Củng cố và khắc sâu các kiến thức cơ bản về : Định luật phản xạ ánh sáng, tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng.
- Luyện tập vẽ ảnh của 1 vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
- Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
- Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí.
- Rèn luyện kỹ năng: Biết nghiên cứu tài liệu, biết bố trí TN, quan sát TN để rút ra kết luận.
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1161 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 6 - Thực hành: Quan sát và vẽ ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6 Thực hành:
Quan sát và vẽ ảnh của 1 vật
Ngày soạn:16/9/08 tạo bởi gương phẳng
Ngày giảng:
A- Mục tiêu:
- Củng cố và khắc sâu các kiến thức cơ bản về : Định luật phản xạ ánh sáng, tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng.
- Luyện tập vẽ ảnh của 1 vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng.
- Tập xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng.
- Tập quan sát được vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí.
- Rèn luyện kỹ năng: Biết nghiên cứu tài liệu, biết bố trí TN, quan sát TN để rút ra kết luận.
B Chuẩn bị:
- Đồ dùng: Cho mỗi nhóm:
+ 1 gương phẳng, 1 bút chì, 1 thước chia độ.
+ Mỗi Hs kẻ sẵn mẫu báo cáo TN.
- Những điểm cần lưu ý:
- Kiến thức bổ xung:
+ Thông qua thực hành Hs tự nhận biết được khái niệm nhìn thấy, không cần đến 1 định nghĩa tường minh.
+ Hướng dẫn Hs cách quan sát và đánh dấu vùng nhìn thấy, không cần giảng giải gì thêm.
C- Các hoạt động trên lớp:
I- ổn định tổ chức:
Sĩ số: . . . Vắng: . . .
II- Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra 15 phút
Câu 1 : Phát biểu định luật phản xạ ánh sáng.
Câu 2 : Nêu các tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng.
Câu 3 : Hãy vẽ ảnh của vật AB đặt trước gương (vẽ hình) và tìm góc tạo bởi ảnh và mặt gương.
Đáp án – biểu điểm.
Câu 1 : 3 điểm.
Câu 2 : 3 điểm.
Câu 3 : 4 điểm.
III- Bài mới : Thực hành
Phương pháp
Nội dung
Gv: Nêu nội dung giờ thực hành.
- Phát đồ dùng TN cho mỗi nhóm.
Hs: Đọc – Làm theo C1 :
- Đặt bút chì trước gương để ảnh của nó có tính chất:
+ Song song và cùng chiều với vật.
+ Cùng phương, ngược chiều với vật.
Gv: Điều khiển – Kiểm tra Hs làm TN.
Kiểm tra cách đặt vật của các nhóm.
Hs: Vẽ ảnh của vật trong 2 trường hợp.
Hs: Bố trí TN theo hình 6.2
Đọc làm theo TN 6.2
Gv: Hướng dẫn cho Hs quan sát vùng nhìn thấy gương.
Hs: Thực hành làm theo.
C3: Từ từ di chuyển gương ra xa mắt hơn.
- Bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ tăng hay giảm? Hs dự đoán.
Hs: Làm TN -> Nêu nhận xét
Hs: Đọc C4. Quan sát hình vẽ 6.3
- Hãy dùng cách vẽ ảnh của 1 điểm sáng tạo bởi gương phẳng để xác định xem người đó nhìn thấy điểm nào trong 2 điểm M, N trên bức tường phía sau?
- Giải thích tại sao nhìn thấy điểm nào? Hay không nhìn thấy điểm nào?
(Nhìn thấy điểm M; không nhìn thấy điểm N)
- Vẽ ảnh M’ của M qua gương.
- Vẽ ảnh N’ của N qua gương
- Chú ý: Tia tới NK nằm ngoài gương nên không có tia phản xạ.
Gv: Điều khiển - Hướng dẫn để Hs vẽ được ảnh của M, N qua gương.
Chốt lại: Tại điểm O ta nhìn thấy điểm M vì có tia phản xạ kéo dài M’I đến mắt ta.
Hs: Viết báo cáo thực hành theo mẫu kẻ sẵn.
Gv: Kiểm tra – uốn nắn để Hs trả lời đúng đầy đủ.
I- Dụng cụ TN
II- Nôi dung thực hành
Xác định ảnh của 1 vật tạo bởi gương phẳng
C1:
a, ảnh cùng chiều và song song với vật.
b, ảnh cùng phương, ngược chiều với vật.
Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng
C2:
C3: Di chuyển gương ra xa mắt -> vùng nhìn thấy của gương giảm.
C4:
- Ta nhìn thấy ảnh M’ của M khi có tia phản xạ trên gương vào mắt ở O có đường kéo dài đi qua M’.
- Vẽ M’, đường M’O cắt gương ở I, tia tới MI cho tia phản xạ IO truyền đến mắ. Ta nhìn thấy ảnh M’.
- Vẽ ảnh N’ của N : Đường N’O không cắt mặt gương nên không không có tia phản xạ lọt vào mắt ta nên không nhìn thấy ảnh N’ của N.
III- Viết báo cáo thực hành
IV- Củng cố :
- Khái quát nội dung – Yêu cầu bài thực hành.
- Thu báo cáo thực hành.
- Nhận xét ý thức – kỹ năng làm thực hành, vẽ ảnh qua gương phẳng của Hs
V- Hướng dẫn học ở nhà :
- Đọc trước bài “Gương cầu lồi”.
D- Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T6.doc