Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 12 - Tiết 12 - Độ cao của âm (tiết 2)

1.Kiến thức

- Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm

-Sử dụng được thuật ngữ âm cao (âm bông) âm thấp (âm trầm ) và tần số khi so sánh hai âm

2. Kĩ năng

-Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì ?

- làm thí nghiệm để tìm hiểu mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm

3 Thái độ : Có ý thức nghiêm túc trong học tập vận dụng kiến thức vào thực tế

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 993 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 12 - Tiết 12 - Độ cao của âm (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn : ĐỘ CAO CỦA ÂM Tiết :12 Tuần : 12 A.Mục tiêu 1.Kiến thức - Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm -Sử dụng được thuật ngữ âm cao (âm bôûng) âm thấp (âm trầm ) và tần số khi so sánh hai âm 2. Kĩ năng -Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì ? - làm thí nghiệm để tìm hiểu mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm 3 Thái độ : Có ý thức nghiêm túc trong học tập vận dụng kiến thức vào thực tế B. chuẩn bị 1. Mỗi nhóm : 1 giá thí nghiệm ,1 con lắc đơn có chiều dài 20 cm , 1 con lắc đơn có chiều dài 40cm , một đĩa phát ra âm có ba hàng lỗ vòng quanh ,một mô tơ 3-6V một chiều ,1 miếng nhựa ,1 thép lá (0,7. 15 .300)mm 2 . Cả lớp : 1cây đàn ghita C.Tổ chức hoạt động dạy học Giáo viên Học sinh Hoạt động 1 : Kiểm tra ,tổ chức tình huống học tập .1. Kiểm tra -Hs1: Các nguồn âm có đặc điểm gì giống nhau ?Chữa bài tập 10.1-10.2 SBT -Hs2 : Chữa bài tập số 3 và trình bày kết quả bài tập 10.5 2. Tổ chức tình huống GV: Gới thiệu giọng hát của ca sĩ Trần Hiếu -> Giọng hát trầm ;giọng hát của ca sĩ Trọng Tấn -> giọng ca cao - Vậy khi nào âm phát ra trầm , khi nào âm phát ra cao -> chúng ta nghiên cứu bài độ cao của âm Hoạt động 2 : Quan sát dao động nhanh chậm và nghiên cứu khái niệm tần số và mối quan hệ giõa tần số với dao động nhanh chậm - Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm hình 11.1 , nêu y/c của nhiệm vụ thí nghiệm - y/c hs cữ đại diện lê nhận dụng cụ thí nghiệm - y/c hs tiến hành làm thí nghiệm theo hướng dẫn SGK , và ghi kết quả vào bảng - y/c hs tự thu thập thông tin để trả lời câu hỏi tần số là gì ? đơn vị của tần số ? -y/c hs đọc và trả lời C2 - y/c hs điền từ hoàn thành câu nhận xét Hoạt động 3 : Nghiên cứu mối liên hệ giữa dao động nhanh, chậm và độ cao của âm - y/c hs đọc trước lớp thí nghiệm 2 . - y/c từng nhóm làm thí nghiệm 2 sau đó hoàn thành C3 - y/c các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm ,nội dung C3 =>GV thống nhất và đưa ra kết quả chung - GV giới thiệu thí nghiệm 3 ,y/c hs tìm hiểu cách làm thí nghiệm , các nhóm trưởng nhận dụng cụ thí nghiệm - y/c hs báo cáo kết quả thí nghiệm =>Hoàn thành C4: Hoạt động 4 : Rút ra mối quan hệ giữa dao động nhanh , chậm , tần số ,và tần số - y/c hs chọn từ thích hợp dể điền vào chỗ trống trong phần kết luận Hoạt động 5: Vận dụng - Dưựa vào phần kết luận trên hãy vận dụng trả lời C5 -GV thực hiện thí nghieệm C7 ,y/c hs quan sát và hoàn thành C7 - y/c hs hoàn thành C6: - y/c hs đọc và ghi phần ghi nhớ Hướng dẫn về nhà : - Học thuộc phần ghi nhớ Làm bài tập 11.1 -> 11.5 SBT - 2 hs lên bảng chữa bài tập ,cả lớp chú ý lắng nghe và nhận xét - Có thể chũa bài tập của mình nếu sai - Hoạt động nhóm , làm thí nghiệm ,ghi kết quả thí nghiệm vào bảng a)Dao động chậm hơn b) Dao động nhanh hơm - Căn cứ vào nội dung SGK hs trả lời câu hỏi theo y/c của GV *Số dao động trong một giây gọi là tần số * Đơn vị tần số là Héc (Hz ) - Làm việc cá nhân trả lời C2 C2 : Con lắc b (chiều dài dây ngắn hơn) Nhận xét : Dao động càng nhanh (chậm) tần số dao động trong một giây càng lớn (nhỏ ) - Đọc và xác định nhiệm vụ của thí nghiệm - Tiến hành thí nghiệm và thảo luận - C3: Phần tự do của thước dài ,dào động của thước chậm , âm phát ra thấp .Phần tự do của thước ngắn , tần số dao động lớn ,âm phát ra cao - Các nhóm tìm hiểu , nhận dụng cụ thí nghiệm , tiến hành làm thí nghiệm -Báo cáo kết quả thí nghiệm và hoàn thành câu hỏi C4 :-Đĩa quay chậm ,góc miếng bìa dao động chậm âm phát ra thấp -Đĩa quay nhanh ,góc miếng bìa dao động nhanh âm phát ra cao - Kết luận : Dao động càng nhanh ( chậm) , tần số dao động càng lớn (nhỏ ) âm phát ra càng cao (thấp) C5 : Vâït có tần số 70 Hz dao động nhanh hơn ; vật có tần số 50 Hz dao động chậm hơn - Quan thí nghiệm của GV hòn thành câu hỏi C7: Aâm phát ra cao hơn khi chạm góc miếng bìa và lỗ hàng gần vành đĩa (vòng ngoài ) C: Khi vặn cho dây đàn càng nhiều thì âm phát ra cao và tần số lớn , khi vặn dây đàn căng càng ít thì âm phát ra thấp và tần số nhỏ E.Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLY 7 TIET 12.doc