Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 16 - Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiếp)

MỤC TIÊU :

 _ Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn

 _ Đề ra được 1 biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn

 _ Kể tên 1 số vật liệu cách âm

II. CHUẨN BỊ :

 _ 1 trống, dùi trống, 1 hộp sắt.

 _ Tranh vẽ to hình 15.1,2,3 SGK

 

doc2 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 908 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 16 - Tiết 16 - Chống ô nhiễm tiếng ồn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 16 Tiết: 16 Ngày soạn: 16/12/2007 CHỐNG Ô NHIỄM TIẾNG ỒN I. MỤC TIÊU : _ Phân biệt được tiếng ồn và ô nhiễm tiếng ồn _ Đề ra được 1 biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn _ Kể tên 1 số vật liệu cách âm II. CHUẨN BỊ : _ 1 trống, dùi trống, 1 hộp sắt. _ Tranh vẽ to hình 15.1,2,3 SGK III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG NỘI DUNG HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp : 10’ 2. Kiểm tra : * Hoạt động 1 : _ Âm phản xạ là gì? Tiếng vang? Bài tập 14.1, 14.2 _ Vật nào phản xạ âm tốt, kém? Bài tập 14.3 _ 2 học sinh thực hiện 3. Bài mới : *Tình huống : 1. Như SGK 2. Câu chuyện “bất khuất” của nhà văn Nguyễn Đức Thuận 10’ I. Nhận biết ô nhiễm tiếng ồn : Ô nhiễm tiếng ồn xãy ra khi tiếng ồn to kéo dài, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và hoạt động bình thường của con người * Hoạt động 2 : _ Yêu cầu học sinh quan sát hình 15.1, 15.2, 15.3 và cho biết tiếng ồn làm ảnh hưởng sức khỏe như thế nào? _ Yêu cầu học sinh trả lời C3 biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn? _ Học sinh hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi 15.1 : tiếng ngắn không ô nhiễm tiếng ồn 15.2, 15.3 ảnh hưởng đến sức khỏe, ô nhiễm _ Trường hợp b, c, d ảnh hưởng đến sức khỏe ô nhiễm tiếng ồn 12’ II. Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn : _ Để chống ô nhiễm tiếng ồn cần giảm độ to của tiếng ồn phát ra, ngăn chặn đường truyền âm, làm cho âm truyền theo hướng khác. _ Những vật liệu được dùng để làm giảm tiếng ồn truyền đến tai được gọi là những vật liệu cách âm. * Hoạt động 3 : Tìn hiểu biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn : _ Yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK, tìm hiểu trên thực tế biện pháp đã làm tránh ô nhiễm tiếng ồn. Nêu các biện pháp? Giải thích? _ Yêu cầu học sinh thảo luận C3 theo nhóm, giáo viên hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi. + Tác động nguồn âm như thế nào để giảm tiếng ồn? + Làm cách nào để phân tán âm trên đường truyền âm? + Làm cách nào để ngăn chặn không cho âm truyền đến tai? _ Yêu cầu học sinh trả lời C4 _ Gọi 2, 3 học sinh cho ví dụ về vật phản xạ âm tốt? Vật ngăn chặn âm làm âm truyền qua ít? _ Học sinh đọc thông tin mục II SGK nêu 4 biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn + Cấm bóp còi to và kéo dài. + Xây tường, trồng cây xanh âm truyền đến phản xạ nhiều hướng. + Trần xốp, phủ vải phản âm truyền qua _ Học sinh trao đổi nhóm thảo luận ghi kết quả vào bảng trang 44 SGK. + Cấm bóp còi to và kéo dài. + Trồng cây xanh + Xây tường chắn, làm tường nhà bằng xốp, đóng cửa. _ Kể 1 số vật phản âm tốt? Phản âm kém. 10’ * Hoạt động 4 : Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà * Vận dụng : _ Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi: C5: gọi 1 số học sinh nêu biện pháp của mình. C6: nêu biện pháp nếu nhà hàng xóm mở karaôkê to. 4. Củng cố : _ Làm thế nào nhận biết tiếng ồn? _ Có những biện pháp gì khắc phục tiếng ồn? 3’ 5. Hướng dẫn về nhà : _ Học bài theo ghi nhớ _ Làm bài tập 15.115.6 _ Đọc phần “có thể em chưa biết”

File đính kèm:

  • docchong o nhiem tieng on.doc