1. Kiến thức:
-Biết được các môi trường truyền âm và không truyền âm.
-Nêu ví dụ về sự truyền âm trong các môi trường khác nhau: rắn, lỏng, khí.
2.Kĩ năng:
-Làm thí nghiệm để chứng minh âm truyền qua các môi trường nào?
-Tìm phương án thí nghiệm chứng minh càng xa nguồn âm biên độ dao động càng nhỏ, âm càng nhỏ.
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 13 - Tiết 14 - Bài 13 - Môi trường truyền âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:13 Ngày soạn 3/12/07
Tiết: 14 Bài 13 Ngày dạy.../.../...
&
MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
-Biết được các môi trường truyền âm và không truyền âm.
-Nêu ví dụ về sự truyền âm trong các môi trường khác nhau: rắn, lỏng, khí.
2.Kĩ năng:
-Làm thí nghiệm để chứng minh âm truyền qua các môi trường nào?
-Tìm phương án thí nghiệm chứng minh càng xa nguồn âm biên độ dao động càng nhỏ, âm càng nhỏ.
3. Thái độ:
-Nghiêm túc trong thí nghiệm.
II. Chuẩn bị:
-Trống, quả cầu bấc.
-Nguồn phát âm và pin.
-Bình nước lọt nguồn âm.
III. Tổ chức hoạt động dạy học.
Nội dung
HĐ của GV
HĐ của HS
I. Môi trường truyền âm:
1. Sự truyền âm trong chất khí.
* Thí nghiệm:(Theo SGK)
C1 :Cả hai qủa cầu bấc đều dao động. Không khí đã truyền âm từ mặt trống 1 đến mặt trống thứ 2.
C2 :Biên độ dao động của quả cầu bấc 1 lớn hơn quả
cầu bấc 2. Chứng tỏ càng xa nguồn âm biên độ dao động càng nhỏ.
2. Sự truyền âm trong chất rắn.
C3: Aâm truyền đến tai qua môi trường rắn.
3. Sự truyền âm trong môi trường lỏng.
-Aâm cũng truyền được trong chất lỏng.
4. Aâm có truyền trong chân không hay không?
* Kết luận:
-Aâm có thể truyền qua các môi trường như: rắn, lỏng, khí. Aâm không thể truyền qua môi trường chân không.
-Ở các vị trí càng xa nguồn âm thì âm nghe càng nhỏ (Ngược lại)
5. Vận tốc truyền âm.
-Aâm truyền trong môi trường rắn lớn nhất rồi đến môi trường lỏng và cuối cùng là đến môi trường khí.
+ Không thể câu được cá khi có nhiều người đi tới gần bờ.
-C9. Vì mặt đất truyền âm thanh nhanh hơn không khí, nên ta nghe vó ngựa từ xa khi ghé tai sát mặt đất.
-C10. Các nhà du hành vũ trụ không thể nói chuyện bình thường được vì giữa họ bị ngăn cách bỡi chân không bên ngoài bộ quần áo.
HĐ 1:KT-TC.
1. KT:
-Độ to của âm phụ thuộc vào yếu tố nào? Đơn vị của độ to là gì?
2. TC.
-Cho HS ép tai vào bàn và HS khác gõ nhẹ vào bàn và cho nhận xét. Tai có nghe gì không?
HĐ2: Nghiên cứu môi trường truyền âm.
-Y/c HS nghiên cứu thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm. Và làm C1, C2
-Y/c HS nghiên cứu thí nghiệm 2 và tiến hành thí nghiệm này.
-HS làm thí nghiệm 3 theo sự hướng dẫn của GV. HS nhận xét kết quả thu được qua thí nghiệm.
-GV công bố nếu đưa chuông vào các môi trường lỏng khác thì vẫn nghe thấy âm.
-GV thông báo thí nghiệm phần 4.
Chứng tỏ âm không truyền được trong môi trường chân không.
-Y/C HS rút ra kết luận sau các thí nghiệm trên.
-Aâm truyền trong các môi trường khác nhau có giống nhau hay không?
+ Trong không khí: 340m/s.
+ Trong nước:1500m/s.
+ Trong thép:6100m/s.
HĐ3: Vận dụng -củng cố.
1. Vận dụng:
-HS làm cá câu C7,C8
2. Củng cố:
-Môi trường nào truyền âm được?.Môi trường nào truyền âm tốt nhất.
3. Hướng dẫn về nhà:
-Làm C9,C10.
-Học thuộc phần ghi nhớ.
-Làm cá bài tập trong SBT.
-HS trả lời câu hỏi. HS dưới lớp theo dõi và nhận xét câu trả lời của bạn.
-HS làm theo và cho nhận xét. Có nghe thấy âm.
-Làm theo Y/C của GV.
C1 : Cả hai quả bấc đều dao động. Không khí đã truyền âm từ mặt trống 1 đến trống thứ 2.
C2 : Biên độ dao động của quả bấc 1 lớn hơn quả bấc 2.
-HS làm theo nhóm và rút ra nhận xét.
C3: Aâm truyền đến tai qua môi trường rắn.
- Tai vẫn nghe thấy âm phát ra từ chuông. Vậy âm truyền qua nước (Chất lỏng).
-HS theo dõi.
-Aâm có thể truyền qua cá môi trường như: rắn, lỏng, khí. Không thể truyền qua chân không.
-Ở các vị trí càng xa nguồn âm thì âm nghe càng nhỏ (Ngược lại)
-HS suy nghĩ và trả lời.
+không.
-Aâm truyền trong môi trường rắn lớn nhất rồi đến môi trường lỏng và cuối cùng là đến môi trường khí.
-C7. Aâm thanh xung quanh truyền đến tai ta nhờ môi trường không khí.
-C8. Tuy theo HS.
+ Khi ta bơi xuống nước, chúng ta có thể nghe thấy tiếng sùng sục của bong bóng nước. Như vậy âm có thể truyền qua môi trường chất lỏng.
*Rút kinh nghiệm bài giảng.
File đính kèm:
- Tiet 14-Moi truong truyen am.doc