Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 19 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiết 9)

. Mục tiêu :

1. Mô tả một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.

2. Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế.

II. Chuẩn bị :

Cho mỗi nhóm học sinh :

 1 thanh thước nhựa dẹt. 1 thanh thuỷ tinh. 1 mảnh nilông. 1 mảnh phim nhựa. Các vụn nilông. 1 quả cầu bằng nhựa xốp có xuyên sợi chỉ khâu. 1 giá treo miếng nhựa xốp. 1 mảnh vải khô, 1 mảnh len, mỗi mảnh có kích thước 15cm x 15cm.

 

doc25 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1433 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 19 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiết 9), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 19 SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT I. Mục tiêu : Mô tả một hiện tượng hoặc một thí nghiệm chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. Giải thích được một số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế. II. Chuẩn bị : Cho mỗi nhóm học sinh : 1 thanh thước nhựa dẹt. 1 thanh thuỷ tinh. 1 mảnh nilông. 1 mảnh phim nhựa. Các vụn nilông. 1 quả cầu bằng nhựa xốp có xuyên sợi chỉ khâu. 1 giá treo miếng nhựa xốp. 1 mảnh vải khô, 1 mảnh len, mỗi mảnh có kích thước 15cm x 15cm. Bút thử điện loại thông mạch. 1 phích nước nóng và 1 cốc đựng nước. III.Tổ chức hoạt động dạy – học: 1.Bài cũ: Qui Định sách, vở môn học 2. Bài mới:GV gọi HS nêu mục tiêu của chương III. HĐ 1 : Tổ chức tình huống học tập. (7’) GV gọi HS mô tả hiện tượng trong ảnh đầu chương III sgk (vẽ hình trang 47 sgk) nêu thêm các hiện tượng khác ? HĐ 2 : Làm thí nghiệm phát hiện vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác. (15’) Yêu cầu HS đọc TN1, nêu các dụng cụ TN và các bước tiến hành. GV lưu ý HS trước khi cọ xát các vật phải kiểm tra đưa thước nhựa, mảnh ni lông lại gần giấy vụn, quả cầu bấc có hiện tượng gì xảy ra chưa ? Cho HS tiến hành TN và ghi kết quả vào bảng. Từ bảng kết quả TN, HS các nhóm thảo luận làm kết luận. HĐ 3 : Phát hiện vật bị cọ xát bị nhiễm điện có khả năng làm sáng bóng đèn của bút thử điện. (15’) Vì sao nhiều vật sau khi cọ xát lại có thể hút các vật khác ? GV hướng dẫn HS kiểm tra với phương án HS nêu ra. GV hướng dẫn HS tiến hành TN2. GV thông báo các vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác hoăc có thể làm sáng bóng đèn của bút thử điện. Các vật đó được gọi là các vật nhiễm điện hay vật mang điện tích. HĐ 4 : Vận dụng - Cho HS làm c1 - Cho HS làm c2 - Cho HS làm c3 I.Vật nhiễm điện : Thí nghiệm 1 : Kết luận 1 : Nhiều vật sau khi cọ xát có khả năng hút các vật khác. Thí nghiệm 2 : Kết luận 2 : Nhiều vật khi bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn. II. Vận dụng : C1 : Khi chải đầu bằng lược nhựa, lược nhựa và tóc cọ xát vào nhau. Cả hai lược nhựa và tóc đều bị nhiễm điện. Do đó tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng ra. C2 : Khi thổi bụt trên mặt bàn, luồng gió thổi làm bụi bay đi. Cánh quạt điện khi quay cọ xát mạnh với không khí và bị nhiễm điện, vì thế cánh quạt hút các hạt bụi có trong không khí ở gần nó. Mép cánh quạt chém vào không khí được cọ xát mạnh nhất nên nhiễm điện nhiều nhất. Do đó chỗ mép cánh