Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 9 - Tổng kết chương I : Quang học (tiếp)

1. Kiến thức :

Giúp HS nắm vững kiến thức cơ bản có liên quan đến sự nhìn thấy vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu, cách vẽ ảnh xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng, so sánh với vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tiết 9 - Tổng kết chương I : Quang học (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT : 09 Ngày soạn : ................ Ngày dạy:.................... TỔNG KẾT CHƯƠNG I : QUANG HỌC A- Mục tiêu : Kiến thức : Giúp HS nắm vững kiến thức cơ bản có liên quan đến sự nhìn thấy vật sáng, sự truyền ánh sáng, sự phản xạ ánh sáng, tính chất của ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng, gương cầu, cách vẽ ảnh xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng, so sánh với vùng nhìn thấy trong gương cầu lồi. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng vẽ tia phản xạ trên gương và ảnh tạo bởi gương phẳng. Thái độ : HS có thái độ học tập tích cực, say mê nghiên cứu, tinh thần hợp tác trong học tập. B- Phương pháp : Nêu & giải quyết vấn đề. C- Chuẩn bị : GV : Máy chiếu, vẽ to hình 9.1, 9.2 và 9.3 SGK. HS : Trả lời câu hỏi ở nhà. D- Tiến trình lên lớp : 1. Ổn định tổ chức – KTSS: 2. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra 3. Bài mới : a. Đặt vấn đề : Chúng ta đã nghiên cứu chương 1. Vậy chúng ta cần ghi nhớ kiến thức gì ? Vận dụng như thế nào để giải bài toán vật lý ? b. Triển khai bài : Hoạt động của thầy và trò Nội dung a-Hoạt động 1 : GV dùng máy chiếu, chiếu lần lượt từng câu hỏi ở phần tự kiểm tra lên màn ảnh, yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hỏi đó. HS lần lượt trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. GV tổ chức HS thảo luận lần lượt về các câu trả lời. HS thảo luận đi đến thống nhất chung. b-Hoạt động 2 : GV vẽ hình 9.1 SGK lên bảng, chiếu nội dung câu C1 lên bảng, gọi 1 HS đọc đề bài toán. HS quan sát, đọc đề bài toán. GV hướng dẫn HS giải bài toán. Mời 1 em lên bảng gải bài toán. HS lên bảng giải bài toán. GV theo dõi HS ở lớp và uốn nắn những sai sót của HS khi giải bài toán. Tổ chức HS cả lớp thảo luận đi đến đáp án đúng. HS thảo luận về bài làm của bạn và rút ra đáp án đúng. GV tổ chức HS so sánh ảnh ảo tạo bởi ba gương (gương phẳng, gương cầu lồi, gương cầu lõm). HS ảnh ảo tạo bởi gương phẳng bàng vật, ảnh ảo tạo bởi gương cầu lồi nhỏ hơn vật, ảnh ảo tạo bởi gương cầu lõm lớn hơn vật. GV trình bày hình 9.2 SGK yêu cầu HS quan sát và trả lời câu C3. HS trả lời câu C3. GV bổ sung những thiếu sót khilàm câu C3. c-Hoạt động 3 : GV trình bày hình 9.3 SGK, tổ chức HS chơi trò chơi ô chữ. HS chơi trò chơi theo sự chỉ dẫn của GV. I.Tự kiểm tra : 1C ; 2B 3. ... trong suốt ... đồng tính ... đường thẳng 4. ... tia tới ...pháp tuyến ...góc tới. 6. Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi lớn hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước. 8. Ảnh tạo bởi gương cầu lõm không hứng được trên màn chắn và lón hơn vật. II.Vận dụng : C2 : 4. Củng cố : Uốn nắn những sai sót thường gặp của HS khi làm bài tập vật lý. Chốt lại kiến thức cần nhớ của chương 1. 5. Dặn dò : Chuẩn bị kiểm tra: ôn lại các kiến thức đã học ở chương 1, làm lại các bài tập ở sách bài tập.

File đính kèm:

  • docTiet 9.doc