Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm vật dẫn nóng lên và kể tên 5 dụng cụ sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện
-Kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện với 3 loại đèn.
II-Chuẩn bị
Chuẩn bị cho cả lớp
-Một biến thế chỉnh lưu nắn dòng từ 220V xoay chiều cho các đầu ra một chiều 12-9-6V công suất 12W
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 959 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 24, bài 22: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng:
Tiết 24, bài 22:
Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện
I-Mục tiêu
-Nêu được dòng điện đi qua vật dẫn thông thường đều làm vật dẫn nóng lên và kể tên 5 dụng cụ sử dụng tác dụng nhiệt của dòng điện
-Kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện với 3 loại đèn.
II-Chuẩn bị
Chuẩn bị cho cả lớp
-Một biến thế chỉnh lưu nắn dòng từ 220V xoay chiều cho các đầu ra một chiều 12-9-6V công suất 12W
-5 đoạn dây nối 1 công tắc, một đoạn dây sắt mảnh, 5 mảnh giấy nhỏ, một số cầu chì thật
Chuẩn bị cho nhóm học sinh:
-2 pin loại 1,5 Vvới đế lắp 2 pin mắc nối tiếp, 1 bóng đèn pin, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối
-1 bút thử điện
-1 đèn đi ốt phát quang có lắp thêm điện trở bảo vệ
III-Các hoạt động dạy học
1-Kiểm tra: BT21.1-.21.3
2-Bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập
-GV tổ chức tình huống học tập như SGK
-Nghe suy nghĩ
Tiết 24, bài 22:
Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện
Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện
-Yêu cầu học sinh suy nghĩ TL C1
-yêu cầu học sinh lắp mạch điện H22.1
-Yêu cầu học sinh suy nghĩ trả lời C2
-Tổ chức cho học sinh thảo luận thống nhất câu trả lời
-GV làm thí nghiệm H22.2 yêu cầu học sinh quan sát suy nghĩ TL C3
H-Qua thí nghiệm này chúng ta rút ra kết luận gì?
-Yêu cầu học sinh suy nghĩ trả lời C4
-TL C1 theo yêu cầu
--Lắp mạch điện theo yêu cầu
-TL C2 theo yêu cầu
-Thảo luận theo yêu cầu
-Quan sát thí nghiệm của giáo viên
-TL C4
I-Tác dụng nhiệt của dòng điện
C1
C2
a-Bóng đèn nóng lên có thể xác định bằng tay hoặc nhiệt kế
b-Dây tóc bóng đèn bị đốt nóng mạnh và phát sáng
c-Để không bị nóng chảy vì vôn fram có nhiệt độ nóng chảy là 33700C
C3 Các mảnh giấy bị cháy đứt và rơi xuống
* Kết luận
- Nhiệt độ cao…phát sáng
C4 Khi đó dây chì nóng lên tới nhiệt độ nóng chảy và bị đứt và mạch điện bị hở.
Hoạt động3 : Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện
-GV cho học sinh quan sát bóng đèn của bút thử điện TL C5
-Cắm bóng đèn vào lỗ của ổ lấy điện trong lớp yêu cầu học sinh trả lời C6
-yêu cầu các nhóm thắp sáng bóng đèn đi ốt phát quang
-yêu cầu học sinh trả lời C7
-Tổ chức cho học sinh thảo lụân thống nhất câu trả lời
-QS trả lời C5
-TL C6 theo yêu cầu
-Thắp sáng bóng đèn đi ốt phát quang theo yêu cầu
-TL C7
-Thảo ;luận thống nhất câu trả lời
II-Tác dụng phát sáng
1.Bóng đèn bút thử điện
C5 Hai đầu dây trogn bóng đèn bút thử điện tách rời nhau
C6 Đèn bóng đèn bút thử điện sáng dio chất khí ở hai đầu dây đèn phát sáng
*Kết luận : Dòng điện chạy qua chất khí trong bóng đèn của bút thử điện làm chất khí này phát sáng
C7 Đèn đi ốt phát quang sáng khi bản kim loại nhỏ nối với cực dương bản kim loại to nối với cực âm của nguồn điện
Hoạt động 4: Vận dụng
_Yêu cầu học sinh suy nghĩ TL C8 C9
-Tổ chức cho học sinh thảo luận thống nhất câu trả lời
-Suy nghĩ trả lời câu C8, C9
-Thảo luận thống nhất câu trả lời
III-Vận dụng
C8 E
C9 Nối bản kim loại nhỏ của đèn với cựcA của nguồn điện và đóng công tắc nếu đèn sáng thì A là cực dương và ngược lại
3, Hướng dẫn về nhà
-Dặn dò học sinh về nhà học nbài và làm các bài tập SBT
-Tìm hiểu nghiên cứu trước bài 23
--------------------------------------
File đính kèm:
- tac dung nhiet va tac dung phat sang cua dong dienvat ly 7.doc