quạt hút bụi mạnh nhất và bụi bám ở mép cánh quạt nhiều nhất. C3 : Khi lau chùi gương soi, kính cửa sổ hay màn tivi bằng khăn bông khô, chúng bị cọ xát và bị nhiễm điện. Vì thế chúng hút bụi vải. Ghi nhớ : sgk 49 Củng cố: -Tổ chức cho HS hoạt động nhóm, thảo luận câu hỏi C1, C2, C3. GV chốt lại câu trả lời đúng để HS ghi vào vở. Qua bài học hôm nay các em cần ghi nhớ điều gì ? Cho HS đọc phần có thể em chưa biết. Dặn dò : Học thuộc phần ghi nhớ. Làm bài tập 17.1, 17.2, 17.3 Xem bài tiếp theo. Tiết 20 HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH I. Mục tiêu: Biết chỉ rõ hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu hút nhau. Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm : Hạt nhân mang điện tích dương và các electron mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện. Biết vận dụng điện tích âm nhận thêm êlectrôn, vật mang điện tích dương mất bớt êlectrôn. II. Chuẩn bị: Cho mỗi nhóm học sinh : 3 mảnh nilông, 1 bút chì, 1 kẹp giấy. 2 thanh nhựa. 1 mảnh len, 1 mảnh lụa, 1 thanh thuỷ tinh. 1 trục quay. Cho cả lớp : Hình vẽ to mô hình đơn giản của nguyên tử. III. Tổ chức hoạt động dạy – học: 1.Kiểm tra bài cũ: - Có thể làm cho một vật nhiễm điện bằng cách nào ? Vật nhiễm điện có tính chất gì ? – Nếu hai vật nhiễm điện thì chúng hút nhau hay đẩy nhau. Muốn kiểm tra được điều này theo em ta phải làm TN thế nào ? 2. Bài mới: HĐ 1 Tổ chức tình huống học tập. (7’) Hai vật nhiễm điện để gần nhau chúng có khả năng tương tác với nhau như thế nào ? HĐ 2 : Làm thí nghiệm tạo hai vật nhiễm điện cùng loại và tìm hiểu lực tác dụng giữa chúng. (10’) Yêu cầu HS đọc TN1, tìm hiểu dụng cụ và cách tiến hành. Cho các nhóm HS tiến hành TN hình 18.1. Lưu ý HS cách cọ xát đều, không quá mạnh để mảnh nilông không bị cong và cọ xát mỗi mảnh nilông theo một chiều với số lần như nhau. Đại diện nhóm nêu nhận xét. HĐ 3 : Làm thí nghiệm 2, phát hiện hai vật nhiễm điện hút nhau và mang điện tích khác loại. (10’) Yêu cầu HS đọc TN2, chuẩn bị dụng cụ, tiến hành TN. HS tiến hành TN theo nhóm theo các bước : + Đặt đũa nhựa chưa nhiễm điện lên mũi nhọn, đưa thanh thuỷ tinh chưa cọ xát lại gần. + Cọ xát thanh thuỷ tinh, rồi đưa lại gần thước nhựa. + Cọ xát hai thanh, rồi đưa chúng lại gần. Yêu cầu HS nêu nhận xét. Yêu cầu HS trả lời :Tại sao em lại cho rằng thanh thuỷ tinh và thanh nhựa nhiễm điện khác loại nhau ? HĐ 4 : Hoàn thành kết luận và vận dụng hiểu biết về hai loại điện tích và tác dụng giữa chung. (5’) Yêu cầu HS hoàn thành kết luận. GV thông báo quy ước về điện tích. Yêu cầu HS vận dụng trả lời C1. thảo luận, sau đó ghi vào vở. HĐ 5 : Tìm hiểu sơ lược về cấu tạo nguyên tử. (10’) GV treo tranh vẽ mô hình đơn giản của nguyên tử hình 18.1. Yêu cầu HS đọc phần II sgk. Yêu cầu HS làm bài tập. Gọi HS trình bày sơ lược cấu tạo nguyên tử. GV thông báo thêm nguyên tử có kích thước vô cùng nhỏ bé. HĐ 6 : I. Hai loại điện tích: Thí nghiệm 1: Nhận xét : Hai vật giống nhau, được cọ xát như nhau thì mang điện tích cùng loại và khi được đặt gần nhau thì chúng đẩy nhau. Thí nghiệm 2: Nhận xét: Thanh nhựa sẫm màu và thanh thuỷ tinh khi cọ xát thì chúng hút nhau do chúng mang điện tích khác loại. Kết luận: - Có hai loại điện tích. Các vật mang điện tích cùng loại