1.Kiến thức 
- Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm 
-Sử dụng được thuật ngữ âm cao (âm bông) âm thấp (âm trầm ) và tần số khi so sánh hai âm 
2. Kĩ năng 
-Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì ?
- làm thí nghiệm để tìm hiểu mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm 
3 Thái độ : Có ý thức nghiêm túc trong học tập vận dụng kiến thức vào thực tế 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1101 | Lượt tải: 0
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 12 - Tiết 12 - Độ cao của âm (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Soạn : ĐỘ CAO CỦA ÂM 
Tiết :12
Tuần : 12
A.Mục tiêu 
1.Kiến thức 
- Nêu được mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm 
-Sử dụng được thuật ngữ âm cao (âm bôûng) âm thấp (âm trầm ) và tần số khi so sánh hai âm 
2. Kĩ năng 
-Làm thí nghiệm để hiểu tần số là gì ?
- làm thí nghiệm để tìm hiểu mối liên hệ giữa độ cao và tần số của âm 
3 Thái độ : Có ý thức nghiêm túc trong học tập vận dụng kiến thức vào thực tế 
B. chuẩn bị 
1. Mỗi nhóm : 1 giá thí nghiệm ,1 con lắc đơn có chiều dài 20 cm , 1 con lắc đơn có chiều dài 40cm , một đĩa phát ra âm có ba hàng lỗ vòng quanh ,một mô tơ 3-6V một chiều ,1 miếng nhựa ,1 thép lá (0,7. 15 .300)mm 
2 . Cả lớp : 1cây đàn ghita 
C.Tổ chức hoạt động dạy học 
Giáo viên
Học sinh
Hoạt động 1 : Kiểm tra ,tổ chức tình huống học tập .1. Kiểm tra 
-Hs1: Các nguồn âm có đặc điểm gì giống nhau ?Chữa bài tập 10.1-10.2 SBT
-Hs2 : Chữa bài tập số 3 và trình bày kết quả bài tập 10.5
2. Tổ chức tình huống 
GV: Gới thiệu giọng hát của ca sĩ Trần Hiếu -> Giọng hát trầm ;giọng hát của ca sĩ Trọng Tấn -> giọng ca cao 
- Vậy khi nào âm phát ra trầm , khi nào âm phát ra cao -> chúng ta nghiên cứu bài độ cao của âm 
Hoạt động 2 : Quan sát dao động nhanh chậm và nghiên cứu khái niệm tần số và mối quan hệ giõa tần số với dao động nhanh chậm 
- Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm hình 11.1 , nêu y/c của nhiệm vụ thí nghiệm 
- y/c hs cữ đại diện lê nhận dụng cụ thí nghiệm 
- y/c hs tiến hành làm thí nghiệm theo hướng dẫn SGK , và ghi kết quả vào bảng 
- y/c hs tự thu thập thông tin để trả lời câu hỏi tần số là gì ? đơn vị của tần số ? 
-y/c hs đọc và trả lời C2 
- y/c hs điền từ hoàn thành câu nhận xét 
Hoạt động 3 : Nghiên cứu mối liên hệ giữa dao động nhanh, chậm và độ cao của âm 
- y/c hs đọc trước lớp thí nghiệm 2 . 
- y/c từng nhóm làm thí nghiệm 2 sau đó hoàn thành C3 
- y/c các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm ,nội dung C3 =>GV thống nhất và đưa ra kết quả chung 
- GV giới thiệu thí nghiệm 3 ,y/c hs tìm hiểu cách làm thí nghiệm , các nhóm trưởng nhận dụng cụ thí nghiệm 
- y/c hs báo cáo kết quả thí nghiệm =>Hoàn thành C4: 
Hoạt động 4 : Rút ra mối quan hệ giữa dao động nhanh , chậm , tần số ,và tần số 
- y/c hs chọn từ thích hợp dể điền vào chỗ trống trong phần kết luận 
Hoạt động 5: Vận dụng 
- Dưựa vào phần kết luận trên hãy vận dụng trả lời C5 
-GV thực hiện thí nghieệm C7 ,y/c hs quan sát và hoàn thành C7
- y/c hs hoàn thành C6: 
- y/c hs đọc và ghi phần ghi nhớ 
Hướng dẫn về nhà :
- Học thuộc phần ghi nhớ 
Làm bài tập 11.1 -> 11.5 SBT
- 2 hs lên bảng chữa bài tập ,cả lớp chú ý lắng nghe và nhận xét 
- Có thể chũa bài tập của mình nếu sai 
- Hoạt động nhóm , làm thí nghiệm ,ghi kết quả thí nghiệm vào bảng 
a)Dao động chậm hơn 
b) Dao động nhanh hơm
- Căn cứ vào nội dung SGK hs trả lời câu hỏi theo y/c của GV
*Số dao động trong một giây gọi là tần số 
* Đơn vị tần số là Héc (Hz ) 
- Làm việc cá nhân trả lời C2 
C2 : Con lắc b (chiều dài dây ngắn hơn) 
 Nhận xét : Dao động càng nhanh (chậm) tần số dao động trong một giây càng lớn (nhỏ ) 
- Đọc và xác định nhiệm vụ của thí nghiệm 
- Tiến hành thí nghiệm và thảo luận 
- C3: Phần tự do của thước dài ,dào động của thước chậm , âm phát ra thấp .Phần tự do của thước ngắn , tần số dao động lớn ,âm phát ra cao 
- Các nhóm tìm hiểu , nhận dụng cụ thí nghiệm , tiến hành làm thí nghiệm 
-Báo cáo kết quả thí nghiệm và hoàn thành câu hỏi 
C4 :-Đĩa quay chậm ,góc miếng bìa dao động chậm âm phát ra thấp 
 -Đĩa quay nhanh ,góc miếng bìa dao động nhanh âm phát ra cao 
- Kết luận : Dao động càng nhanh ( chậm) , tần số dao động càng lớn (nhỏ ) âm phát ra càng cao (thấp) 
C5 : Vâït có tần số 70 Hz dao động nhanh hơn ; vật có tần số 50 Hz dao động chậm hơn 
- Quan thí nghiệm của GV hòn thành câu hỏi 
C7: Aâm phát ra cao hơn khi chạm góc miếng bìa và lỗ hàng gần vành đĩa (vòng ngoài )
C: Khi vặn cho dây đàn càng nhiều thì âm phát ra cao và tần số lớn , khi vặn dây đàn căng càng ít thì âm phát ra thấp và tần số nhỏ 
E.Rút kinh nghiệm 
            File đính kèm:
LY 7 TIET 12.doc