Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 28 - Tuần 28 - Bài 24: Cường độ dòng điện

 Nêu được dòng điện càng càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh. Nêu được đơn vị của cường độ dòng điện là ampe, kí hiệu là A. Biết sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện ( lựa chọn ampe kế phù hợp và mắc đúng ampe kế).

  Quan sát, lắp các mạch điện đơn giản.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 28 - Tuần 28 - Bài 24: Cường độ dòng điện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28 Ngày soạn:...................... Tiết 28 Ngày dạy: ......................... Bài 24: cường độ dòng điện I.Mục tiêu: Nêu được dòng điện càng càng mạnh thì cường độ của nó càng lớn và tác dụng của dòng điện càng mạnh. Nêu được đơn vị của cường độ dòng điện là ampe, kí hiệu là A. Biết sử dụng được ampe kế để đo cường độ dòng điện ( lựa chọn ampe kế phù hợp và mắc đúng ampe kế). Quan sát, lắp các mạch điện đơn giản. Cẩn thận trong khi làm thí nghiệm. Có tinh thần cộng tác phối hợp với các bạn trong hoạt động chung của nhóm. Vận dụng vào thực tế. II.Chuẩn bị : GV chuẩn bị: Đồ dùng cho mỗi nhóm HS: -2 pin loại 1,5V với đế lắp. -1 bóng đèn, 1 công tắc, 5 đoạn dây nối -1 ampe kế. 2.Đồ dùng cho cả lớp: - Hình vẽ to hình 24.1, hình 24.2, hình 24.3. -1 pin loại 3V với đế lắp. -1 biến trở. -1 đồng hồ đa năng. -1 ampe loại to. -5 dây nối. III.Phơng pháp : Quan sát thí nghiệm và các dụng cụ trực quan. Nêu và giải quyết vấn đề . Thực hành. IV. Tiến trình : 1.ổn định lớp: ( 1phút) 2.Kiểm tra bài cũ:(2 phút) a.Câu hỏi: GV gọi HS1 trả lời câu hỏi: Kể tên các tác dụng của dòng điện? b.Đáp án: Dòng điện có 5 tác dụng: tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hoá học, tác dụng sinh lí . 3.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động1: Tổ chức tình huống học tập. (2 phút) GV: Sau khi kiểm tra bài cũ, đặt vấn đề: Dựa vào tác dụng mạnh hay yếu của dòng điện để xác định dòng điện đó mạnh hay yếu, tức là xác định cường độ dòng điện. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cường độ dòng điện. HS: Chú ý tiếp thu và ghi đề bài. Hoạt động2: Tìm hiểu cường độ dòng điện và đơn vị cường độ dòng điện.(8 phút) GV: Treo tranh 24.1 để giới thiệu mạch điện và tác dụng của các dụng cụ sử dụng cho mạch điện này: ampe kế là dụng cụ phát hiện và cho biết dòng điện mạnh hay yếu và 1 dụng cụ khác (biến trở) dùng để thay đổi dòng điện trong mạch. HS: Quan sát và tiếp thu thông báo. GV: Làm thí nghiệm, dịch chuyển con chạy tại 2 vị trí của biến trở để bóng đèn lúc sáng mạnh, lúc sáng yếu. Lưu ý HS quan sát số chỉ của ampe kế. HS: Quan sát và so sánh số chỉ của ampe kế trong 2 trường hợp đèn sáng mạnh lúc sáng yếu. GV: Cho HS thảo luận và điền câu nhận xét. HS: Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung. GV: Chốt lại và cho HS ghi vở. GV: Cho HS đọc thông báo về cường độ dòng điện và đơn vị của cường độ dòng điện, đồng thời ghi bảng cho HS ghi vở. HS: Đọc thông báo và ghi vào vở. Hoạt động3: Tìm hiểu ampe kế.