Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 5 - Bài 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiếp)

A. Mục tiêu:

 * Kiến thức:

Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng, vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng.

 * Kĩ năng:

Làm thí nghiệm , tạo ra được ảnh của một vật qua gương phẳng và xác định được ví trí của ảnh để nghiên cứu tính chất của gương phẳng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 5 - Bài 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5 Bài 5. ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG Ngày soạn:2008 Ngày giảng: 2009 A. Mục tiêu: * Kiến thức: Nêu được tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng, vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương phẳng. * Kĩ năng: Làm thí nghiệm , tạo ra được ảnh của một vật qua gương phẳng và xác định được ví trí của ảnh để nghiên cứu tính chất của gương phẳng. * Thái độ: Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu một hiện tượng nhìn thấy mà không cầm được (hiện tượng trừu tượng) Trung thực, nghiêm túc trong học tập. B. Chuẩn bị. Mỗi nhóm: 1 gương phẳng có giá đỡ, 1 tấm kính trong có giá đỡ, 2 cây nến, 1 tờ giấy, 2 vật bất kì giống nhau. C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định.(1') Vắng: II. Kiểm tra bài củ.(5') ? Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng? ?Vẽ tia tới và tia phản xạ xác định góc tới và góc phản xạ S R 300 250 I I III. Bài mới: * Đặt vấn đề (1'): Khi trời nắng đi trên đường nhựa, ta cảm thấy phía xa đằng trước hình như có mưa vì nhìn thấy bóng cây cây trên đường nhưng đến nơi đường vẫn khô. Vậy tại sao như vậy? Học sinh dự đoán. Hoạt động của thầy và trò Nội dung 20’ Hoạt động 1: Nghiên cứu tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng. Yêu cầu học sinh làm thí nghiệm như hình 5.2 (sgk) và quan sát trong gương. ?Làm thế nào để kiểm tra được dự đoán. ?Lấy màn chắn hứng ảnh. ?Ánh sáng có truyền qua được gương phẳng đó không. Học sinh tiến hành làm và quan sát , rút ra kết luận (Tính chất 1) Yêu cầu các em thay gương phẳng bằng gương trong. -Yêu cầu HS thay pin bằng cây nến đang cháy, dùng 2 cây nến giống nhau. -Cây 2 đang cháy -> kích thước của cây nến 2 và ảnh cây nến 1 như thế nào? Yêu cầu học sinh từ thí nghiệm rút ra kết luận. Yêu cầu học sinh nêu phương án so sánh, học sinh thảo luận cách đo. Học sinh phát biểu : Khoảng cách từ ảnh đến gương bằng khoảng cách từ vật đến gương. I. Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng -Tính chất 1: Ảnh có hứng được trên màn chắn không? =>Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn gọi là ảnh ảo. -Tính chất 2: Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không. Kích thước cây nến 2 bằng kích thước cây nến 1. =>Độ lớn ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật. -Tính chất 3: =>Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau. 5’ Hoạt động 2: Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng. Yêu cầu học sinh thực hiện theo yêu cầu C4 -Điểm giao nhau của 2 tia phản xạ có gặp nhau trên màn chắn không? -Thế nào là ảnh của một vật.? II. Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng. -Vẽ ảnh S’ dựa vào tính chất của ảnh qua gương phẳng (ảnh đối xứng vật qua gương) -Vẽ hai tia phản xạ IN và KM theo định luật phản xạ ánh sáng. -Kéo dài 2 tia phản xạ gặp nhau tại S’ -Mắt đặt trong khoảng IN và KM sẽ nhìn thấy S’ -Không hứng được trên màn chắn là vì các tia phản xạ lọt vào mắt có đường kéo dài qua S’ -Ảnh của một vật là tập hợp ảnh của tất cả các điểm trên vật. 6’ Hoạt động 3: Vận dụng. -Yêu cầu học sinh vẽ ảnh của đoạn thẳng AB ở hình 5.5 (SGK) -Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm để trả lời câu hỏi C6: C5: A B B’ A’ C6: Hình cói tháp lộn. ngược dựa vào phép vẽ ảnh chân tháp ở sát đất, đỉnh tháp ở xa đất nên ảnh của đỉnh tháp cũng ở xa đất và ở phía bên kia gương phẳng tức là ở dưới mặt nước. IV. Củng cố. (5') ? Yêu cầu 1, 2 học sinh đọc phần ghi nhớ. ? Ảnh tạo bởi gương phẳng có những tính chất nào. Gọi 1 vài em đọc phần ghi nhớ. Đọc phần “ Có thể em chưa biết” V. Dặn dò.(2') Về nhà các em học thuộc phần ghi nhớ. Xem trước bài thực hành hôm sau chúng ta cùng tìm hiểu. * Rút kinh nghiệm: ......................................................................................................... ................................................................................................................................................... –***—

File đính kèm:

  • doct5.doc