Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 11 - Tiết 11 - Nguồn âm

Kiến thức:

 HS nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm.

 Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống.

2. Kĩ năng:

 Quan sát thí nghiệm kiểm chứng để rút ra đặc điểm của nguồn âm là dao động.

3. Thái độ:

 Ham thích môn học.

 

doc4 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 965 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 11 - Tiết 11 - Nguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:11 NGÀY SOẠN: TUẦN:11 NGÀY DẠY:31 / 10 / 07 Chương II: Âm học BÀI Nguồn âm I-MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS nêu được đặc điểm chung của các nguồn âm. Nhận biết được một số nguồn âm thường gặp trong cuộc sống. 2. Kĩ năng: Quan sát thí nghiệm kiểm chứng để rút ra đặc điểm của nguồn âm là dao động. 3. Thái độ: Ham thích môn học. II- CHUẨN BỊ: GV: - Ống nghiệm. - Bộ đàn ống nghiệm. - Vài dải lá chuối. HS: - 1sợi dây cao su mỏng. -1 thìa và 1 cốc thuỷ tinh. - 1 âm thoa và 1 búa cao su. - 1 dùi trống và trống. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1: Giới thiệu chương – Đặt vấn đề:( 5phút) Cho HS đọc sgk phần mở đầu chương. Yêu cầu HS đọc phần mở bài ở đầu bài sgk. Hoạt động 2: (10 phút) Yêu cầu HS thực hiện C1. - Âm thanh các em nghe được phát ra từ đâu? Giới thiệu nguồn âm. Cho HS làm C2. Hoạt động 3: ( 20 phút) Yêu cầu HS làm thí nghiệm 1 và trả lời C3. Cho HS làm tiếp thí nghiệm 2 và trả lời C4 (thí nghiệm 2 thay cốc thuỷ tinh mỏng bằng mặt trống). Yêu cầu HS đọc sgk khái niệm dao động. Cho HS làm tiếp thí nghiệm 3 với âm thoa và trả lời C5. Dựa vào các thí nghiệm 1, 2, 3, hãy hoàn chỉnh kết luận sgk. Hoạt động 4: (6 phút) Yêu cầu HS thảo luận các câu C6, C7, C8 sgk. Hoạt động 5: Hướng dẫn – Dặn dò:( 4 phút) - Hướng dẫn về nhà C9. - Cho HS đọc “ có thể em chưa biết”. - Học kĩ : Nguồn âm là gì? Đặc điểm chung của các nguồn âm. - Làm các bài tập 10.1 đến 10.5 sbt/ 10; 11 - Xem và nghiên cứu trước bài “Độ cao của âm”. 1 HS đọc sgk , cả lớp theo dõi. Thực hiện tương tư. Cả lớp lắng nghe và trả lời. Đứng tại chỗ trả lời. Các nhóm làm thí nghiệm 1 và trả lời C3. Dây cao su chuyển động qua lại vị trí cân bằng và âm phát ra. Các nhóm làm thí nghiệm 2 và nêu phương án kiểm tra sự rung động của mặt trống. Đọc sgk khái niệm dao động, cả lớp theo dõi, ghi vở. Thực hiện tương tự với thí nghiệm 3. Hoàn chỉnh kết luận, ghi vở. Các nhóm thảo luận C6, C7, C8. I- Nhận biết nguồn âm: Vật phát ra âm gọi là nguồn âm. II- Các nguồn âm có chung đặc điểm gì? Sự rung động ( chuyển động) qua lại vị trí cân bằng của dây cao su, mặt trống, v.v . . . gọi là dao động. Kết luận: Khi phát ra âm các vật đều dao động. III- Vận dụng: C6: Tuỳ theo HS. C7: Tuỳ theo HS. C8: Tuỳ theo HS. IV- RÚT KINH NGHIỆM:

File đính kèm:

  • docTiet 11.doc