(6 phút). GV: Hỏi: Dùng ampe kế để làm gì? HS: Trả lời. GV: Treo hình 24.2, hướng dẫn HS tìm hiểu 4 nội dung trong SGK so với dụng cụ thực tế. HS: Quan sát tranh và dụng cụ thật để trả lời 4 nội dung trong SGK. GV: Cho HS thảo luận và chốt lại cẩu trả lời đúng. Hoạt động4: Mắc ampe kế để xác định cường độ dòng điện. (14 phút) GV: Treo tranh hình 24.3 cho HS quan sát mạch điện và yêu cầu HS thực hiện nội dung 1. HS: Làm việc cá nhân, sau đó 1 em lên bảng vẽ. Dưới lớp nhận xét. GV: Theo dõi và hướng dẫn những em vẽ sai. Sau đó yêu cầu HS làm việc theo nhóm các nội dung 2, 3, 4, 5, 6. HS: Các nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV. GV: Quan sát và hướng dẫn HS mắc mạch điện. Lưu ý cách mắc ampe kế. HS: So sánh I1 trong trường hợp đèn sáng yếu và I2 trong trường hợp đèn sáng mạnh để trả lời câu C2. Hoạt động5: Vận dụng.(7 phút) GV: Cho HS làm các bài tập vận dụng C3, C4, C5. HS: Làm việc cá nhân, vài em lên bảng trình bày, dưới lớp nhận xét. GV: Cho HS thảo luận để đi đến kết quả đúng. Bài 24: cường độ dòng điện I.Cường độ dòng điện: 1.Thí nghiệm: (SGK) Nhận xét: Với một bóng đèn nhất định, khi đèn sáng càng mạnh (yếu) thì số chỉ của ampe kế càng lớn (nhỏ). 2.Cường độ dòng điện: - Số chỉ của ampe kế là giá trị của cường độ dòng điện. - Kí hiệu: I - Đơn vị: ampe (A). Ngoài ra còn dùng đơn vị miliampe (mA) 1mA = 0.001A; 1A = 1000mA. II. Ampe kế: Ampe kế là dụng cụ để đo cường độ dòng điện. Tìm hiểu ampe kế: C1:a.Trên mặt ampe kế có ghi chữ A hoặc mA. Ampe kế GHĐ ĐCNN Hình 24.2a 100 mA 10 mA Hình 24.2b 5 A 0.5 A b. Ampe kế hình a, b là ampe kế dùng kim chỉ thị, Ampe kế hình c là ampe kế hiện số. c. Có 2 chốt ghi dấu (+) và ghi dấu (-). III.Đo cường độ dòng điện: Sơ đồ mạch điện hình 24.3: C2: Nhận xét: Dòng điện chạy qua bóng đèn có cường độ càng lớn thì đèn càng sáng. IV.Vận dụng: C3: a.0.175 A = 175 mA b.0.38 A = 380 mA c.1250 mA= 1.25 A d.280 mA = 0.28 A C4: - Chọn ampe kế 2) 20 mA là phù hợp nhất để đo dòng điện a) 15 mA. - Chọn ampe kế 3) 250 mA là phù hợp nhất để đo dòng điện b) 0.15 A. - Chọn ampe kế 1) 2 A là phù hợp nhất để đo dòng điện a) 1.2 A. C5: Ampe kế trong sơ đồ hình 24.4 a) mắc đúng vì chốt (+) của ampe kế được mắc với cực (+) của nguồn điện. 4.Củng cố: (4 phút) GV: Đề nghị HS đọc phần ghi nhớ và phần “ Có thể em chưa biết”. Hướng dẫn HS làm bài 24.2. HS: Vài HS đọc. 5.Dặn dò: (1phút) Học bài ở vở và SGK. Làm các bài tập bài 24.1, 24.3, 24.4 trang 24/SBT. Soạn trước bài 25: hiệu điện thế Rút kinh nghiệm: ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTiet 28 - bai 24.doc