MỤC TIÊU :
_ Kể được 1 số môi trường truyền âm được và không truyền âm được.
_ Nêu 1 số ví dụ về sự truyền âm trong chất rắn, lỏng, khí.
II. CHUẨN BỊ :
_ Đối với cả lớp : 2 trống da, 1 que gỗ, 2 giá đở, 1 bình to đựng đầy nước, 2 bình nhỏ có nắp đậy chứa được 1 nguồn âm.
_ Tranh vẽ 13.4
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7- Tuần 14 - Tiết 14 - Môi trường truyền âm (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 14
Tiết: 14
Ngày soạn: 02/12/2007
MÔI TRƯỜNG TRUYỀN ÂM
I. MỤC TIÊU :
_ Kể được 1 số môi trường truyền âm được và không truyền âm được.
_ Nêu 1 số ví dụ về sự truyền âm trong chất rắn, lỏng, khí.
II. CHUẨN BỊ :
_ Đối với cả lớp : 2 trống da, 1 que gỗ, 2 giá đở, 1 bình to đựng đầy nước, 2 bình nhỏ có nắp đậy chứa được 1 nguồn âm.
_ Tranh vẽ 13.4
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
NỘI DUNG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp :
2. Kiểm tra :
_ Độ to phụ thuộc vào nguồn âm như thế nào? Đơn vị ? Bài tập 12.3
_ Giải bài tập12.4 ; 12.5
5’
3. Bài mới :
* Hoạt động 1 : Tổ chức tình huống học tập.
_ Vì sao áp tai xuống đất thì nghe được tiếng động ở xa, còn ngồi thì không nghe được?
5’
5’
5’
5’
5’
I.Môi trường truyền âm :
_ Âm có thể truyền qua môi trường rắn, lỏng, khí
_ Âm không thay đổi khi truyền qua chân không.
_ Ở vị trí càng xa nguồn âm thì âm càng nhỏ
II. Vận tốc truyền âm :
Nói chung vận tốc truyền âm trong chất rắn lớn hơn trong chất lỏng, trong chất lỏng lớn hơn chất khí.
* Hoạt động 2 :
_ Yêu cầu học sinh chuẩn bị nghiên cứu TN1 SGK chuẩn bị TN
_ Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành TN h13.1 (chú ý 2 tâm của trống song song với giá…)
_ Giáo viên gõ mạnh 1 tiếng vào mặt trống học sinh quan sát tiến hành TN nhận xét và suy nghĩ, thảo luận trả lời C1, C2.
_ Giáo viên thống nhất câu trả lời và nói thêm mặt trống thứ 2 đóng vai trò giống như màng nhỉ ở lổ tai người.
_ Yêu cầu học sinh đọc phần hướng dẫn SGK.
_ Giáo viên chia nhóm và tiến hành TN như h13.2 suy nghĩ thảo luận trả lời C3
_ Yêu cầu học sinh đọc phần hướng dẫn SGK h13.3.
_ Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm và yêu cầu.
_ Tiến hành TN thảo luận trả lời C4
_ Giáo viên treo tranh vẽ hình 13.4 yêu cầu học sinh đọc phần hướng dẫn quan sát tranh nhận xét trả lời C5 hoàn thành kết luận.
_ Giáo viên nhận xét hoàn chỉnh và yêu cầu học sinh ghi vào vở.
_ Giáo viên đặt câu hỏi: âm truyền nhanh nhưng có cần thời gian không?
_ Giáo viên gọi 2 học sinh đọc SGK học sinh tự trả lời câu C6 trong môi trường vật chất nào âm truyền tốt nhất? kém nhất?
_ Yêu cầu học sinh giải thích TN2: Tại sao đứng không nghe nhưng áp tai xuống bàn lại nghe tiếng gõ?
* TN1 : Chất khí
_ Học sinh hoạt động theo nhóm, thí nghiệm quan sát và trả lời C1, C2.
_ Các nhóm còn lại nhận xét.
* TN2 : chất rắn
_ Học sinh hoạt động theo nhóm và luân phiên thay đổi vị trí thảo luận trả lời C3
* TN3 : chất lỏng
_ Học sinh tiến hành TN như hướng dẫn thảo luận trả lời C4
* TN4 :
_ Học sinh thực hiện đọc phần hướng dẫn SGK, quan sát tranh trả lời C5
* Vân tốc truyền âm
8’
* Hoạt động 3 :Vận dụng
_ Học sinh thảo luận và trả lời C7, C8, C9, C10
_ Học sinh thực hiện, cá nhân suy nghĩ và trả lời
5’
4. Củng cố :
_ Môi trường nào truyền âm được và không truyền âm được.
_ Môi trường nào truyền âm tốt nhất, kém nhất.
_ Học sinh trả lời
2’
5. Hướng dẫn về nhà :
_ Học bài theo vở ghi
_ Làm bài tập 13.113.5
_ Đọc phần “có thể em chưa biết”
File đính kèm:
- moi truong truyen am.doc