Kiến thức:
Bố trí được thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
Nêu được những tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương.
2. Kĩ năng:
Làm thí nghiệm tạo ra được ảnh của vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất ảnh của gương phẳng.
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 5 - Tuần 5 - Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:5 NGÀY SOẠN:
TUẦN:5 NGÀY DẠY: 19 / 09 / 07
BÀI: Ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng
I-MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Bố trí được thí nghiệm để nghiên cứu ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
Nêu được những tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
Vẽ được ảnh của một vật đặt trước gương.
2. Kĩ năng:
Làm thí nghiệm tạo ra được ảnh của vật qua gương phẳng và xác định được vị trí của ảnh để nghiên cứu tính chất ảnh của gương phẳng.
3. Thái độ:
Rèn luyện thái độ nghiêm túc khi nghiên cứu một hiện tượng nhìn thấy mà không cầm thấy được.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ ghi các câu kết luận I1,2,3; II và hình vẽ 5.4; 5.5.
Mỗi nhóm HS:
1 gương phẳng có giá đỡ thẳng đứng.
1 tấm kính màu trong suốt
2 viên pin như nhau.
1 tờ giấy dán trên tấm gỗ phẳng.
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề:( 8 phút)
* Kiểm tra bài cũ:
- Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng.
- Cho hình vẽ sau:
Hãy vẽ tia tới của tia phản xạ IR.
* Đặt vấn đề: như sgk .
Hoạt động 2:( 17 phút)
- Yêu cầu HS bố trí thí nghiệm như hình 5.2 sgk và quan sát trong gương.
- Sau đó yêu cầu HS thực hiện theo yêu cầu của C1.
- Aûnh của vật tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không?
- Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không?
- Yêu cầu HS bố trí thí nghiệm như hình 5.3 sgk và nêu dự đoán. Sau đó tiến hành theo yêu cầu của C2 để kiểm tra điều dự đoán.(có thể dùng hai viên pin giống nhau, hoặc hai chiếc đèn bằng nến giống nhau đang đốt cháy)
- Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm như hình 5.3 sgk, nêu dự đoán và tiến hành kiểm tra như C3.
Hoạt động 3:( 10 phút)
Yêu cầu HS thực hiện theo yêu cầu của C4 sgk.
Gợi ý:
- Khoảng cách từ ảnh S’đến gương như thế nào với khoảng cách từ điểm S tới gương?
- Ta nhìn thấy ảnh của vật qua gương phẳng khi nào?
- Yêu cầu HS đọc sgk phần ảnh của một vật.
Hoạt động 4:(8 phút)
- Yêu cầu các nhóm hoạt động câu C5; C6 sgk.
Hoạt động 5: Hướng dẫn – Dặn dò:( 2 phút)- Học thuộc phần ghi nhớ sgk.- Làm bài tập 5.1 đến 5.4 sbt.- Đọc “ Có thể em chưa biết”
- Chuẩn bị mỗi em một bảng báo cáo thí nghiệm ở sgk / 19.
- Xem trước bài thực hành (bài 6) sgk.
HS :
- Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng( sgk ).
- Vẽ đường pháp tuyến IN vuông góc với gương. Vẽ tia tới SI sao cho .
- Bố trí thí nghiệm như hình 5.2 sgk và nêu dự đoán.
- Không hứng được trên màn chắn.
- Cả lớp suy nghĩ.
Các nhóm tiến hành thí nghiệm như sgk và trả lời C2.
- Các nhóm tiến hành thí nghiệm như hình 5.3 sgk và tiến hành kiểm tra điều dự đoán.
- Bằng nhau.
- Khi có ánh sáng từ ảnh đến mắt ta.
Các nhóm hoạt động theo yêu cầu của C4 và hướng dẫn của GV.
- Đọc sgk, ghi vở.
- Hoạt động nhóm C4; C5 sgk.
I- Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng:
1/ Aûnh của một vật tạo bởi gương phẳng có hứng được trên màn chắn không?
Kết luận:
Aûnh của một vật tạo bởi gương phẳng không hứng được trên màn chắn, gọi là ảnh ảo.
2/ Độ lớn của ảnh có bằng độ lớn của vật không?
Kết luận:
Độ lớn của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng bằng độ lớn của vật.
3/ So sánh khoảng cách từ một điểm của vật đến gương và khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương.
Kết luận:
Điểm sáng và ảnh của nó tạo bởi gương phẳng cách gương một khoảng bằng nhau.
II – Giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng:
Kết luận:
Ta nhìn thấy ảnh ảo S’vì các tia phản xạ lọt vào mắt ta có đường kéo dài đi qua ảnh S’.
Aûnh của một vật là tập hợp ảnh của tất cả các điểm trên vật.
III- Vận dụng:
C5:
C6:
Vì ảnh và vật đối xứng với nhau qua gương nên ảnh của ngọn tháp ngược chiều với ngọn tháp.
IV- RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiet 05.doc