Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 19 - Tiết 19 - Bài 17 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiết 2)

. Kiến thức:

- HS mô tả được một hiện tượng hoặc 1 TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.

- Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế( chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện)

2- Kĩ năng:

 Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát.

 

doc5 trang | Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 19 - Tiết 19 - Bài 17 - Sự nhiễm điện do cọ xát (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19 Ngày14/01/007 Tiết 19 Bài 17 SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS mô tả được một hiện tượng hoặc 1 TN chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát. Giải thích được 1 số hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tế( chỉ ra các vật nào cọ xát với nhau và biểu hiện của sự nhiễm điện) 2- Kĩ năng: Làm thí nghiệm nhiễm điện cho vật bằng cách cọ xát. 3- Thái độ: Yêu thích môn học, ham hiểu biết, khám phá thế giới xung quanh. II- CHUẨN BỊ : Mỗi nhóm: -1 thước nhựa,1 thanh thuỷ tinh hữu cơ,1mảnh nilông. -1 quả cầu nhựa xốp,1giá treo. -1mảnh len hoặc lông thú,1mảnh dạ,1 mảnh lụa,cần phải sấy khô nếu thời tiết ẩm. -1 số mẩu giấy vụn. -1mảnh tôn, 1mảnh nhựa. -1bút thử điện thông mạch GV : phôtô bảng ghi kết quả thí nghiệm1tr.48 cho các nhóm hoặc cho HS chép sẵn ra vở. III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TL THẦY TRÒ GHI BẢNG 7ph 15ph 15ph 8ph HĐ 1: Tổ chức tình huống học tập 1) Ổn định tổ chức:(ktss) 2)KTBC :(Không kiểm tra) 3) Bài mới: -GV gọi 2 HS mô tả hiện tượng trong ảnh đầu chương III, nêu thêm các hiện tượng khác? -GV gọi HS nêu mục tiêu của chương III. -Để tìm hiểu các loại điện tích, trước hết ta tìm hiểu một trong các cách nhiễm điện cho các vật là “ Nhiễm điện do cọ xát”. -Vào những ngày hanh khô khi cởi áo bằng len hoặc dạ em đã từng thấy hiện tượng gì? -GV thông báo hiện tượng tương tự xảy ra ngoài tự nhiên là hiện tượng sấm sét và đó là hiện tượng nhiễm điện do cọ xát. HĐ 2: Làm thí nghiệm phát hiện vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác. - Yêu cầu HS đọc thí nghiệm1, nêu các dụng cụ thí nghiệm và các bước tiến hành thí nghiệm. - GV lưu ý HS trước khi cọ xát các vật phải kiểm tra đưa thước nhựa, mảnh nilông, thanh thuỷ tinh lại gần giấy vụn, quả cầu xốp để kiểm tra xem đã có hiện tượng gì xảy ra chưa?(chưa thấy hiện tượng gì xảy ra). - Khi HS tiến hành TN, GV nhắc nhở HS các nhóm lưu ý cách cọ xát các vật (cọ mạnh nhiều lần theo một chiều) sau đó đưa lại gần các vật cần kiểm tra để phát hiện hiện tượng xảy ra rồi ghi kết quả vào bảng kết quả TN 1. - Từ bảng kết quả TN HS các nhóm thảo luận, lựa chọn cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống phù hợp. - GV hướng dẫn HS thảo luận để đưa ra kết luận đúng ghi vở HĐ 3: Phát hiện vật bị cọ xát bị nhiễm điện có khả năng làm sáng bóng đèn của bút thử điện. - Vì sao nhiều vật sau khi cọ xát lại có thể hút các vật khác? -GV hướng dẫn HS kiểm tra với các phương án HS nêu ra ví dụ như: do vật bị cọ xát nóng lên hay vật