Củng cố , khắc sâu các kiến thức về ánh sáng, tia sáng, bóng tối, các loại chùm sáng, một số hiện tượng về ánh sáng: nhật thực, nguyệt thực, phản xạ ánh sáng; đặc điểm của một số dụng cụ quang học: gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm.
- Bồi dưỡng khả năng tư duy tổng hợp, trí nhớ cho Hs.
- HS biết phối hợp các kiến thức đã học để giải được các dạng bài tập cơ bản của chương.
- Rèn khả năng diễn đạt, kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng vẽ hình.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 942 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 9 - Ôn tập chương I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02 / 11 /2008
Ngày giảng: 05 / 11 / 2008 Tiết 9
ôn tập chương i
I. Mục tiêu:
- Củng cố , khắc sâu các kiến thức về ánh sáng, tia sáng, bóng tối, các loại chùm sáng, một số hiện tượng về ánh sáng: nhật thực, nguyệt thực, phản xạ ánh sáng; đặc điểm của một số dụng cụ quang học: gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm...
- Bồi dưỡng khả năng tư duy tổng hợp, trí nhớ cho Hs.
- HS biết phối hợp các kiến thức đã học để giải được các dạng bài tập cơ bản của chương.
- Rèn khả năng diễn đạt, kĩ năng trình bày bài giải, kĩ năng vẽ hình.
II. Phương pháp
Vấn đáp, hoạt động nhóm
III. Chuẩn bị:
1, Giáo viên: - Bảng phụ cho trò chơi ô chữ.
- Phấn màu.
2, Học sinh: Thực hiện các phần tự kiểm tra trong ôn tập chương.
IV. Tiến trình bài dạy:
1,ổn định lớp
…………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………
2, Bài mới
Hoạt động 1. Ôn tập kiến thức cơ bản.
Điều khiển của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
- Yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hỏi trong phần tự kiểm tra ?
- Đáp án:
1, C 2, B
3, trong suốt - đồng tính - đường thẳng.
4, tia tới - pháp tuyến - góc tới.
5, ảnh ảo - bằng nhau.
6, giống: ảnh ảo.
khác : nhỏ hơn vật.
7, gần sát- lớn hơn.
8,
9, vùng nhìn thấy của gương cầu lồi lớn hơn gương phẳng.
- Tại chỗ ần lượt trả lời các câu hỏi.
- Câu 8 : 3 HS lên bảng cùng viết.
I, Kiến thức cơ bản:
1, Điều kiện để nhìn thấy vật.
2, Tia sáng, chùm sáng, bóng tối, bóng nửa tối.
3, ảnh tạo bởi gương phẳng.
4, Hiện tượng phản xạ ánh sáng.
5, ảnh tạo bởi gương cầu lồi.
6, Gương cầu lõm.
Hoạt động 2. Vận dụng.
- Yêu cầu HS thực hiện câu C1 , C2 , C3 (SGK)
- Gợi ý :
C1: - vẽ S1 ' và S2 ' đối xứng với S1 và S2 qua gương.
- Vẽ tia tới S1 I và S2 I .Vẽ tia phản xạ dựa vào ảnh và điểm tới.
- C3: Vận dụng điều kiện nhìn thấy vật.
- Thảo luận, thực hiện câu hỏi phần vận dụng.
- C1: 2 Hs lên bảng vẽ theo yêu cầu.
- C2: 3 học tại chỗ lần lượt nêu đặc điểm của ảnh với ba loại gương.
- C3: lên bảng vẽ các đường truyền tia sáng có thể truyền tới.
II. Vận dụng:
- C1:
- C2:
trong gương phẳng: ảnh ảo, bằng vật, cách gương khoảng bẳng vật tới gương.
trong gương cầu lồi : ảnh ảo, ảnh nhỏ hơn vật.
trong gương cầu lõm: ảnh ảo, ảnh lớn hơn vật.
- C3
Hoạt động 3. Củng cố, hướng dẫn về nhà
- Nêu các kiến thức trong chương
VN:
- Ôn tập lại toàn bộ kiến thức chương I.
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
1, Điều kiện để nhìn thấy vật.
2, Tia sáng, chùm sáng, bóng tối, bóng nửa tối.
3, ảnh tạo bởi gương phẳng.
4, Hiện tượng phản xạ ánh sáng.
5, ảnh tạo bởi gương cầu lồi.
6, Gương cầu lõm.
V. Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- T9.doc