Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Tiết 7 - Gương cầu lồi

 1.Kiến thức: Nêu được tính chất ảnh của vật được tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước, giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi.

 2.Kĩ năng: Làm thí nghiệm để xác định được tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.

 3.Thái độ: Biết vận dụng được các phương án thí nghiệmđã làm. Tìm ra phương án kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 7 - Tiết 7 - Gương cầu lồi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn: 07 Tiết PPCT: 07 Ngày dạy: 08/10/2008 GƯƠNG CẦU LỒI I/ Muïc tieâu: 1.Kiến thức: Nêu được tính chất ảnh của vật được tạo bởi gương cầu lồi. Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước, giải thích được các ứng dụng của gương cầu lồi. 2.Kĩ năng: Làm thí nghiệm để xác định được tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi. 3.Thái độ: Biết vận dụng được các phương án thí nghiệmđã làm. Tìm ra phương án kiểm tra tính chất ảnh của vật qua gương cầu lồi. II/ Chuaån bò cuûa giaùo vieân vaø hoïc sinh: 1.GV : Một gương phẳng, một gương cầu lồi coù cuøng kích thöôùc,1 cây nến,1 que diêm. 2.HS : Mỗi nhóm như trên. III/ Phöông phaùp daïy hoïc: Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình, trực quan. IV/ Tieán trình leân lôùp: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY - TRÒ NỘI DUNG BÀI HỌC Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (7 phuùt) 1)Tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng ? 2) Giải thích vì sao ta nhìn thấy ảnh mà không hứng được ảnh đó trên màn chắn ? 1) AÛnh ảo, to bằng vật, khoảng cách từ một điểm của vật đến gương phẳng bằng khoảng cách từ ảnh của điểm đó đến gương. 2) Vì các tia phản xạ lọt vào mắt coi như đi thẳng từ ảnh S’ đến mắt không hứng được S’ trên màn vì chỉ có đường kéo dài của các tia phản xạ gặp nhau ở S’ chứ không có ánh sáng thật đến S’. Hoạt động 2: Giới thiệu bài (4 phuùt) *Giáo viên cho HS quan sát 1 số vật nhẵn bóng không phẳng: cái thìa, muôi múc canh, gương xe máy ….HS quan sát ảnh của mình trong gương và và nhận xét ảnh có giống mình không ? Mặt ngoài của muôi, thìa là gương cầu lồi, mặt trong là gương cầu lõm. => Xét ảnh của gương cầu lồi. Hoạt động 3: Quan sát ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi (12 phuùt) -Gv giới thiệu dụng cụ TN. Phân nhóm HS. Phát phiếu học tập. Phát dụng cụ. - Gv yêu cầu HS đọc h7.1 SGK, nêu dự đoán. ( ảnh đó có phải là ảnh ảo không ? ảnh lớn hơn vật hay ảnh nhỏ hơn vật ). => TN kiểm tra - Bố trí TN như H.7.2 trong SGK. - GV nêu phương án so sánh độ lớn của ảnh của 2 cây nến tạo bởi 2 gương ? ( 2 cây nến giống nhau – khoảng cách 2 cây nến đến 2 gương bằng nhau ) -Nêu tính chất ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi ? - HS điền kết luận trong SGK. I/ AÛnh của vật tạo bởi gương cầu lồi: AÛnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất sau: - Là ảnh ảo không hứng được trên màn chắn. - Ảnh nhỏ hơn vật. Hoạt động 4: Quan sát vùng nhìn thấy của gương cầu lồi (10 phuùt) - Cho HS đọc TN mục II SGK ( C2 ) - Có phương án nào khác để xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi ? - Cho 3 nhóm TN theo SGK. - Cho 3 nhóm TN theo phương án sau: + Đặt gương phẳng cao hơn đầu quan sát các bạn trong gương, xác định được khoảng bao nhiêu bạn. Rồi tại vị trí đó ( gương phẳng ) đặt gương cầu lồi sẽ thấy số bạn quan sát được nhiều hơn hay ít hơn. - Yêu cầu HS rút ra kết luận điền vào SGK. - Cho HS vẽ vùng nhìn thấy của gương cầu lồi vào phiếu học tập. II/ Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi: Nhìn vào gương cầu lồi, ta quan sát được 1 vuøng roäng hôn so với khi nhìn vào gương phẳng có cùng kích thước. V/ Cuûng coá vaø luyeän taäp: (10 phuùt) - Hs làm việc cá nhân trả lời câu C3, C4 ? => C3: Vùng nhìn thấy của GCL rộng hơn vùng nhìn thấy của GP, vì vậy giúp người lái xe nhìn được khoảng rộng hơn ở đằng sau. => C4: Người lái xe nhìn thấy trong GCL xe cộ và người bị các vật cản ở bên đường che khuất, tránh được tai nạn. - Hướng dẫn Hs đọc phần có thể em chưa biết ( GCL có thể coi như gồm nhiều gương phẳng nhỏ ghép lại. Vì thế có thể xác định tia phản xạ bằng định luật phản xạ ánh sáng cho gương phẳng nhỏ tại mỗi vị trí đó ). VI/ Höôùng daãn hoïc sinh töï hoïc ôû nhaø: (2 phuùt) - Làm bài tập 7.1 à 7.4 / SBT trang 8. học bài, làm bài tập trong vở bài tập. - Gv cho Hs xem trước 1 gương cầu lõm: Hs về nhà tìm 1 vài gương cầu lõm. V/ Ruùt kinh nghieäm: Taân Tieán, ngaøy thaùng naêm 2008 TOÅ TRÖÔÛNG KYÙ DUYEÄT . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . …………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doc07.doc
Giáo án liên quan