thì đẩy nhau, mang điện tích khác loại thì hút nhau. Có hai loại điện tích : Điện tích dương (+) và điện tích âm (-) C1: Mảnh vải mang điện tích dương. Vì rằng hai vật bị nhiễm điện hút nhau thì mang điện tích khác loại. Thanh nhựa sẫm màu khi được cọ xát bằng mảnh vải mang điện tích âm, còn mảnh vải thì mang điện tích dương. II. Sơ lược về cấu tạo nguyên tử: III. Vận dụng: Vận dụng trả lời C2, C3, C4 C2 : Trước khi cọ xát, trong mỗi vật đều có điện tích dương và điện tích âm. Các điện tích dương tồn tại ở hạt nhân của nguyên tử, còn các điện tích âm tồn tại ở các electron chuyển động xung quanh hạt nhân. C3 : Trước khi cọ xát, các vật không hút các vụn giấy nhỏ vì rằng các vật đó chưa nhiễm điện, các điện tích dương và âm trung hoà nhau. C4 : Sau khi cọ xát, như hình 18.5b, mảnh vải nhiễm điện dương (6 dấu “+” và 3 dấu “-”) ; thước nhựa nhiễm điện âm (7 dấu “-” và 4 dấu “+”) Thước nhựa nhiễm điện âm do nhận thêm electron. Mảnh vải nhiễm điện dương do mất bớt electron. - Ghi nhớ : sgk 52 3.Củng cố: Qua bài học này các em biết thêm được những điều gì ? 4. Dặn dò: Về nhà làm bài tập trong sách bài tập vật lý 7. Xem bài tiếp theo. Tiết 21 DÒNG ĐIỆN – NGUỒN ĐIỆN I. Mục tiêu : Mô tả thí nghiệm tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện (bóng đèn bút thử điện sáng, đèn pin sáng, quạt điện quay …) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng. Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng (cực dương và cực âm của pin hay acquy). Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối hoạt động, đèn sáng. II. Chuẩn bị : Cho cả lớp : Tranh vẽ to hình 19.1, 2 sgk. Các loại pin, 1 ắcquy, 1 đinamô của xe đạp. Cho mỗi nhóm học sinh : 1 mảnh phim nhựa, 1 mảnh kim loại, 1 bút thử điện, 1 mảnh len. 1 pin đen. 1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn, 1 công tắc. 5 đoạn dây nối III. Tổ chức hoạt động dạy – học : 1. Kiểm tra bài cũ: Có mấy loại điện tích. Nêu sự tương tác giữa các vật mang điện tích. Thế nào là vật mang điện tích dương, âm ? 2. Bài mới: HĐ 1 : Tổ chức tình huống học tập. (7’) Các thiết bị điện chỉ hoạt động khi có dòng điện chạy qua. Vậy dòng điện là gì ? HĐ 2 : Tìm hiểu dòng điện là gì ? (10’) GV treo tranh vẽ hình 19.1, yêu cầu HS quan sát, tìm hiểu sự tương tự giữa dòng điện và dòng nước, tìm từ thích hợp để điền vào chỗ trống C1. Hướng dẫn HS thảo luận. GV chốt lại câu trả lời đúng. Yêu cầu HS làm C2. GV thông báo dòng điện là gì ? Yêu cầu HS nêu dấu hiệu nhận biết có dòng điện chạy qua các thiết bị điện. ? Vậy dòng điện là gì? Lưu ý : sử dụng an toàn điện : Không được sửa chữa điện. HĐ 3 : Tìm hiểu các nguồn điện thường dùng. (5’) GV thông báo tác dụng của nguồn điện, nguồn điện có hai cực.Gọi vài HS nêu ví dụ về các nguồn điện trong thực tế. HĐ 4 : Mắc mạch điện đơn giản. (18’) Mắc mạch điện đơn giản gồm pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối để đảm bảo đèn sáng. GV treo hình 19.3, yêu cầu HS mắc mạch điện trong nhóm theo hình. GV kiểm tra hoạt động của các nhóm, giúp đỡ nhóm yếu. Qua thí nghiệm của các nhóm GV nhận xét, đánh giá khen động viên HS - Cá nhân HS làm các câu C4 đến C6. I. Dòng điện: C1: a) Điện tích của mảnh phim nhựa tương tự như nước trong bình b) Điện tích dịch chuyển