Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Gương cầu lồi (tiết 2)

 Giúp HS nhận biết ảnh tạo bởi gương cầu lồi, nêu được những tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lồi, biết cách bố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn của gương phẳng có cùng kích thước. Giải thích được ứng dụng của gương cầu lồi.

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Gương cầu lồi (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : 07 Ngày soạn : ................ GƯƠNG CẦU LỒI A- Mục tiêu : Kiến thức : Giúp HS nhận biết ảnh tạo bởi gương cầu lồi, nêu được những tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lồi, biết cách bố trí thí nghiệm để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn của gương phẳng có cùng kích thước. Giải thích được ứng dụng của gương cầu lồi. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng sử dụng dụng cụ thí nghiệm kỹ năng quan sát cho HS. Thái độ : Giáo dục HS tính tích cực tư duy, say mê nghiên cứu, tự giác trong học tập. B- Phương pháp : Trực quan & nêu vấn đề C- Chuẩn bị : GV : Tranh vẽ như hình 7.4 và vẽ to hình 7.5 SGK. HS : (mỗi nhóm) hai cây nến, 1 gương cầu lồi, 1 gương phẳng, 1 bao diêm. D- Tiến trình lên lớp : I. Ổn định tổ chức : KTSS II. Kiểm tra bài cũ : Gọi một HS đứng tại chỗ nêu tính chất tạo ảnh của gương phẳng. III. Bài mới : 1.Đặt vấn đề : Như ta đã biết gương phẳng có bề mặt phẳng, nhẵn. GV trình bày 1 gương cầu lồi. Các em quan sát gương xem nó có bề mặt như thế nào? Để biết được ảnh của một vật tạo bởi gương này có những có những tính chất gì ? hôm nay chúng ta nghiên cứu. 2. Triển khai bài : Hoạt động của thầy và trò Nội dung a-Hoạt động 1 : GV yêu cầu HS bố trí thí nghiệm như hình 7.1 SGK, tiến thí nghiệm theo nhóm, trả lời câu C1. HS tiến hành bố trí và làm thí nghiệm theo nhóm trả lời câu C1. GV theo dõi và phụ giúp các nhóm làm còn chậm. Tổ chức HS cả lớp thảo luậ về câu trả lời. HS Ảnh ảo, vì không hứng được trên màn chắn. Ảnh nhỏ hơn vật. GV để biết được cụ thể ảnh tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất gì ? Ta tiến hành thí nghiệm kiểm tra. Hướng dẫn HS bố trí thí nghiệm như hình 7.1 SGK, yêu cầu HS làm việc theo nhóm tiến hành thí nghiệm so sấnh độ lớn của ảnh của cây nến tạo bởi 2 gương. HS Bố trí, tiến hành thí nghiệm và so sánh độ lớn của ảnh của hai cây nến tạo bởi hai gương. GV dẫn dắt HS rút ra kết luận HS rút ra kết luận. GV tổ chức HS cả lớp thảo luận đi đến thống nhất chung. HS thảo luận và phát biểu đượckết luận. b-Hoạt động 2 : GV hướng dẫn HS bố trí thí nghiệm như ở SGK, yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi, so sánh với vùng nhìn thấy của gương phẳng. HS làm việc theo nhóm, tiến hành thí nghiệm xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi và so sánh với vùng nhìn thấy của gương phẳng. Rút ra kết luận. GV theo dõi và phụ giúp những nhóm làm còn chậm. Tổ chức HS cả lớp thảo luận rút ra kết luận đúng. HS thảo luận rút ra kết luận đúng. I.Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi : 1.Thí nghiệm : 2.Kết luận : Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất sau : Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn. Ảnh nhỏ hơn vật. II.Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi : 1.Thí nghiệm : 2.Kết luận : Nhìn vào gương cầu lồi ta quan sát được một vùng rộng hơn so với khi nhìn vào gương phẳng. IV. Củng cố : GV chốt lại kiến thức đã học, hướng dẫn HS trả lời câu C3, C4 SGK. V. Dặn dò : Học bài, làm bài tập, đọc phần có thể em chưa biết. Nghiên cứu bài mới, chuẩn bị mỗi nhóm 2 cây nến, 2 viên pin, đèn pin. VI. Rút kinh nghiệm : ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... ....................................................................................................................................... .......................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doc7.doc