Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 13 - Tiết 13 - Độ to của âm (tiết 1)

1. Kiến thức:

 - Nhận biết được âm to có biên độ dao động lớn, âm nhỏ có biên độ dao động nhỏ.

 - Nêu được thí dụ về độ to của âm.

 2. Kĩ năng

 [TH]. Nêu được:

 - Biên độ dao động là độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trí cân bằng của nó.

 - Độ to của âm phụ thuộc vào biên độ dao động của nguồn âm. Biên độ dao động của nguồn âm càng lớn thỡ õm phỏt ra càng to.

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 997 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 13 - Tiết 13 - Độ to của âm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 13 Tiết ct : 13 Ngày soạn: Bài dạy : Đệ̃ TO CỦA ÂM I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - Nhận biết được õm to cú biờn độ dao động lớn, õm nhỏ cú biờn độ dao động nhỏ. - Nờu được thớ dụ về độ to của õm. 2. Kĩ năng [TH]. Nờu được: - Biờn độ dao động là độ lệch lớn nhất của vật dao động so với vị trớ cõn bằng của nú. - Độ to của õm phụ thuộc vào biờn độ dao động của nguồn õm. Biờn độ dao động của nguồn õm càng lớn thỡ õm phỏt ra càng to. - Đơn vị đo độ to của õm là: đờxiben, kớ hiệu là dB. [VD]. Nờu được vớ dụ về độ to của õm phụ thuộc vào biờn độ dao động. 3.Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản - Nghiờm túc trong giờ học - Thớch học vật lớ 4. GDMT : Âm quá to ảnh hưởng đờ́n sức khỏe II. Chuẩn bị : GV: - Đàn ghi ta, 1 trống + dựi, 1 giỏ thớ nghiệm, 1 con lắc bṍc, - 1 lá thộp ( 0,7 x 15 x 300) mm HS : xem trước nụ̣i dung bài học trong sgk III. Kiểm tra bài cũ : 5’ HS1 : Cỏc nguồn õm cú đặc điểm gỡ giống nhau? HS2 : Đờ̉ tạo ra õm cao cho đàn ghita , người ta căng dõy đàn như thờ́ nào ? HS3 : Chữa bài tập số 3 và trỡnh bày kết quả bài tập 10.5 (SBT)? V. Tiến trỡnh tiết dạy 1. ổn định lớp 2. Cỏc hoạt động dạy học TG HĐGV HĐHS NỘI DUNG 5 Hoạt động 1: (10ph)Tổ chức tỡnh huống học tập GV: Đặt vấn đề:Một vật dao động thường phỏt ra õm cú độ cao nhất định. Nhưng khi nào vật phỏt ra õm to, khi nào vật phỏt ra õm nhỏ? GV yc 2hs (nam , nữ) hỏt, nhận xột em nào hỏt giọng cao, thấp? HS lắng nghe và suy nghĩ HS thực hiợ̀n theo yc gv 15 Hoạt động 2: (10ph)Nhọ̃n biờ́t về biờn độ dao động và mối liờn hệ giữa biờn độ dao động và độ to của õm phỏt ra. GV: hd hs làm thớ nghiệm, yờu càu hs thực hiện th/ng?, yờu cầu hs quan sỏt, nhận xột? GV: yc hs thực hiện cõu C2? GV: Làm thớ nghiờm 2, hs quan sỏt, nhận xột? GV yc hs hoàn thành nội dung kết luận. HS làm TN và thảo luọ̃n C1 HS: Hoạt động nhúm. Thực hiện theo yờu cầu của gv ghi vào bảng 1, nhận xột và bổ sung. HS: Đọc thụng tin về biờn độ của Dđộng. HS thực hiợ̀n C2 HS: Thực hiện theo yc gv và Trả lời cõu C3 (SGK). HS hoàn thành kờ́t luọ̃n I. Âm to, õm nhỏ- biờn độ dao động: 1. thớ nghiệm 1: (SGK) Hình 12.1 C1 : Cách làm thước dao đụ̣ng Đõ̀u thước dao đụ̣ng mạnh hay yờ́u Âm phát ra to hay nhỏ a.Nõng đõ̀u thước lợ̀ch nhiờ̀u Mạnh To b.Nõng đõ̀u thước lợ̀ch ít Yờ́u Nhỏ C2 : Nhận xột: Đõ̀u thước lợ̀ch khỏi vị trí cõn bằng càng nhiờ̀u (hoặc ít), biờn đụ̣ dao đụ̣ng càng lớn (hoặc nhỏ), õm phát ra càng to (hoặc nhỏ) 2. Thớ nghiệm 2: (SGK) Hình 12.2 Nhận xột: a- Gừ nhẹ: Âm phỏt ra nhỏ. b- Gừ mạnh: Âm phỏt ra to. C3:Quả cõ̀u bṍc lợ̀ch càng nhiờ̀u (hoặc ít)chứng tỏ biờn đụ̣ dao đụ̣ng của mặt trụ́ng càng lớn (hoặc nhỏ), tiờ́ng trụ́ng càng to (hoặc nhỏ) Kết luận: Âm phát ra càng to khi biờn độ dao đụ̣ng của nguụ̀n õm càng lớn. 10 Hoạt động 3: Tỡm hiểu độ to của một số õm. GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra kờ́t luọ̃n chung HS đọc và nờu thụng tin vờ̀ đụ̣ to của mụ̣t sụ́ õm HS tham khảo bảng 2 II. Độ to của một số õm: Độ to của õm được đo bằng đơn vị đờxiben (kớ hiệu dB) Người ta dùng máy đờ̉ đo đụ̣ to của õm. 5 Hoạt đụ̣ng 4: Vận dụng GV gọi hs khác nhọ̃n xét , bụ̉ sung sao đó đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho C4 GV tụ̉ng hợp ý kiờ́n và đưa ra kờ́t luọ̃n chung cho C6 HS suy nghĩ và trả lời C4 HS thảo luọ̃n với cõu C6 HS đại diợ̀n nhóm trình bày và nhọ̃n xét và bụ̉ sung cho nhau III. Vọ̃n dụng : C4 Khi gảy mạnh dõy đàn thì tiờ́ng đàn sẻ to vì biờn đụ̣ dao đụ̣ng của dõy đàn lớn . C6 khi máy thu thanh phát ra õm to thì biờn đụ̣ dao đụ̣ng của màng loa lớn hơn so với khi máy phát ra õm nhỏ. V. Củng cố : 3’ - Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm - Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết - Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập. 12.1;12.2 VI. Hướng dẫn học ở nhà : 2’ - Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị cho giờ sau. - Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy :

File đính kèm:

  • docGA LI 7 TIET 13.doc