từ mảnh phim nhựa qua bóng đèn đến tay ta tương tự như nước chảy từ bình A xuống bình B. C2: Muốn đèn này lại sáng thì cần cọ xát để làm nhiễm điện mảnh phim nhựa, rồi cham bút thử điện vào mảnh tôn đã được áp sát trên mảnh phim nhựa Nhận xét : Bóng đèn bút thử điện sáng khi các điện tích dịch chuyển qua nó. Kết luận : Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng. - Lưu ý thực hiện an toàn khi sử dụng điện. II. Nguồn điện: 1. Các nguồn điện thường dùng: - HS nắm được tác dụng của nguồn điện, ghi vở Nguồn điện có khả năng cung cấp dòng điện để các dụng cụ điện hoạt động. - Mỗi nguồn điện có 2 cực : cực +, cực –. 2. Mạch điện có nguồn điện: III. Vận dụng: C4: Ba câu có thể viết là ba trong các câu sau : Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng. Đèn điện sáng khi có dòng điện chạy qua. Quạt điện hoạt động khi có dòng điện chạy qua. Các điện tích dịch chuyển có hướng tạo thành dòng điện. C5: Đèn pin, rađiô, máy tính bỏ túi ……… C6 : Để nguồn điện này hoạt động thắp sáng đèn, cần ấn vào lẫy để núm xoay của nó tì sát vào vành xe đạp, quay (đạp) cho bánh xe đạp quay. Đồng thời dây nối từ đinamô tới đèn không có chỗ hở. - Ghi nhớ : sgk 54 3. Củng cố: - Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ của bài học. - Vận dụng làm các câu C4 đến C6. Yêu cầu HS làm bài tập trong sách bài tập vật lý 7. 4.Dặn dò: Học thuộc phần ghi nhớ. Làm bài tập. Xem bài tiếp theo. Tiết 22 CHẤT DẪN ĐIỆN VÀ CHẤT CÁCH ĐIỆN DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LOẠI I. Mục tiêu: Nhận biết trên thực tế chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua, chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua. Kể tên một số vật dẫn điện (hoặc vật liệu dẫn điện) và vật cách điện (hoặc vật liệu cách điện) thường dùng. Nêu được dòng điện trong kim loại là dòng các electron tự do dịch chuyển có hướng. II. Chuẩn bị: Cho cả lớp : Một số dụng cụ hoặc thiết bị dùng điện : bóng đèn, công tắc, ổ lấy điện, dây nối các loại, quạt điện… Cho mỗi nhóm học sinh : 1 bóng đèn đui cài hoặc đui xoáy. 1 phích cắm điện, 1 pin. 1 bóng đèn pin. - 5 đoạn dây nối có vỏ bọc cách điện, mỏ kẹp, một số vật cần xác định xem là dẫn điện hay là cách điện. III. Tổ chức hoạt động dạy – học: 1. Kiểm tra bài cũ: Trong mạch điện đã cho có dòng điện chạy qua không ? Muốn có dòng điện chạy trong mạch em phải kiểm tra và mắc mạch điện như thế nào ? 2. Bài mới: HĐ 1: Tổ chức tình huống học tập. (5’) Như sách giáo khoa. HĐ 2: Xác định chất dẫn điện và chất cách điện (20’) Yêu cầu HS đọc mục I trả lời câu hỏi : Chất dẫn điện là gì ? Chất cách điện là gì ? Gọi HS đại diện nhóm đọc tên các vật trong bộ thí nghiệm của nhóm mình. Muốn xác định một cách chính xác chúng ta phải tiến hành thí nghiệm kiểm tra. Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm kiểm tra. Khi các nhóm tiến hành xong TN, GV hướng dẫn HS thảo luận kết quả TN. Yêu cầu HS quan sát bóng đèn và nêu xem bóng đèn gồm những bộ phận nào ?Yêu cầu HS đọc và trả lời C3. GV lưu ý : Ở điều kiện thường, không khí không dẫn điện, còn trong điều kiện đặc biệt nào đó thì không khí vẫn có thể dẫn điện. GV thông báo : Các loại nước thường dùng như nước máy, nước mưa, nước ao hồ … đều dẫn điện trừ nước nguyên chất. Vì