Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 8 Bài 8 : Gương cầu lõm (tiết 1)

1. Kiến thức : - Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.

- Nêu được những tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm.

- Biết được cách bố trí TN để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm.

2. Kĩ năng : Thực hành, quan sát, giải thích hiện tượng.

3. Thái độ : Nghiêm túc , hợp tác trao đổi khi thực hành thảo luận , tuân thủ sự hướng dẫn.

 

doc3 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết : 8 Bài 8 : Gương cầu lõm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : 8 Bài 8 : GƯƠNG CẦU LÕM Ngày soạn: 12/10/2008 I. Mục tiêu : Ngày dạy: …./ …./…. 1. Kiến thức : - Nhận biết được ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm. - Nêu được những tính chất của ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm. - Biết được cách bố trí TN để quan sát ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm. 2. Kĩ năng : Thực hành, quan sát, giải thích hiện tượng. 3. Thái độ : Nghiêm túc , hợp tác trao đổi khi thực hành thảo luận , tuân thủ sự hướng dẫn. II. Chuẩn bị : * Đối với mỗi nhóm HS : - 1 gương cầu lõm có giá đỡ thẳng đứng, 1 gương phẳng có bề ngang bằng đường kính của gương cầu lõm. - 1 viên phấn, 1 màn chắn sáng có giá đỡ di chuyển được, 1 đèn pin để tạo chùm tia song song và phân kì. III. Tổ chức hoạt động của học sinh : Hoạt động của HS Trợ giúp của GV Phần ghi bảng Hoạt động 1 : (3 phút) Kiểm tra bài cũ. - 1 HS trả bài cũ. - 1 HS nhận xét. Nêu đặt điểm của ảnh tạo bởi gương cầu lồi? Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi như thế nào so với gương phẳng có cùng kích thước? Hoạt động 2 : (3 phút) Nghiên cứu ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lõm. - Nhận dụng cụ và quan sát gương cầu lồi và gương cầu lõm. - Nhận xét sự giống và khác nhau của 2 gương. -Yêu cầu HS quan sát một gương cầu lồi và một CLõm. - Yêu cầu HS nhận xét sự giống và khác nhau của hai gương. Sau đó nêu vấn đề nghiên cứu : ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lõm có giống với ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi không? Hoạt động 3 : (16 phút) Quan sát và dự đoán ảnh của một vật khi đặt gần sát mặt phản xạ của gương cầu lõm. - Nhận dụng cụ và tiến hành TN như hướng dẫn. - Quan sát và nêu dự đoán : ảnh ảo vì không hứng được trên màn. Ảnh lớn hơn vật. - Các nhóm bố trí TN kiểm tra dự đoán như hướng dẫn. - Trả lời C1, C2. - Phát dụng cụ và yêu cầu HS bố trí TN như hình 8.1 SGK. - Yêu cầu HS quan sát và dự đoán ảnh của 1 vật khi đặt gần sát mặt phản xạ của GCL - Hướng dẫn HS bố trí TN kiểm tra dự đoán như đã làm trong bài gương cầu lồi. - Gọi HS trả lời C1, C2 . I. Ảnh tạo bởi gương cầu lõm : 1. Thí nghiệm : a. Quan sát : b. Dự đoán : c. Tiến hành TN : Hoạt động 4 : (3 phút) Điền từ thích hợp vào chỗ trống trong phần kết luận. - Điền từ vào chỗ trống hoàn chỉnh câu kết luận. - Nhận xét, bổ sung . - Chép nội dung ghi nhớ vào vở. - Yêu cầu HS điền từ thích hợp vào chỗ trống trong phần kết luận. - Gọi một số HS bổ sung sửa chữa cho đúng. - Gọi một HS đọc nội dung phần ghi nhớ và yêu cầu các em ghi vào vở. 2. Kết luận : Ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm lớn hơn vật. Hoạt động 5: (13 phút) Nghiên cứu sự phản xạ của một số chùm tia tới trên gương cầu lõm. - Tiến hành TN như hình 8.2 SGK. - Thảo luận trao đổi và ghi nhận xét, kết luận vào phiếu học tập. - Trả lời các câu hỏi của GV. - Thảo luận và trả lời C3. - Tiến hành TN theo nhóm hình 8.4 SGK. - Thảo luận trao đổi và ghi nhận xét, kết luận vào phiếu học tập. - Trả lời các câu hỏi của GV. - Hoàn chỉnh câu kết luận. - Yêu cầu HS bố trí TN như hình 8.2 SGK. Rút ra nhận xét, viết đầy đủ câu kết luận. Sau đó vận dụng kết luận trên để trả lời C3. Thảo luận chung về lời giải C3. - Yêu cầu HS làm TN như hình 8.4 SGK. Rút ra nhận xét, viết hoàn chỉnh câu kết luận. II. Sự phản xạ ánh sáng trên gương cầu lõm : 1. Đối với chùm tia tới // a. Dự đoán : b. Thí nghiệm : c. Nhận xét : 2. Đối với chùm tia tới phân kì : a. Dự đoán : b. Thí nghiệm : c. Nhận xét : 3. Kết luận : Gương cầu lõm có tác dụng biến đổi một chùm tia tới song song thành một chùm tia phản xạ hội tụ vào một điểm và ngược lại, biến đổi một chùm tia tới phân kì thích hợp thành một chùm tia phản xạ song song. Hoạt động 6 : (5 phút) Vận dụng. Tìm hiều cấu tạo của đèn pin - Cho HS quan sát cấu tạo của pha đèn pin. Bật đèn sáng. Xoay nhẹ pha đèn để thay đổi vị trí của bóng đèn đến khi thu được 1 chùm phản xạ // - Cho HS vận dụng kết luận trên để trả lời C6. - Cho HS thảo luận chung về lời giải câu C7. III. Vận dụng : 1. Tìm hiểu đèn pin : SGK. 2. Bài tập : C6 : C7 : Hoạt động 7 : (2 phút) Hướng dẫn về nhà. Ghi chép và chuẩn bị theo sự hướng dẫn của GV. - Làm các bài tập trong SBT. - Soạn bài : Tổng kết chương I IV. Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docga7-8.doc