Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Phản xạ âm - Tiếng vang

 1.Kiến thức :

Giúp HS mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang. Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm xấu. Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm.

 2.Kỹ năng :

Rèn luyện kỹ năng nghe, phân tích so sánh cho học sinh.

 3.Thái độ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 914 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Phản xạ âm - Tiếng vang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 07 Ngày soạn : ................ PHẢN XẠ ÂM - TIẾNG VANG A.Mục tiêu : 1.Kiến thức : Giúp HS mô tả và giải thích được một số hiện tượng liên quan đến tiếng vang. Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm xấu. Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm. 2.Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng nghe, phân tích so sánh cho học sinh. 3.Thái độ : Làm cho học sinh có hứng thú với môn học, giải thích các hiện tượng có khoa học, bài trừ mê tính dị đoan. B- Phương pháp : Nêu và giải quyết vấn đề. C- Chuẩn bị : GV : Vẽ to các hình 14.2 và 14.3 SGK. HS : Nghiên cứu trước bài mới. D- Tiến trình lên lớp : 1. Ổn định tổ chức – KTSS: 2. Kiểm tra bài cũ : Âm có thể truyền qua được những môi trường nào ? So sánh sự truyền âm trong các môi trường rắn, lỏng, khí. 3. Bài mới : a. Đặt vấn đề : Trong cơn giông khi có tia chớp kèm theo tiếng sấm sau đó kèm theo tiếng ầm ầm kéo dài, gọi là sấm rền. Tại sao vậy ? b. Triển khai bài : Hoạt động của thầy và trò Nội dung a-Hoạt động 1 : GV yêu cầu HS làm việc cá nhân đọc mục 1 SGK. HS làm việc cá nhân đọc thông tin. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi từ C1 đến C3. HS nghiên cứu trả lời các câu hỏi. GV tổ chức HS thảo luận về các câu trả lời. HS thảo luận về các câu trả lời và đi đến thống nhất chung. GV dẫn dắt từ các câu trả lời yêu cầu HS rút ra kết luận. HS rút ra kết luận. GV gọi một vài HS phát biểu kết luận. HS phát biểu được kết luận. b-Hoạt động 2 : GV trình bày hình vẽ 14.2 SGK, yêu cầu HS đọc mục II SGK. HS làm việc cá nhân đọc thông tin. GV gọi một HS đọc to cho cả lớp nghe. HS đọc, cả lớp lắng nghe. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu C4. HS trả lời câu C4. GV tổ chức HS cả lớp thảo luận về trả lời. HS thảo luận đi đến thống nhất chung. I.Âm phản xạ - Tiếng vang : *Kết luận : Âm dội lại khi gặp một mặt chắn là âm phản xạ. Tiếng vang là âm phản xạ nghe được cách âm trực tiếp ít nhất là 1/15 giây. II.Vật phản xạ âm tốt và vật phản xạ âm kém : Những vật có bề mặt phẳng nhẵn thì phản xạ âm tốt (hấp thụ âm kém). Những vật mềm, xốp, có bề mặt gồ ghề thì phản xạ âm kém (hấp thụ âm tốt). *Ví dụ : Vật phản xạ âm tốt : mặt gương, mặt đá hoa … Vật phản xạ âm kém : miếng xốp, áo len, ghế nệm, mút, … 4. Củng cố : GV chốt lại kiến thức cần nhớ. Hướng dẫn cả lớp trả lời câu C5 đến C8 SGK. Gọi HS đọc phần có thể em chưa biết. 5. Dặn dò : Học bài, làm bài tập ở SBT. Nghiên cứu bài mới.

File đính kèm:

  • docTiet 15.doc