vậy khi tay ướt ta không nên sờ vào ổ cắm hay phích điện. Vật dẫn điện hay cách điện chỉ có tính tương đối, tuỳ thuộc vào từng điều kiện cụ thể. HĐ 3 : Tìm hiểu dòng điện trong kim loại. (10’) GV yêu cầu HS nhớ lại sơ lược cấu tạo nguyên tử. Yêu cầu HS chỉ trên mô hình, trả lời câu hỏi : Nếu nguyên tử thiếu 1 electron thì phần còn lại nguyên tử mang điện tích gì ? GV thông báo electron tự do. Vẽ thêm mũi tên cho mỗi electron tự do này để chỉ chiều dịch chuyển có hướng của chúng. GV chốt lại : Khi có dòng điện trong kim loại các êlectron không còn chuyển động tự do nữa mà chuyển dời có hướng. Hướng dẫn HS thảo luận kết quả chung của lớp. Làm các câu C7, C8, C9 Đọc phần có thể em chưa biết. I. Chất dẫn điện và chất cách điện: Chất dẫn điện: là chất cho dòng điện đi qua, gọi là vật liệu dẫn điện khi được dùng để làm các vật hay bộ phận dẫn điện. Chất cách điện: là chất không cho dòng điện đi qua, gọi là vật liệu cách điện khi được dùng để làm các vật hay bộ phận cách điện. C1. Ví dụ về vật dẫn điện, vật cách điện. Vật dẫn điện : dây thép, dây đồng … Vật cách điện : vỏ nhựa bọc điện, sứ … C3 : có thể là một trong những trường hợp sau : Trong mạch điện thắp sáng bóng đèn pin, khi công tắc ngắt, giữa hai chốt công tắc là không khí, đèn không sáng. Vậy bình thường không khí là chất cách điện. Các dây tải điện đi xa, không có vỏ cách điện, tiếp xúc với không khí. Giữa chúng không có dòng điện nào chạy qua không khí. II. Dòng điện trong kim loại: 1. Electrôn tự do trong kim loại: C4: Hạt nhân mang điện tích dương, electron mang điện tích âm. HS lên bảng chỉ trên hình vẽ ký hiệu electron tự do. C5: Nếu nguyên tử thiếu electron, phần còn lại của nguyên tử mang điện tích dương. C6: Electron tự do mang điện tích âm bị cực âm đẩy, bị cực dương hút. Chiều mũi tên như hình 20.1 Kết luận : Các êlectron tự do trong kim loại dịch chuyển có hướng tạo thành dòng điện chạy qua nó. III/ Vận dụng : Đọc phần ghi nhớ. Tham gia thảo luận, trả lời các câu hỏi : C7 : B. Một đoạn bút chì. C8 : C. Nhựa. C9 : C. Một đoạn dây nhựa - Ghi nhớ : sgk 57 3. Củng cố: Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. Tổ chức cho HS thảo luận trả lời các câu hỏi. Dặn dò : Học thuộc phần ghi nhớ. Làm bài tập :20.1 đến 20.3 Tiết 23 SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN I. Mục tiêu: Vẽ đúng sơ đồ của một mạch điện thực (hoặc ảnh vẽ, hoặc ảnh chụp của mạch điện thật) loại đơn giản. Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho. Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch điện cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực. II. Chuẩn bị: Cho cả lớp : Tranh vẽ to bảng các kí hiệu biểu thị các bộ phận của mạch điện (như sgk) và sơ đồ mạch điện của một tivi hay của xe máy. Cho mỗi nhóm học sinh : 1 pin đèn. 1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có vỏ cách điện, 1 đèn pin loại ống tròn có vỏ nhựa có lắp sẵn pin. III. Tổ chức hoạt động dạy – học: 1. Kiểm tra bài cũ: Dòng điện là gì ? Nêu bản chất dòng điện trong kim loại. Hãy mắc mạch điện như hình 19.3. 