Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Bài 6: Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo gương phẳng

HS luyện tập vẽ ảnh của một vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.

- HS biết cách xác định vùng nhìn thấy của gương.

- HS biết và tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở nhiều vị trí khác nhau.

- Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm.

- Có thái độ hợp tác thảo luận nhóm

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1339 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Bài 6: Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 05 / 10 / 2008 Ngày giảng: 08 / 10 / 2008 Tiết 6 Bài 6: Thực hành quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo gương phẳng. I. Mục tiêu: - HS luyện tập vẽ ảnh của một vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. - HS biết cách xác định vùng nhìn thấy của gương. - HS biết và tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở nhiều vị trí khác nhau. - Rèn kĩ năng thực hành thí nghiệm. - Có thái độ hợp tác thảo luận nhóm II. Chuẩn bị: GV: Chuẩn bị mỗi nhóm HS; - 1 gương phẳng có giá đỡ - 1 thước đo độ - 1 thước thẳng. HS: Mẫu báo cáo thực hành. III. phương pháp Hoạt động nhóm d. Tiến trình bài dạy: 1,ổn định lớp …………………………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………….. 2, Kiểm tra bài cũ HS1: Nêu tính chất ảnh của vật tạo bởi gương phẳng? HS2: Làm bài tập 5.1 và 5.2 (SBT)? 3, Bài mới: Hoạt động 1: Chuẩn bị Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng - Nêu mục đích thí nghiệm. - Giới thiệu các dụnh cụ thí nghiệm. - Yêu cầu HS đọc câu C1(SGK). - Hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm. - Chú ‏‎ ý : cách đặt bút chì . - Yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm: vẽ ảnh của bút chì trong hai trường hợp - Ghi mục đích thí nghiệm. - Quan sát. - Đọc Câu C1. - Nghe giảng. - Chia nhóm, phân công và tiến hành thí nghiệm I, Xác định ảnh của vật tạo bởi gương phẳng: 1, Thí nghiệm: a, Mục đích: b, Dụng cụ: c, Tiến hành: * ảnh song song và cùng chiều với vật: * ảnh cùng phương ngược chiều với vật: Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. - Yêu cầu HS thực hiện câu C2(SGK). - Yêu cầu HS thực hiện các bước để xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. - Hướng dẫn HS tiến hành thực hành để trả lời câu C3. - Hướng dẫn HS thực hiện câu C4: vẽ ảnh của N và M bằng tia đối xứng. - Yêu cầu HS vẽ các tia sáng từ N, M tới mép gương và các tia phản xạ tương ứng. Rồi vẽ đường kéo dài các tia phản xạ. - Chú ‏‎ ý : Khi vẽ các đường kéo dai dùng nét đứt. - 1 HS quan sát và 1 HS đánh dâu vùng nhìn thấy. Nghe giảng. Thực hiện các thao tác vẽ theo hướng dẫn của GV. II. Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng. - C3: Bề rộng vùng nhìn thấy của gương phẳng: Hoạt động 3: Kết thúc - Yêu cầu HS hoàn thành các kết quả vầ nhận xét vào mẫu báo cáo thực hành. - Nhận xét ‏‎ ý thức học tập. - Hoàn thành mẫu báo cáo. III. Kết quả: Hoạt động 4: Củng cố, hướng dẫn về nhà - Nêu những nội dung đã học trong tiết học - VN: Xem lại bài thực hành; Xem trước bài 7 Gương cầu lồi - ảnh tạo bởi gương phẳng - Vùng nhìn thấy của gương phẳng - HS nghe, ghi vở IV. Rút kinh nghiệm ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docT6.doc