1- Kiến thức
-Biết được chỉ có hai loại điện tích là điện tích âm và điện tích dương
-Hai điện tích cùng loại thì đẩy nhau, khác loại thì hút nhau
-Nêu sơ lược về cấu tạo nguyên tử
2- Kỹ năng
-Biết vật mang điện âm là thừa electrôn, vật mang điện dương là thiếu electrôn.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1068 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 20: Bài 18 - Hai loại điện tích (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 20: BÀI 18. HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH
I/ Mục tiêu
Kiến thức
-Biết được chỉ có hai loại điện tích là điện tích âm và điện tích dương
-Hai điện tích cùng loại thì đẩy nhau, khác loại thì hút nhau
-Nêu sơ lược về cấu tạo nguyên tử
Kỹ năng
-Biết vật mang điện âm là thừa electrôn, vật mang điện dương là thiếu electrôn.
Thái độ
-Trung thực, cẩn thận, tỷ mỷ khi làm thí nghiệm
-Yêu thích môn học, ham hiểu biết, tích cực, hợp tác trong các hoạt động học tập.
II/ Chuẩn bị
Nhóm HS:
+Ba mảnh pôliêtilen màu trắng đục (mảnh ni-lông)
+Thanh thuỷ tinh
+Thanh nhựa
+Mảnh len
GV: Hình vẽ mô hình đơn giản của nguyên tử
III/ Tổ chức hoạt động học tập
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra-Tổ chức tình huống học tập(10’)
?Làm thế nào để có thể nhiễm điện cho một vật.
?Các vật nhiễm điện có chung khả năng gì?
ĐVĐ: Nếu hai vật nhiễm điện đặt gần nhau thì chúng hút nhau hay đẩy nhau? Có mấy loại điện tích?
Một học sinh lên bảng trả lời
Cả lớp theo dõi nhận xét
-Suy nghĩ, ghi bài học
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm tạo ra hai vật nhiễm điện cùng loại
Và tìm hiểu lực tác dụng giữa chúng(10ph)
-Gọi HS đọc TN1, nêu mục đích TN.
-Hướng dẫn TN h18.1 và h18.2
-Giao dụng cụ cho các nhóm
-Yêu cầu hoạt động nhóm tiến hành TN
?Hai vật giống nhau, được cọ xát như nhau thì bị nhiễm điện như thế nào? Khi đặt chúng gần nhau có hiện tượng gì.
I-Hai loại điện tích
1.Thí nghiệm 1.
-Đọc, nêu mục đích của thí nghiệm
-Nhận dụng cụ
-Hoạt động nhóm tiến hành TN
-Nêu nhận xét.
-Trả lời câu hỏi, thống nhất và ghi vở.
Hoạt động 3: Phát hiện hai vật nhiễm điện hút nhau
Và mang điện tích khác loại (10ph)
-Hướng dẫn làm TN h18.3
-Yêu cầu các nhóm tiến hành TN và nêu nhận xét.
?Khi nào hai vật nhiễm điện đẩy nhau, hút nhau.
2.Thí nghiệm 2.
-Đọc và tìm hiểu các bước tiến hành.
-Hoạt động nhóm, tiến hành làm TN
-Thảo luận và nêu nhận xét
Hoạt động 4:Kết luận và vận dụng (5ph)
-Hướng dẫn nêu kết luận.
-Thông báo quy ước:
+Có hai loại điện tích là (+) và(-)
+Thanh thuỷ tinh cọ xát với lụa nhđiện (+)
+Thanh nhựa cọ xát với vải khô nhđiện (-)
-Yêu cầu trả lời C1
THMT: Trong các nhà máy thường có nhiều bụi, người ta thường đặt các tấm kim loại tích điện trong nhà máy. Các tấm kim loại này có tác dụng gì?
3. Kết luận
-Nêu KL và ghi vở
-Đọc quy ước
-C1: Mảnh vải bị nhiễm điện (+) vì hút thanh nhựa mà theo quy ước thì thanh nhựa xẫm màu bị nhiễm điện âm.
HS: Các tấm kim loại này hút bụi đã bị nhiễm điện làm môi trường trong hà máy trong sạch, bảo vệ sức khỏe cho công nhân
Hoạt động 5:Tìm hiểu sơ lược cấu tạo nguyên tử (5ph)
ĐVĐ: Các vật nhiễm điện có mang điện tích. Các điện tích này do đâu mà có?
-Gọi đọc SGK
-Nhấn mạnh 4 nội dung:
II- Sơ lược cấu tạo nguyên tử
+Hạt nhân mang điện tích dương (+)
+Êlectrôn xung quanh mang điện (-)
+Bình thường ngtử trung hoà về điện
+Êlectron có thể di chuyển từ ngtử này sang ngtử khác, từ vật này sang vật khác.
Hoạt động 6:Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà (5ph)
-Yêu cầu cá nhân đọc và trả lời C2 đến C4
-Gọi HS đọc SGK
Hướng dẫn về nhà:
+Học bài, làm bài tập SBT
+Hoàn thiện C1, C2, C3, C4
+Tìm hiểu trước bài 19: Nguồn điện
III. Vận dụng
-Trả lời C2, C3, C4
-Đọc: Ghi nhớ; “Có thể em chưa biết”
-Ghi công việc về nhà
File đính kèm:
- LÝ 7 - Tuần 20.doc