2. Bài mới: HĐ 1 : –Tổ chức tình huống học tập. (10’) Các thợ điện căn cứ vào đâu để có thể mắc các mạch điện đúng như yêu cầu cần có ? HĐ 2 : Sử dụng kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện và mắc mạch điện theo sơ đồ. (15’) GV treo bảng kí hiệu một số bộ phận của mạch điện. Yêu cầu sử dụng kí hiệu vẽ sơ đồ mạch điện hình 19.3 Gọi HS lên bảng thực hiện vẽ mạch điện GV kiểm tra, nhắc nhở HS thực hiện C2, C3. Nhận xét đánh giá kết quả thực hành của từng nhóm. Yêu cầu HS chữa bài vào vở nếu sai. HĐ 3: Xác định và biểu diễn chiều dòng điện quy ước. (10’) Yêu cầu HS đọc thông báo mục II ?Nêu quy ước chiều dòng điện. Trên sơ đồ mạch điện có sẵn, Gv giới thiệu cách dùng mũi tên biểu diễn chiều dòng điện. Yêu cầu HS hoàn thành C4. Yêu cầu HS so sánh chiều dòng điện theo quy ước với chiều dịch chuyển của các electron tự do trong kim loại Làm C6 I. Sơ đồ mạch điện: 1. Kí hiệu của một số bộ phận mạch điện HS tìm hiểu và nhớ kí hiệu một số bộ phận mạch điện. 2. Sơ đồ mạch điện: C1 : C2 : C3 : Mắc mạch điện như C2. II.Chiều dòng điện: Quy ước về chiều dòng điện: Quy ước về chiều dòng điện: Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện. C4: Ngược chiều nhau. C5: III. Vận dụng: C6: a) Nguồn điện của đèn pin gồm 2 pin. Kí hiệu : Thông thường cực dương của nguồn điện được lắp về phia đầu đèn pin. b) Sơ đồ mạch điện : - Ghi nhớ : sgk 59 3: Củng cố: Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ của bài học. GV treo hình 21.2, yêu cầu HS các nhóm tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của đèn pin. Hướng dẫn HS thảo luận kết quả câu C6. Cho HS đọc phần “Có thể em chưa biết” 4. Dặn dò : Học bài, học thuộc phần ghi nhớ. Làm bài tập 21.1 đến 21.3. Tiết 24 TÁC DỤNG NHIỆT VÀ TÁC DỤNG PHÁT SÁNG CỦA DÒNG ĐIỆN I. Mục tiêu: Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên và kể tên 5 dụng cụ điện sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện. Kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện đối với 3 loại đèn. II. Chuẩn bị: Cho cả lớp : 1 máy biến thế chỉnh lưu nắn dòng (adapteur) từ 220V xoay chiều cho các đầu ra một chiều ; công suất 12W. 5 đoạn dây nối, mỗi dây dài khoảng 40cm. 1 công tắc ; 1 đoạn dây sắt mảnh, dài khoảng 30cm. 3 đến 5 mảnh giấy nhỏ. Một số cầu chì. Cho mỗi nhóm học sinh : 1 pin loại 1,5V. 1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có vỏ cách điện, 1 bút thử điện. 1 đèn điốt phát quang. III. Tổ chức hoạt động dạy – học: 1. Kiểm tra bài cũ: Nêu phần ghi nhớ của bài học và vẽ sơ đồ mạch điện? Nêu bản chất của dòng điện trong kim loại – Nêu quy ước về chiều của dòng điện.? 2.Bài mới: HĐ 1: – Tổ chức tình huống học tập. (7’) Căn cứ vào đâu biết có dòng điện chạy trong mạch. Để biết có dòng điện chạy trong mạch ta căn cứ vào tác dụng nào của dòng điện? HĐ 2: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện. (18’) Gọi HS thực hiện C1, HS khác có thể bổ sung. Tổ chức cho HS thảo luận và ghi vở. HS hoạt động nhóm thảo luận trả lời C2. Đặt vấn đề : Dây tóc bóng đèn nóng lên khi có dòng điện chạy qua. Trên bộ TN của chúng ta có một đoạn sắt. Khi có dòng điện chạy qua dây sắt có nóng lên không ? các em hãy tiến hành TN như thế nào ? Gọi 1 vài HS nêu phương án thí nghiệm. GV làm TN chung cả lớp, HS quan sát và nêu kết quả TN. Lưu ý: Khi đóng khoá k trong khoảng thời gian khoảng 5 giây thì ngắt k tránh hư hại ắc quy. GV thông báo với HS rằng các vật nóng tới 5000C