Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 8, bài 8: Gương cầu lõm (tiết 2)

-Nhận biết đựoc gương cầu lõm

-Biết cách bố trí thí nghịêm để quan sát ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lõm

-Nêu được những tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lõm

II-CHUẨN BỊ

Chuẩn bị cho nhóm học sinh

-1 gương cầu lõm có giá đỡ thẳng đứng

-1 gương phẳng có bề ngang bằng đường kínhcủa gương cầu lõm

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 8, bài 8: Gương cầu lõm (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: TIẾT 8, BÀI 8: GƯƠNG CẦU LÕM I-MỤC TIÊU -Nhận biết đựoc gương cầu lõm -Biết cách bố trí thí nghịêm để quan sát ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lõm -Nêu được những tính chất của ảnh tạo bởi gương cầu lõm II-CHUẨN BỊ Chuẩn bị cho nhóm học sinh -1 gương cầu lõm có giá đỡ thẳng đứng -1 gương phẳng có bề ngang bằng đường kínhcủa gương cầu lõm -1viên phấn -1 màn chắn có giá đỡ di chuyển được -1 đèn pin tạo thành chùm song song và chùm phân kì III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1-Kiểm tra: Ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi có những tính chất gì? so sánh vùng nhìn thấy của gương phẳng và vùng nhìn thấy của gương cầu lồi 2-Bài mới Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động1: Tổ chức tình huống học tập -GV tổ chức tình huống học tập như SGK -Nghe suy nghĩ TIẾT 8, BÀI 8: GƯƠNG CẦU LÕM Hoạt động2: Nghiên cứu ảnh tạo bởi gương cầu lõm -Yêu cầu học sinh quan sát H8.1 H-Dụng cụ thí nghiệm gồm những gì? H-Tiến hành thí nghiệm như thế nào? GV nhắc lại thí nghiệm H7.2 yêu cầu học sinh suy nghĩ trả lời C2 H-Qua thí nghệm chúng ta rút ra kết luận gì? GV chốt lại kiến thức H-ảnh tạo bởi gương cầu lõmcó những tính chất gì? -quan sát h8.1 -Gương cầu lõm, cây nến -Suy nghĩ trả lờiC2 -TL theo yêu cầu của gv -nghe suy nghĩ -HS: là ảnh ảo lớn hơn vật I-ẢNH TẠO BỞI GƯƠNG CẦU LÕM *Thí nghiệm C1 ảnh của cây nến quan sát được trong gương cầu lõmlà ảnh ảo và lớn hơn cây nến C2 -Thí nghiệm tương tự như đối với gương cầu lồi *Kết luận: ảnh của một vật tạo bởi gương cầu ,lõm là ảnh ảo lớn hơn vật Hoạt động 3: Nghiên cứu sự phản xạ ánh sang trên gương cầu lõm -GV cho các nhómtiến hành thínghiệm -Yêu cầu học sinh dựa vào kết quả thí nghiệm TL C3 và rút ra nhận xét -GV hướng dẫn học sinh trả lời C4 -Yêu cầu các nhómtiến hành thí nghiệm H8.4 Hưóng dẫn học sinh TL C5 …kết luận H-Qua bài học này chúng ta nắm được những kiến thức cơ bản nào? -Các nhómtiến hành thí nghiệm theo yêu cầu -Hoàn thành kết luậnn theo yêu cầu -TL C4 theo yêu cầu -Tiến hành thí nghiẹm theo yêu cầu -TL theo yêu cầu của Gv II-SỰ PHẢN XẠ ÁNH SÁNG TRÊN GƯƠNG CẦU LÕM 1-Đối với chùm tia tới song song C3 Kết luận ….hội tụ…. C4 Mặt trời ở rất xa chúng ta nên chùm sáng đến từ mặt trời làchùm song song khi tới gương cầu lõmnó bị phản xạ và hội tụ tại một điểm( điểm đặt vật) Vì ánh sáng có nhiệtn năng làm vật nóng lên 2-Đối với chùm phân kì C5 Kết luận …….phản xạ… Hoạt động 4:Vận dụng -Yêu cầu học sinh quan sát đèn pin đọc suy nghĩ và trả lời C6 C7 -GV chuẩn hoá các câu trả lời -QS suy nghĩ trả lời C6, C7 III-VẬN DỤNG C6 Pha đèn giúp biến chùm phân kì phát ra từ bóng đèn thành chmf phản xạ song song C7 …….xa….. 3, dặn dò -Dặn dò học sinh về nhà học bài và làm các bài tập SBT -Tìm hiểu nghiên cứu trước bài tổng kết chương - 8.2 mặt lõm của muôi vung nồi. Vật đặt càng gần gương ảnh ảo càng nhỏ -----------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docguong cau lomvat ly 7.doc