I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : - Luyện tập vẽ ảnh của các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
- Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
2. Kĩ năng : Vẽ chính xác, suy luận và thực hành
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Bài 6 : Thực hành : Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : …./…./….
Tiết : 6 Ng ày d ạy : …./…./….
Bài 6 : THỰC HÀNH : QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT
TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : - Luyện tập vẽ ảnh của các vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
- Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
2. Kĩ năng : Vẽ chính xác, suy luận và thực hành.
3. Thái độ : Tập trung lắng nghe, tuân thủ sự hướng dẫn của GV, trao đổi hợp tác tích cực.
II. Chuẩn bị : * Đối với mỗi nhóm HS :
1 gương phẳng, 1 cái bút chì, 1 thước chia độ, mỗi HS chép sẵn một mẫu báo cáo ra giấy.
III. Tổ chức hoạt động của học sinh :
Hoạt động của HS
Trợ giúp của GV
Phần ghi bảng
Hoạt động 1 : (5 phút) Kiểm tra bài cũ.
THỰC HÀNH : QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG.
1. Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
C1 :
a. - Đặt bút chì ……….với gương.
- Đặt bút chì ……….với gương.
b. Vẽ hình 1 và hình 2 ứng với hai trường hợp trên.
2. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
C2 : Di chuyển gương từ từ ra xa mắt, bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ………
C4 :
- Vẽ ảnh của hai điểm M,N vào hình 3 (chú ý vẽ đúng vị trí của gương, mắt và các điểm M,N như hình 6.3 SGK).
- Không nhìn thấy điểm……………vì…………..
- Nhìn thấy điểm…………….. ………..vì…………..
Trả lời các câu hỏi của GV và nêu nhận xét.
Nêu những đặt điểm của ảnh tạo bởi gương phẳng (về ảnh, độ lớn, khoảng cách).
Hoạt động 2 : (5 phút) GV phân phối dụng cụ cho các nhóm.
- Nhận dụng cụ thực hành .
- Phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong nhóm.
- Để sẵn mẫu báo cáo trên bàn.
- Giới thiệu dụng cụ thực hành và phân phối dụng cụ cho các nhóm.
- Kiểm tra việc chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành của HS.
Hoạt động 3 : (5 phút) GV nêu hai nội dung của bài thực hành và nói rõ nội dung thứ hai.
- Tập trung lắng nghe.
- Ghi chép những đều hướng dẫn.
- Tự xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
- Nêu hai nội dung của bài thực hành :
+ Xác định ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng.
+ Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
- Nói rõ nội dung thứ hai vì HS chưa được học trong các bài trước. Đề nghị HS phải chú ý tự xác định lấy.
Hoạt động 4 : (5 phút) GV hướng dẫn cho cả lớp về cách đánh dấu vùng nhìn thấy của gương.
- Chú ý tập trung nghe hướng dẫn.
- Đọc nội dung hướng dẫn thực hành trong SGK.
- Hướng dẫn cho cả lớp về cách đánh dấu vùng nhìn thấy của gương . không cần phải làm kĩ phần này.
- Cho HS tự đọc phần hướng dẫn trong nội dung thực hành.
Hoạt động 5 : (20 phút) GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi vào mẫu báo cáo.
- Thí nghiệm thực hành theo hướng dẫn .
- Trả lời các câu hỏi vào mẫu báo cáo.
- Trao đổi thảo luận hợp tác nghiêm túc.
- Yêu cầu HS tự làm bài theo tài liệu, lần lượt trả lời các câu hỏi vào mẫu báo cáo đã được chuẩn bị trước ở nhà.
- Theo dõi, giúp đỡ cho nhóm nào gặp khó khăn, làm chậm so với tiến độ chung.
Hoạt động 6 : (3 phút) GV thu các mẫu báo cáo, các nhóm thu dọn dụng cụ TN.
- Hoàn tất mẫu báo cáo và nộp cho GVBM.
- Thu dọn dụng cụ TN và vệ sinh phòng học.
- GV thu các bản báo cáo và yêu cầu các nhóm HS thu dọn dụng cụ TN của nhóm và trả về đúng nơi qui định.
- Nhắc nhở bảo quản dụng cụ và dọn vệ sinh phòng thực hành.
Hoạt động 7 : (2 phút) Hướng dẫn về nhà.
Ghi chép và làm theo sự hướng dẫn của GV.
- GV nhận xét tiết thực hành .
- Soạn bài : Gương cầu lồi.
- Mỗi nhóm đem theo 1 gương phẳng .
IV. Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- ga7-6.doc