thì bắt đầu phát sáng nhìn thấy để HS hoàn thành kết luận. Yêu cầu HS dựa vào bảng nhiệt độ nóng chảy của một số chất, vào kết luận trả lời C4. Thảo luận chung toàn lớp, GV chốt lại về tác dụng của cầu chì trong mạch điện. HĐ 3: Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện. (12’) GV nêu nhiều loại đèn điện hoạt động dựa vào tác dụng này. Yêu cầu HS quan sát bóng đèn bút thử điện, nêu nhận xét về hai đầu dây bên trong của nó ? Yêu cầu HS quan sát bóng đèn của bút thử lúc sáng, làm C6 và kết luận. GV giới thiệu đèn LED và thông báo : khi có dòng điện đi qua bóng đèn điốt phát quang. Yêu cầu HS quan sát đèn LED để thấy rõ hai bản kim loại khác nhau. Sau đó mắc đèn vào mạch, đảo ngược đầu dây, khi đèn sáng thì dòng điện đi vào bản cực nào của đèn ? Hướng dẫn HS thảo luận C7, kết luận, GV chốt lại kết luận đúng để HS ghi vào vở. Hướng dẫn HS thảo luận C8,C9, GV chốt lại kết quả đúng. I. Tác dụng nhiệt: C1 : Đèn điện dây tóc, bàn là, bếp điện, lò sưởi … C2 : a) Bóng đèn nóng lên. Có thể xác nhận qua cảm giác bằng tay hoặc sử dụng nhiệt kế. b) Dây tóc của bóng đèn bị đốt nóng mạnh và phát sáng. c) Bộ phận đó của bóng đèn (dây tóc) thường làm bằng vonfram để không bị nóng chảy, nhiệt độ của vonfram là 33700C Vật dẫn điện nóng lên khi có dòng điện chạy qua. HS nêu phương án TN và quan sátTN C3 a) Các mảnh giấy bị cháy đứt và rơi xuống. b) Dòng điện làm dây sắt AB nóng lên nên các mảnh giấy bị cháy đứt. Kết luận: Khi có dòng điện chạy qua, các vật dẫn bị nóng lên. Dòng điện chạy qua dây tóc bóng đèn làm dây tóc nóng tới nhiệt độ cao và phát sáng. C4 : Khi đó cầu chì nóng lên, tới nhiệt độ nóng chảy và bị đứt. Mạch điện bị hở (bị ngắt mạch), tránh hư hại và tổn thất có thể xảy ra. II.Tác dụng phát sáng: 1. Bóng đèn bút thử điện: C5 : Hai đầu dây trong bóng đèn của bút thử điện tách rời nhau. C6 : Đèn của bút thử điện sáng do chất khí ở giữa hai đầu dây bên trong đèn phát sáng. Kết luận: Dòng điện chạy qua chất khí trong bóng đèn của bút thử điện làm chất khí này phát sáng. 2. Đèn điốt phát quang (đèn LED): HS quan sát đèn LED để nhận thấy hai bản kim loại. Mắc đèn LED vào mạch điện theo nhóm, đảo ngược hai đầu dây nối đèn thấy được khi cực dương của pin nối với bản kim loại nhỏ thì đèn sáng. Kết luận : Đèn điốt phát quang chỉ cho dòng điện đi qua theo một chiều nhất định và khi đó đèn sáng. III. Vận dụng: Đọc phần ghi nhớ. Thảo luận và trả lời các câu hỏi. C8 : E. Không có trường hợp nào. C9 : Nối bản kim loại nhỏ của đèn LED với cực A của nguồn điện và đóng k. Nếu đèn LED sáng thì cực A là cực dương, nếu đèn không sáng thì A là cực âm. Suy luận tương tự nếu nối bản kim loại nhỏ của đèn LED với cực B của nguồn điện Ghi nhớ : sgk 62 3. Củng cố: - Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong sgk. - Yêu cầu HS lên làm bài tập. - Cho HS đọc phần “Có thể em chưa biết” 4. Dặn dò: Học thuộc phần ghi nhớ. Làm bài tập bài 22 Tiết 25 TÁC DỤNG TỪ, TÁC DỤNG HOÁ HỌC VÀ TÁC DỤNG SINH LÝ CỦA DÒNG ĐIỆN I. Mục tiêu: Mô tả được thí nghiệm hoặc hoạt động một thiết bị thể hiện tác dụng từ của dòng điện Mô tả một thí nghiệm hoặc một ứng dụng trong thực tế về tác dụng hoá học của dòng điện. Nêu được các biểu diễn do tác dụng sinh lí của dòng điện khi đi qua cơ thể