- Vẽ đúng sơ đồ mạch điện thực( Hoặc vẽ hoặc ảnh chụp của một mạch điện thật ) loại đơn giản
- Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.
- Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch mạch điẹn cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 24 - Bài: 20 - Sơ đồ mạch điện – chiều dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/02/2009
Ngày dạy: 18/02/2009
Tiết: 24
Bài: 20 SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN – CHIỀU DÒNG ĐIỆN
I. MỤC TIÊU.
Vẽ đúng sơ đồ mạch điện thực( Hoặc vẽ hoặc ảnh chụp của một mạch điện thật ) loại đơn giản
Mắc đúng một mạch điện loại đơn giản theo sơ đồ đã cho.
- Biểu diễn đúng bằng mũi tên chiều dòng điện chạy trong sơ đồ mạch mạch điẹn cũng như chỉ đúng chiều dòng điện chạy trong mạch điện thực.
I. CHUẨN BỊ.
-Đối với nhóm học sinh.
+ Bộ thí nghiệm điện lớp 7.
- Cho cả lớp.
+ hình vẽ to bảng kí hiệu biểu thị các bộ phận của mạch điện( Như sgk) Và sơ đồ mạch điện của một tivi hoặc xe máy..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập.
Hoạt đông của giáo viên.
Hoạt động của học sinh.
-Gv: Kiểm tra bài cũ.
-Gv: Đặt câu hỏi:
+ Người thợ căn cứ vào đâu để mắc mạch điêïn trong nhà, trong xe máy, trong tivi…
-Hs: Trả lời câu hỏi bài cũ
-Hs: Có thể dự đoán câu trả lời
+ Căn cứ vào sơ đồ mạch điện
Hoạt đông 2:Sử dụng kí hiệu để vẽ sơ đồ mạch điện và mắc mạch điện theo sơ đồ.
1. Sơ đồ mạch điện.
-Gv:Hướng dẫn hs tìm hiểu kí hiệu một số bộ phận của mạch điện đơn giản theo hình vẽ trong sgk.
-Gv: Yêu cầu hs sử dụng các kí hiệu trên để vẽ sơ đồ mạch điện như yêu cầu của câu C1,C2, C3.
-Gv: Quan sát và giúp đỡ các nhóm học sinh, trả lời câu hỏi nếu hs có yêu cầu.
-Hs: Đọc, quan sát tranh vẽ trong sách giáo khoa.
-Hs: Nêu một số kí hiệu thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.
-Hs: Thực hiện câu C1 đến C3.( Theo nhóm )
Hoạt động 3: Xác định và biểu diễn chiều dòng điện quy ước.
Quy ước chiều dòng điện
--Gv: Nêu quy ước chiều dòng điện.
-Gv: Yêu cầu hs trả lời câu hỏi C4, C5
Hiện tượng xảy ra có giống thí nghiệm 1 không ?
-Hs: Đọc sách giáo khoa
-Hs: Đánh dấu chiều dòng điện trong hình 21.1.
Hoạt động 4: Vận dụng – tìm hiểu cấu tạo của đèn pin.
-Gv: Yêu cầu học sinh đọc sách và tìm hiểu cấu tạo của đèn pin hình 21.2
-Gv: Hướng dẫn hs thảo luận chung cả lớp.
-Gv: Thống nhất cấu trả lời.
-Gv: Yêu cầu hs vẽ sơ đồ cấu tạo của đèn pin
-Hs: Thảo luận theo nhóm và nêu cấu tạo của dèn pin.
-Hs: Đại diện nhóm hs trả lời.
-Hs: Lên bảng vễ cấu tạo của đèn pin.
4. Dặn dò: Học phần ghi nhớ sgk
Làm bài tập sbt
Đọc trước nd bài tt
File đính kèm:
- T23.doc