dẹt +1 thanh thuỷ tinh
+1 mảnh ni lông +1 mảnh phim nhựa
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1132 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 19 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày giảng: Chương II: Điện học
Tiết: 19 Sự nhiễm điện do cọ xát
I.Mục tiêu:
+ Mô tả một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát
+Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế ( chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau & biểu hiện của sự cọ xát )
II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm
+1 thước dẹt +1 thanh thuỷ tinh
+1 mảnh ni lông +1 mảnh phim nhựa
+Vụn giấy +1 quả cầu xốp, giá treo
+1 quả cầu xốp, giá treo
+1 mảnh kim loại, 1 bút thử điện, 1 phích nước nóng, 1 cốc nước.
III. Tiến trình giờ giảng
1.ổn định tổ chức:
2.Kiểm tra bài cũ:
4.Bài mới:
*Hoạt động 1: Giới thiệu chương & các tiêu đề.
+? Ngoài các hiện tượng được mô tả trong SGK các em còn biết các hiện tượng điện nào khác. ( Đèn điện sáng, quạt điện qoay, bàn là điện, nồi cơm điện...)
+Thông báo một trong các cách làm nhiễm điện các vật là : Nhiễm điện do cọ xát
+?Các em đã từng thấy hiện tượng gì, nghe thấy gì khi ta cởi áo ngoài bằng len, dạ hay sợi tổng hợp vào những ngày khô hanh.
+Thông báo hiện tượng tương tự ngoài thiên nhiên là hiện tượng chớp, sấm sét và đó là hiện tượng nhiễm điện do cọ xát.
Nội dung
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
I.Vật nhiễm điện.
*Thí nghiệm1:
*Khi chưa cọ xát.
*Khi đã cọ xát.
*Cọ xát hai vật cùng loại.
*Kết luận1: Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút, hoặc đẩycác vật khác.
*Thí nghiệm2.
*Kết luận2: Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn bút thử điện.
II. Vận dụng:
*Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm1, phát hiện nhiều vật cọ xát có tính chất mới.
+Y/c từng nhóm HS đưa thước dẹt, mảnh ni lông, thanh thuỷ tinh, lại gần vụn giấy viết, vụn ni lông, quả cầu nhựa xốp để kiểm tra và thấy rằng không có hiện tượng gì xảy ra
+Cọ xát thước nhựa vào miếng dạ sau đó để lại gần các vụn giấy (Cọ xát theo một chiều)
+Y/c HS làm TN tương tự cọ xát 2 thanh Êbônít vào miếng dạ & cho lại gần nhau( 2 đầu vừa cọ xát)
+Căn cứ vào kết quả quan sát tổ chức cho các nhóm thảo luận, lựa chọn từ, cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống trong KL1 - SGK
*Hoạt động3. Phát hiện vật bị cọ xát bị nhiễm điện ( hay mang điện tích)
?. Nhiều vật sau khi cọ xát đã có đặc điểm gì mà lại có thể hút các vật khác. Yêu cầu HS nêu các dự đoán và đưa ra cách làm thí nghiệm kiểm tra.
+GV làm TN kiểm tra & loại trừ các dự đoán do nóng lên.
+Làm thí nghiệm đưa nam châm lại gần các giấy vụn.
+Y/c các nhóm tiến hành TN 2 & hoàn thành KL2( Lưu ý HS chú ý quan sát hiện tượng vì sảy ra rất nhanh)
+Lưu ý với HS các cụm từ '' Vật nhiễm điện ’’. "Vật mang điện tích '’. '' Vật bị nhiễm điện ’’ đều có cùng một ý nghĩa.
+Y/ c HS đọc nội dung ghi nhớ trong SGK, áp dụng làm C1, C2, C3 trong SGK
+Thống nhất toàn lớp các câu trả lời.
*Hoạt dộng nhóm: Nhận dụng cụ tiến hành các TN theo hướng dẫn của giáo viên.
+Để thước... lại gần vụn giấy viết quan sát ?
+Hoạt động nhóm tiến hành TN quan sát hiện tượng xảy ra & ghi kết quả vào bảng kẻ sẵn
+Hoạt động nhóm tiến hành TN quan sát hiện tượng sảy ra ghi kết quả vào bảng hoặc vào vở...
+Thảo luận nhóm chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong KL.
+Nêu cách đoán nhận và đưa ra các phương án kiểm tra.
+HS có thể cho rằng do các vật nóng lên, hoặc sau khi cọ xát có tính chất như đá nam châm.
+Hoạt động nhóm- ghivở.
+Cá nhân đọc ghi nhớ
+Các nhóm thảo luận cử đại diện nhóm trình bày.
4.Củng cố: Các kiến tức cơ bản
5.Hướng dẫn ra bài tập về nhà:
+ Học bài theo SGK kết hợp vở ghi
+Làm bài 17.1 17.4 SBT
Rút kinh nghiệm giảng dạy
File đính kèm:
- 19.doc