Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 21 - Bài 19 - Dòng điện - Nguồn điện (tiếp)

Kiến thức:

Mô tả một thí nghiệm tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện (bóng đèn, bút thử điện sáng, đèn pin sáng, quạt điện quay ) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng.

Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng ( cực dương và cực âm của pin hay ắc quy) Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối hoạt động, đèn điện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1477 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 21 - Bài 19 - Dòng điện - Nguồn điện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 21 Bài 19. DÒNG ĐIỆN - NGUỒN ĐIỆN Ngày soạn:2009 Ngày giảng: 2009 A. Mục tiêu: * Kiến thức: Mô tả một thí nghiệm tạo ra dòng điện, nhận biết có dòng điện (bóng đèn, bút thử điện sáng, đèn pin sáng, quạt điện quay …) và nêu được dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng. Nêu được tác dụng chung của các nguồn điện là tạo ra dòng điện và nhận biết các nguồn điện thường dùng với hai cực của chúng ( cực dương và cực âm của pin hay ắc quy) Mắc và kiểm tra để đảm bảo một mạch điện kín gồm pin, bóng đèn pin, công tắc và dây nối hoạt động, đèn điện. * Kỹ năng: Làm thí nghiệm, sử dụng bút thử điện * Thái độ: Trung thực, kiên trì, hợp tác trong hoạt động nhóm, có ý thức thực hiện an toàn khi sử dụng điện. B. Chuẩn bị. GV: Tranh phóng to hình 19.1; 19.2; 19.3 (SGK) 1 ắc quy. Mỗi nhóm: Một số loại pin thật (mỗi loại 1 chiếc), 1 mảnh tôn (80 x 80)mm, 1 mảnh nhựa (130 x 180)mm, 1 mảnh len; 1 bút thử điện thông mạch;1 bóng đèn pin lắp sẵn vào đế đèn, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối có võ cách điện C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định.(1') Vắng: .................................................................................................... II. Kiểm tra bài củ.(5') -Có mấy loại điện tích ? Nêu sự tương tác giữa các vật mang điện tích ? -Thế nào là vật mang điện tích dương? Thế nào là vật mang điện tích âm? III. Bài mới. * Đặt vấn đề (1'): Thiết bị mà các em nêu ở đầu bài chỉ hoạt động khi có dòng điện chạy qua. Vậy dòng điện là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu câu trả lời. Học sinh đọc phần mở bài. Học sinh đọc phần mở bài. Hoạt động của thầy và trò Nội dung 10’ Hoạt động 1: Tìm hiểu dòng điện là gì ? GV treo tranh vẽ hình 19.1 yêu cầu học sinh các nhóm tìm hiểu sự tương tự giữa dòng điện và dòng nước. Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống câu C1. -Yêu cầu học sinh thảo luận để trả lời câu hỏi C1. ?Khi bút thử điện ngừng sáng làm cách nào để bóng đèn tiếp tục sáng. ?Nêu cách nhận biết có dòng điện chạy qua các thiết bị điện. ?Dòng điện là gì. I. Dòng điện: C1: a) Điện tích của mảnh phim nhựa tương tự như (nước) trong bình b) Muốn đèn bút thử điện sáng thì cọ xát mảnh phim nhựa lần nữa. *Nhận xét: Bóng đèn bút thử điện sáng khi có các điện tích dịch chuyển qua nó. *Kết luận: Dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng. -Lưu ý: Thực hiện an toàn khi sử dụng điện. 11’ Hoạt động 3: Tìm hiểu các nguồn điện thường dùng. Thông báo tác dụng của nguồn điện, nguồn điện có hai cực, cực dương kí hiệu là (+), cực âm kí hiệu là (-). ?Kể tên một số nguồn điện trong cuộc sống. HS tìm hiểu câu trả lời. Gọi học sinh chỉ ra cực dương và cực âm của pin và ắc quy. - GV Mắc mạch điện đơn giản. Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ cho biết mạch điện gồm những dụng cụ gì. (Nguồn điện (pin), bóng đèn, công tắc, dây nối) HS mắc : Khi đèn không sáng chứng tỏ mạch hở, không có dòng điện qua đèn. HS: Nêu lí do mạch hở và cách khắc phục. - Các nhóm tiến hành mắc.GV quan sát cách mắc của các nhóm để giúp học sinh phát hiện những khuyết điểm trong khi mắc. - Khi nào thì bóng đèn sáng? II. Nguồn điện -Nguồn điện có khă năng cung cấp điện để các dụng cụ điện hoạt động. -Mỗi nguồn điện có 2 cực, cực dương (+), cực âm(-) Nguyên nhân mạch hở Cách khắc phục 1. Dây tóc đèn bị đứt 2. Đui đèn tiếp xúc không tốt. 3. Các đầu dây tiếp xúc không tốt. 4. Dây đứt ngầm bên trong. 5. Pin củ -Thay bóng đèn khác -Vặn lại đui đèn -Vặn chặt lại các chốt nối -Nối lại dây hoặc thay dây khác -Thay pin mới -Bóng đèn sáng khi mạch điện kín 10’ Hoạt động 5. Vận dụng. Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi vận dụng. HS trả lời: III. Vận dụng. C4: C5: Đèn pin, rađiô, máy tính bỏ túi, máy ảnh tự động, đồng hồ điện, … C6: Để nguồn điện hoạt động thắp sáng đèn, cần ấn vào lẫy để núm xoay nó tì sát vào vành xe đạp, quay cho bánh xe đạp quay, đồng thời dây nối từ đi amô tới bóng đèn không có chỗ hở. IV. Củng cố. (5') -Dòng điện là gì? Làm thế nào để có dòng điện chạy qua bóng đèn pin. -Yêu cầu học sinh đọc phần ghi nhớ. V. Dặn dò.(2') Về nhà các em xem lại nội dung bài học, học thuộc phần ghi nhớ, làm bài tập từ 19.1->19.3 SBT, đồng thời mỗi nhóm chuẩn bị cho mỗi viên pin 1,5V và bóng đèn. * Rút kinh nghiệm:............................................................................................................ –***—

File đính kèm:

  • doct21.doc