Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 24 - Bài: 22 - Tác dụng từ tác dụng hoá học và tác dụng sinh lí của dòng điện (tiếp)

Mô tả một thí nghiệm hoặc hoạt động của một thiết bị thể hiện tác dụng từ của dòng điện.

- Mô tả một thí nghiệm hoặc hoạt động của một thiết bị thể hiện tác dụng hoá học của dòng điện.

- Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi đi qua cơ thể người.

II. CHUẨN BỊ.

 -Cho cả lớp.

 + Một biến thế chỉnh lưu hà từ 220V xoay chiều xuống 12V công suất 12W

+ Dây nối, công tắc, dây điện trở, giá đỡ, một số mảnh giấy nhỏ, một cầu chì thật.

 -Cho nhóm học sinh.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1022 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết: 24 - Bài: 22 - Tác dụng từ tác dụng hoá học và tác dụng sinh lí của dòng điện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:02/03/2004 Tiết: 24 Bài: 22 TÁC DỤNG TỪ TÁC DỤNG HOÁ HỌC VÀ TÁC DỤNG SINH LÍ CỦA DÒNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU. - Mô tả một thí nghiệm hoặc hoạt động của một thiết bị thể hiện tác dụng từ của dòng điện. - Mô tả một thí nghiệm hoặc hoạt động của một thiết bị thể hiện tác dụng hoá học của dòng điện. - Nêu được các biểu hiện do tác dụng sinh lí của dòng điện khi đi qua cơ thể người. II. CHUẨN BỊ. -Cho cả lớp. + Một biến thế chỉnh lưu hà từ 220V xoay chiều xuống 12V công suất 12W + Dây nối, công tắc, dây điện trở, giá đỡ, một số mảnh giấy nhỏ, một cầu chì thật. -Cho nhóm học sinh. +Bộ Thí nghiệm vật lí 7 phần điện học. (I) (II) Tác dụng từ của dòng điện Tác dụng hoá học và tác dung sinh lí Tìm hiểu thực tế Lắp ráp thí nghiệm 1 Tác dụng hoá học tác dụng sinh lí Trả lời câu hỏi C1 Thí nghiệm, qua sát Tìm hiểu thực tế Rút ra kết luận 1 Kết luận 2 Kết luận 3 Tìm hiểu ứng dụng thực tế Chuông điện Kết luận chung Vận dụng III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh -Gv: Kiểm tra bài cũ: + Hãy trình bày các tác dụng nhệt và tác dụng phát sáng của dòng điên và các ứng dụng trong thực tế. -Gv: Nêu câu hỏi vào như ở đầu bài học. -Hs: Trả lời câu hỏi của giáo viên. -Hs: Tìm các ứng dụng trong thực tế sau khi trả lời câu hỏi của giáo viên. -Hs: Dự đoán câu trả lời. ( Không nhất thiết phải trả lời được) Hoạt động 2: Tìm hiểu nam châm điện. Tính chất từ của nam châm điện. -Gv:Hướng dẫn hs tìm hiểu một nam châm vĩnh cữu. -Gv: Hướng dẫn hs lắp ráp mạch điện như sơ đồ hình 23.1 và trả lời các câu hỏi a,b. -Gv: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm như câu C1. -Gv: So sánh tính chất của cuôn dây có dòng điện chậy qua với tính chất của một nam châm thẳng. -Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận sau khi thí nghiệm. -Gv: Thống nhất câu trả lời. -Hs: Quan sát một nam châm và cho biết những hiểu biết của mình về nam châm đó. -Hs: Lắp ráp thí nghiệm và đóng mạch điện như hình vẽ 23. -Hs: Tiến hành so sánh theo yêu cầu của giáo viên và rút ra nhận xét. - Hs: tự mình rút ra kết luân và đưa ra thảo luân trước lớp. Hoạt động 3: Tìm hiểu hoạt động của chuông điện. -Gv: Tổ chức cho hs sinh quan sát chuông điện -Gv: Hướng dẫn học sinh lắp chuông điện và mạch. -Gv: Yêu cầu hs đồng điện và trả lời các câu hỏi C2,3,4 trong sách giáo khoa -Hs: Quan sát và mô tả lại cấu tạo của chuông điện. -Hs: Lắp ráp chuông điện vào mạch điện như hình vẽ 23.2 -Hs: Trả lời các câu hỏi C2,3,4. dựa vào kết quả thí nghiệm. Hoạt động 4. tìm hiểu tác dụng hoá học của dòng điện. -Gv: Hướng dẫn hs lắp ráp thí nghiệm như hình vẽ 23.3. -Gv: Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi C5,6. -Gv: chú ý khi làm xong phải lau ngay lớp đồng bám vào thỏi than -Gv: Yêu cầu hs rút ra kết luận sau khi quan sát và trả lời câu hỏi. -Hs: Tiến hành lắp ráp theo hình vẽ trong sách giáo khoa. -Hs:Tiến hành làm thí nghiệm. -Hs: Rút ra kết luận. Kết luận: (sgk) Hoạt đông 5: Tác dụng sinh lí của dòng điện. -Gv: Giới thiệu tác dụng sinh lí của dòng điện. + Nguyên nhân gây nên tác dụng sinh lí của dòng điện và tác hai của nó -Hs: Lắng nghe giáo viên giới thiệu và nêu ra một số biện pháp đơn giản để tránh các tác dụng sinh lí của dòng điện. Hoạt động 6. Cũng cố , vận dụng và giao công việc ở nhà. -Gv: đề nghị hs đọc phần “ Có thể em chưa biết” và trả lời các câu hỏi C7,8 trong phần vận dụng. -Gv: Dặn hs nên cẩn thận không nên tò mò vào hẹ thống điện gia đình vì nó rất nguy hiểm. -Hs: Đọc phần “ Có thể em chưa biết” trả lời câu hỏi C7,8 Ghi nhớ: SGK Chuẩn bị: Về nhà soạn trước bài 23 làm thử thí nghiệm hình 23.1 trong sách giáo khoa Nhận xét – Bổ sung:

File đính kèm:

  • docT25.doc