Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 11 - Tiết: 11 - Bài: 10 - Nguồn âm (tiếp theo)

KT- Nêu được đặc điểm chunmg của các nguồn âm

 KN- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống.

 T Đ- Ch ú ý, h ợp t c

II. CHUẨN BỊ.

 - Cho nhóm học sinh.

 + 1 sợi dây cao su mảnh, giá đỡ, âm thoa, búa cao su

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 991 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 11 - Tiết: 11 - Bài: 10 - Nguồn âm (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TU ẦN 11 Ngày soạn:25/10/2012 Ng ày d ạy:…../……./2012 Tiết: 11 Bài: 10 NGUỒN ÂM I. MỤC TIÊU. KT- Nêu được đặc điểm chunmg của các nguồn âm KN- Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống. T Đ- Ch ú ý, h ợp t ác II. CHUẨN BỊ. - Cho nhóm học sinh. + 1 sợi dây cao su mảnh, giá đỡ, âm thoa, búa cao su - Cho giáo viên. + Chuẩn bị vài mảnh giấy, ống ngiệm. + Nếu có thể nên chuẩn bị thêm bộ đàn ống nghiệm. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Ổn đ ịnh l ớp: KTBC: B ài m ới: Hoạt động giáo viên Hoạt động c ủa học sinh Ghi b ảng -Gv: Yêu cầu học sinh đọc câu hỏi nêu ra ở đầu bài. ( Có thể lấy một ví dụ trong thực tế như : Khi quan sát một người đang đánh đàn thấy người đánh đàn dùng tay gẩy sợi dây đàn lúc đó ta nghe tiếng nhạc phát ra còn bình thường thì không nghe thấy gì cả? Tại sao vậy ? -Hs: Tự tìm hiểu và dự đoán câu trả lời - Phần này chư bắt buộc học sinh phải trả lời ( Có thể một vài học sinh nêu dự đoán của mình ) I/NHẬN BIẾT NGUỒN ÂM: Vật phát ra âm gọi l à nguồn âm -Gv: Yêu cầu học sinh giữ yên lặng thực hiện câu C1. -Gv: Chúng ta nghe thaanham thanh gì ? Aâm thanh đó doa cái gì phát ra ? -Gv: Gới thiệu về nguồn âm. -Gv: Yêu cầu hs lấy ví dụ minh hoạ. -Hs: Giữ trật tự lắng nghe. -Hs: Nêu những âm thanh mà mình nghe được và cho biết âm thanh đó do cái gì phát ra. -Hs: Qua gới thiệu của giáo viên tự mình tìm hiểu và nêu ra các nguồn âm thường gặp. II/CÁC NGUỒN ÂM CĨ CHUNG ĐẶC ĐIỂM GÌ? -Gv: Hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm ( H vẽ a, b ) -Gv: Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi C3, C4 -Gv: Chuyển qua hoạt động 4 : Vận dụng -Gv: Tuỳ theo tình huống cụ thể mà yêu cầu hs làm lại thí nghiệm a hoặc c sau đó yêu cầu học sinh xác nhận câu trả lời của nhóm ban. Sau đó chính xá hoá câu trả lời rồi chuyển sang hoạt động tiếp theo. - Hs: Thực hiện thí nghiệm như hình vẽ a) b) c) -Hs: Trả lời câu hỏi C3 -Hs: Trả lời đúng + Khi phát ra âm các vật đều giao động. -Hs: Trả lời sai. KL: Khi phát ra âm, các vật đều dao đ ộng III/VẬN DỤNG: -Gv: Yêu cầu học sinh thực hiện các câu C6 đến C9 - Gv: Chỉ yêu cầu làm các câu C6, C7 còn các câu còn lại học sinh có thể thực hiện ở nhà -Hs: Trả lời các câu C6, C7 -Phần câu hỏi còn lại vầ nhà tự làm C ủng c ố:Nh ắc l ại c ác ki ến th ức v ừa h ọc D ặn d ị: Đ ọc ph ần “c ĩ th ể em ch ưa bi ết” Hai em một bàn cần cĩ thước nhựa 30cm Nhận xét – Bổ sung: Duyệt ngày 27/10/2012 TP Trịnh Phương Thiều

File đính kèm:

  • docTU ẦN 11(ly 7).doc