Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 15 - Bài 14: Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 1)

* Kiến thức:

- Mô tả và giải thích được một số hiện tượng lien quan đến tiếng vang

- Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém.

- Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm

 * Kĩ năng

- Phân tích, tổng hợp những hiện tượng đã biét trong tự nhiên

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1041 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 15 - Bài 14: Phản xạ âm - Tiếng vang (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 15 Ngày soạn: 22 – 11 - 2008 Tiết 15 Ngày dạy: BÀI 14: PH ẢN X Ạ ÂM - TIẾNG VANG I. Mục tiêu: * Kiến thức: - Mô tả và giải thích được một số hiện tượng lien quan đến tiếng vang - Nhận biết được một số vật phản xạ âm tốt và một số vật phản xạ âm kém. - Kể tên một số ứng dụng của phản xạ âm * Kĩ năng - Phân tích, tổng hợp những hiện tượng đã biét trong tự nhiên. * Thái độ - Trung thực, cẩn thận, thảo luận nhóm. II. Chuẩn bị. 1. GV: tranh vẽ hình 14.1 trong sgk 2. Học sinh: Xem và soạn bài trước ở nhà. III. Tổ chức hoạt động dạy học. 1. ổn định tổ chức: Kiểm tra sỉ số học sinh 2. Kiểm tra bài củ: - Âm truyền qua được những môi trường nào và không truyền qua được những môi trường nào? 3. Dạy bài mới. * Hoạt động 1. Tìm hiểu phản xạ âm - Tiếng vang Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng - Yêu cầu hs hoạt động cá nhân đọc thong tin trong sgk và trả lời các cau hỏi của gv: Khi nào thì có phản xạ âm? Làm thế nào để nhận biết phản xạ âm? Thời gian nhận biết được là khoảng bao lâu? - Yêu cầu một vài hs đướng tại chổ trả lời các câu hỏi và gọi một vài hs nêu nhận xét và bổ sung nếu cần. - Yêu cầu hs hoạt động cá nhân để hoàn thành các C và các câu kết luận trong sgk - Hoạt động cá nhân để hoàn thành các yêu cầu cảu gv - Cá nhân lên trình bày các câu trả lời của các câu hỏi. - Các hs còn lại nêu nhận xét - Hoạt động cá nhân để hoàn thành các C và câu kết luận trong sgk. I. Phản xạ âm - Tiếng vang C1. Tuỳ hs. C2. Tại vì khi đó tai ta nghe âm của âm thanh đó và âm phản xạ của âm thanh đó nên ta nghe to hơn. C3. Cả hai phòng đều có âm phản xạ - 11,3m * Kết luận: …âm phản xạ… … âm phát ra… * Hoạt động 2. Tìm hiểu vật phản xạ âm tôt và vật phản xạ âm kém. - Gv treo hình 14.1 để hs quan sát và trả lồi các câu hỏi của gv: Vật phản xạ âm trong thí nghiệm có đặc điểm gì? - Gv yêu cầu hs đọc thông tin trong sgk và hoàn thành c4 trong sgk. - Hoạt động cá nhân để hoàn thành các câu hỏi của gv - Hoạt động cá nhân để hoàn thành câu C4 trong sgk. II. Những vật phản xạ âm tôt và vật phản xạ âm kém. - Những vật phản xạ âm tốt là những vật có bề mặt cứng, nhẳn. Những vật phản xạ âm kém là những vật có bề mặt xóp mềm,gồ ghề. C4. * Hoạt động 3. Vận dụng - yêu cầu hs hoạt động theo nhóm để hoàn thành C5, C6, C7, C8 trong sgk - Tổ chức thống nhất câu trả lời trong toàn lớp. - Làm việc theo nhóm để hoàn thành C5, C6, C7 và C8 trong sgk - Đại diện nhóm lên báo cáo kết quả của nhóm mình. - Các nhóm khác lên nhận xét và bổ xung nếu cần III. Vận dụng C5. Tại vì nếu để có tiếng vang thì âm nghe không rõ và hay. C6. Để cho âm phản xạ ở tay ta đến tai thì ta nghe rõ hơn. C7. 750m C8. các trường hợp a, b, d trong sgk. 4. Củng cố: Nhắc lại khi nào thì có phản xạ âm? Khi nào thì có tiếng vang? 5. Hướng dẫn – bài tập về nhà - Đọc phần có thể em chưa biết - Ghi và hoc phần kết luận chung - Làm các bài tập 14.1; 14.2 (sách bà tập vật lí 7) - Soạn trước bài mới: CHỐNG Ô NHIỂM TIẾNG ỒN Duyệt của tổ chuyên môn IV. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTIET 15 PHAN XA AM TIENG VANG.doc