người. II. Chuẩn bị: Cho cả lớp : Một vài nam châm vĩnh cữu. Một vài mẩu dây nhỏ bằng sắt, thép, đồng. - 1 chuông điện, 1 ắc quy, 1 công tắc, 1 bóng đèn, 1 bình đựng dung dịch sunfat đồng có gắn hai điện cực bằng than chì. Tranh vẽ to sơ đồ chuông điện Cho mỗi nhóm học sinh : 1 cuộn dây cuốn sẵn dùng làm nam châm điện. 2 pin loại 1,5V. 1 công tắc. 5 đoạn dây nối. 1 kim nam châm. Một vài đinh sắt. Một vài mẩu dây đồng, nhôm III. Tổ chức hoạt động dạy – học: Kiểm tra bài cũ: Nêu các tác dụng của dòng điện mà em đã học. Làm bài tập 22.1, 22.3 HĐ 1: – Tổ chức tình huống học tập. (7’) Cho HS quan sát ảnh chụp ở trang đầu chương III. GV đặt vấn đề : Nam châm điện là gì ? Nó hoạt động dựa vào tác dụng nào của dòng điện ? HĐ 2 : Tìm hiểu nam châm điện. (12’) ? Yêu cầu HS trả lời: Nam châm có tính chất gì? - GV giới thiệu về nam châm điện. Sau đó yêu cầu HS mắc mạch điện H23.1 theo nhóm khảo sát tính chất của nam châm điện. Trả lời C1. GV thông báo cuộn dây có lõi sắt có dòng điện chạy qua là nam châm điện. Yêu cầu HS hoàn thành kết luận HĐ 3: Tìm hiểu hoạt động của chuông điện. (8’) GV mắc chuông điện và cho nó hoạt động. GV treo tranh vẽ hình 23.2. dựa vào tranh vẽ em hãy chỉ ra những bộ phận cơ bản của chuông điện. Yêu cầu HS thực hiện trả lời C2, C3, C4. Gọi HS đại diện cho các nhóm trả lời. Các bạn khác nhận xét. GV sửa sai. GV thông báo hoạt động của nam châm điện dựa vào tác dụng từ của dòng điện. HĐ 4 : Tìm hiểu tác dụng hoá học của dòng điện. (10’) GV giới thiệu các dụng cụ TN, mắc mạch điện H23.3. cho HS quan sát màu sắc ban đầu 2 thỏi than. Đóng mạch điện cho đèn sáng. Yêu cầu HS lần lượt thực hiện các câu hỏi. GV thông báo lớp màu đỏ nhạt đó là kim loại đồng. Yêu cầu HS hoàn thành kết luận. HĐ 5 : Tìm hiểu tác dụng sinh lí. (3’) Gv nêu câu hỏi : Nếu sơ ý có thể bị điện giật chết người. Điện giật là gì ? yêu cầu HS đọc phần III và trả lời câu hỏi. GV lưu ý HS : Không được tự mình chạm vào mạng điện dân dụng và các thiết bị điện nếu chưa biết rõ cách sử dụng. I. Tác dụng từ: Tính chất từ của nam châm: - Nam châm hút sắt. - Các cực cùng tên đẩy nhau, khác tên hút nhau. Nam châm điện: C1 : a) Khi công tắc đóng, cuộn dây hút đinh sắt nhỏ. Khi ngắt công tắc, đinh sắt nhỏ rơi ra. b) Đưa một đầu kim nam châm lại gần đầu cuộn dây và đóng công tắc thì một cực của kim nam châm bị hút hoặc bị đẩy. Khi đảo đầu cuộn dây, cực của nam châm lúc trước hút thì nay bị đẩy và ngược lại. Kết luận : 1. …nam châm điện …… 2. ……… tính chất từ ……. Tìm hiểu chuông điện : C2 : Khi đóng công tắc, dòng điện đi qua cuộn dây và cuộn dây trở thành nam châm điện. Khi đó cuộn dây hút miếng sắt làm cho đầu gõ chuông đập vào chuông, chuông kêu. C3 : Chỗ hở của mạch ở chỗ miếng sắt bị hút nên rời khỏi tiếp điểm. Khi đó mạch hở, cuộn dây không có dòng điện đi qua, không có tính chất từ nên không hút miếng sắt nữa. Do tính chất đàn hồi của thanh kim loại nên miếng sắt trở về tì sát vào tiếp điểm. C4 : Khi miếng sắt trở lại tì sát vào tiếp điểm, mạch kín và cuộn dây lại có dòng điện chạy qua và lại có tính chất từ. Cuộn dây lại hút miếng sắt và đầu gõ chuông lại đập vào làm chuông kêu. Mạch lại bị hở. Cứ như vậy chuông kêu liên tiếp chừng nào công

File đính kèm:

  • docVat li 7Ki 2.doc