sau khi cọ xát có tính chất giống nam châm…. - Gv kiểm tra việc tiến hành TN của một số nhóm, nếu hiện tượng xảy ra chưa đạt phải giải thích cho HS nguyên nhân. - GV có thể làm lại TN cho HS quan sát lại hiện tượng để hoàn thành kết luận 2 ghi vở. - GV thông báo các vật bị cọ xát có khả năng hút các vật khác hoặc có thể làm sáng bóng đèn của bút thử điện. Các vật đó được gọi là các vật nhiễm điện hay các vật mang điện tích. HĐ 4: Vận dụng – củng cố – hướng dẫn về nhà. - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm (2HS – 1bàn) thảo luận câu hỏi C1, C2,C3 sau đó thảo luận chung cả lớp. GV chốt lại câu trả lời đúng để HS hoàn thành câu trả lời vào vở. -Khi HS trả lời, GV lưu ý sửa chữa cho HS cách sử dụng các thuật ngữ chính xác. - Qua bài học hôm nay các em cần ghi nhớ điều gì? - Hiện tượng khi cởi áo len đã nêu ở đầu bài tương tự hiện tượng chớp và sấm sét xảy ra trong tự nhiên như thế nào? Để trả lời câu hỏi này các em đọc phần “ Có thể em chưa biết”. Trả lời câu hỏi đặt ra ở đầu bài đó chính là nội dung bài tập 17.4(SBT tr.18). * Hướng dẫn về nhà: Học thuộc phần ghi nhớ. Làm bài tập 17.1, 17.2, 17.3 (SBT- tr.18) Bài 17.1, 17.3: Khi làm TN, lưu ý các vật làm nhiễm điện phải sạch, khô. -HS quan sát tranh vẽ tr.47SGK, nêu ví dụ khác. -Đọc SGKtr.47,nêu được những mục tiêu cần đạt được của chương III. -HS nêu được: khi cởi áo len,dạ trong tối thấy chớp sáng li ti và tiếng lách tách. -HS đọc TN 1 trong SGK, nêu được dụng cụ và cách tiến hành TN. -Tiến hành TN theo nhóm, mỗi HS trong nhóm đều phải tiến hành thí nghiệm với ít nhất một vật, ghi kết quả vào bảng kết quả TN 1. -Tham gia thảo luận trong nhóm, chọn từ thích hợp điền vào chỗ trống trong kết luận. - HS suy nghĩ, nêu phương án trả lời và cách làm thí nghiệm kiểm tra. -HS tiến hành TN 2 theo nhóm. Chú ý quan sát hiện tượng xảy ra, thấy được : bóng đèn của bút thử điện sáng. - HS hoàn thành kết luận 2, thảo luận trên lớp, ghi kết luận đúng vào vở. - Thảo luận nhóm câu trả lời cho câu C1, C2, C3. - Tham gia nhận xét câu trả lời của các nhóm trên lớp, sửa chữa nếu sai. -HS học thuộc phần ghi nhớ ngay tại lớp. -HS đọc phần “Có thể em chưa biết” để hiêu nguyên nhân của hiện tượng chớp và sấm sét, liên hệ giải thích được hiện tượng cởi áo len trong những ngày hanh khô. Bài 17 SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT I- Vật nhiễm điện Thí nghiệm 1: H 17a,b SGK Kết luận 1: Nhiều vật sau khi bị cọ xát có lhả năng hút các vật khác. Thí nghiệm 2: H17.2 SGK Kết luận 2: Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng làm sáng bóng đèn của bút thử điện. II. VẬN DỤNG: Câu C1: Lược và tóc cọ xát- lược và tóc đều nhiễm điện- lược nhựa hút tóc kéo thẳng ra. Câu C2: -Khi thổi, luồng gió làm bụi bay. - Cánh quạt quay cọ xát với không khí – cánh quạt bị nhiễm điện – cánh quạt hút các hạt bụi ở gần nó. Mép quạt cọ xát nhiều nên nhiễm điện nhiều nhất – mép quạt hút bụi mạnh nhất, bụi bám nhiều nhất. Câu C3: Gương, kính, màn hình tivi cọ xát với khăn lau khô – nhiễm điện vì thế chúng hút bụi vải ở gần. * Rút kinh nghiệm bổ sung : ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doc19.DOC