Kiến thức:
Học sinh biết được mạch điện mắc nối tiếp
* Kỹ năng:
Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn, thực hành đo và phát hiện quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện mắc nối tiếp hai bóng đèn.
* Thái độ:
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1443 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 31 - Bài 27 - Thực hành đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch nối tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 31 Bài 27. THỰC HÀNH
ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP
A. Mục tiêu:
* Kiến thức:
Học sinh biết được mạch điện mắc nối tiếp
* Kỹ năng:
Biết mắc nối tiếp hai bóng đèn, thực hành đo và phát hiện quy luật về hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong mạch điện mắc nối tiếp hai bóng đèn.
* Thái độ:
Hứng thú học tập bộ môn, có ý thức thu thập thông tin trong thực tế đời sống.
Trung thực, nghiêm túc trong học tập.
B. Chuẩn bị.
- 1 nguồn điện, 2 pin (1,5 V), 2 bóng đèn pin cùng loại như nhau, 1 vôn kế, 1 ampe kế có GHĐ phù hợp, 1 công tắc, 9 đoạn dây dẫn có võ bọc cách điện, mỗi học sinh chuẩn bị sẵn 1 mẫu báo cáo đã cho ở cuối bài trước.
C. Tiến trình lên lớp
I. Ổn định.(1') Vắng: .....................................................................................................
II. Kiểm tra bài củ.(5')
?Vẽ sơ đồ mạch điện gồm 1 nguồn điện, 1 công tắc, 1 bóng đèn, 1 ampe kế dùng để đo cường độ dòng điện qua bóng đèn, 1 von kế đo hđt giữa hai đầu bóng đèn.
?Khi sử dụng am pe kế để đo cường độ dòng điện qua bóng đèn, phải chọn ampe kế và mắc ampe kế trong mạch điện như thế nào.
III. Bài mới.
* Đặt vấn đề (1'): GV mắc 1 mạch điện như hình 27.1a và giới thiệu với học sinh là các mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong mạch mắc nối tiếp có đặc điểm gì? HS quan sát mạch điện.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
10’
Hoạt động 1: Mắc nối tiếp hai bóng đèn.
Yêu cầu học sinh quan sát vào 2 mạch điện ở hình vẽ 27.1a, b để nhận biết 2 bóng đèn mắc nối tiếp.
->Cho biết ampe kế và công tắc được mắc như thế nào với các bộ phận khác.
-Yêu cầu học sinh vẽ sơ đồ mạch điện vào vở.
-Yêu cầu các nhóm tiến hành mắc mạch điện.
1. Mắc nối tiếp 2 bóng đèn.
-Ampe kế và công tắc được mắc nối tiếp với các bộ phận khác.
-Vẽ sơ đồ và mắc mạch điện.
10’
Hoạt động 2: Đo cường độ dòng điện với đoạn mạch.
Yêu cầu học sinh mắc ampe kế vào các vị trí, đóng công tắc 3 lần và ghi lại 3 số chỉ I1, I2, I3:
Tính ghi vào bảng kết quả.
-GV theo dõi các nhóm thực hiện hoạt động.
Gọi học sinh lên bảng điền kết quả.
-Thảo luận để rút ra nhận xét đúng
2. Đo cường độ dòng điện đối với đoạn mạch nối tiếp.
-Các nhóm tiến hành đo để hàon thành nhận xét phần 2 vào báo cáo.
Nhận xét: Trong đoạn mạch mắc nối tiếp, cường độ dòng điện bằng nhau tại các vị trí khác nhau của mạch.
11’
Hoạt động 3: Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch mắc nối tiếp
-Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ 27.2 vẽ sơ đồ mạch điện và tiến hành mắc theo nhóm
+Đo hđt ở đèn 1 (vẽ sơ đồ)
+Đo hđt ở đèn 2 (vẽ sơ đồ)
-Gọi 2 học sinh lên vẽ trên bảng, học sinh khác nhận xét.
-Đo hđt toàn mạch.
Yêu cầu học sinh thảo luận để hoàn thành nhận xét:
3. Đo hđt đối với đoạn mạch nối tiếp
-Vẽ sơ đồ và tiến hành mắc.
-Xác định U1: hđt giữa hai đầu đèn 1, U2 hđt giữa 2 đầu đèn 2. U hđt giữa hai đầu bóng đèn.
*Nhận xét: Đối với đoạn mạch gồm 2 bóng đèn mắc nối tiếp. hđt giữa hai đầu đoạn mạch bằng tổng các hđt trên mỗi bóng đèn
IV. Củng cố. (5')
-Nhận xét về thái độ làm việc của học sinh, đánh giá kết quả.
-Yêu cầu học sinh nộp báo cáo thực hành.
Học sinh ghi nhớ đặc điểm về cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp.
V. Dặn dò.(2')
Về nhà các em học bài và làm bài tập 27.1 -> 26.4 ( SBT). Chuẩn bị sẵn vào vở mẫu báo cáo bài 28 vào vở, trả lời trước phần 1.
* Rút kinh nghiệm:.......................................................................................................
................................................................................................................................................
***
File đính kèm:
- t31.doc