1.Kiến thức :
- Nêu được dòng điện cảm ứng xuất hiện khi có sự biến thiên của đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín.
2. Kĩ năng :
- - Giải được một số bài tập định tính về nguyên nhân gây ra dòng điện cảm ứng.
3. Thái độ :
- Ham học hỏi, yêu thích môn học
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
3 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 20 - Tiết 38 - Bài 32 - Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 20 Ngày soạn : 04/12/2012
Tiết : 38 Ngày dạy : 10/12/2012
BÀI 32 ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM ỨNG
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Nêu được dòng điện cảm ứng xuất hiện khi có sự biến thiên của đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín.
2. Kĩ năng :
- - Giải được một số bài tập định tính về nguyên nhân gây ra dòng điện cảm ứng.
3. Thái độ :
- Ham học hỏi, yêu thích môn học
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
- Mô hình dây dây dẫn đường sức từ của nam châm hoặc tranh phóng to hình 32.1
- Kẻ sẵn bảng 1(SGK) ra bảng phụ hoặc phiếu học tập
- 1 cuộn dây có gắn bóng đèn LED hoặc có thể thay bằng 1 điện kế chứng minh( điện kế nhạy)
2. Học sinh :
- Xem trước bài
III.Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1……….. 9A2…………. 9A3………….. 9A4…………..
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu cấu tạo và hoạt động của điamôxe đạp?
- Cách để tạo ra dòng điện?
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài mới
- Như SGK à Bài mới .
- HS lắng nghe
Hoạt động 2 : Khảo sát sự biến đổi của đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín.
- GV thông báo xung quanh nam châm có từ trường. Các nhà bác học cho rằng chính từ trường gây ra dòng điện cảm ứng trong cuộn dây kín. Vậy hãy xem các thí nghiệm dưới đây số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây có biến đổi không?
- Hướng dẫn học sinh sử dụng mô hình và đếm số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây
- Hướng dẫn học sinh thảo luận rút ra nhận xét
- HS: sử dụng mô hình hoặc quan sát hình 32.1 trả lời câu hỏi c1
- Số đường sức từ xuyên qua tiết diện S tăng, giảm( biến thiên)
I./ Sự biến đổi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây
- Khi đưa một cực của nam châm lại gần hay ra xa đầu 1 cuộn dây dẫn kín thì số đường sức từ xuyên qua tiết diện S tăng giảm (biến thiên)
Hoạt động 2: Tìm mối quan hệ giữa sự tăng hay giảm của số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây với sự xuất hiện dòng điện cảm ứng" điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng.
-Yêu cầu cá nhân học sinh trả lời C2 bằng việc hoàn thành vào phiếu học tập
- Treo bảng phụ đã chuẩn bị sẵn trên bảng yêu cầu học sinh lên bảng làm
- Từ kết quả trên điều kiện nào thì xuất hiện dòng điện cảm ứng?
- Yêu cầu học sinh đưa ra nhận xét và trả lời C4
Khi đóng mạch điện thì số đường sức từ thay đổi thế nào?
?Khi ngắt mạch điện thì số đường sức từ thay đổi thế nào? Yêu cầu học sinh rút ra kết luận
- Lên bảng hoàn thành trên bảng phụ
- Thảo luận tìm ra điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
- Học sinh trả lời
II./ Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
- Khi số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín biến thiên thì trong cuộn dây xuất hiện dòng điện cảm ứng
Hoạt động 3: Vận dụng .
- Gọi 1-2 học sinh nhắc lại điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
- Yêu cầu cá nhân học sinh trả lời C5,C6
Học sinh suy nghĩ trả lời C5,C6
C5: khi quay núm đi na mô nam châm quay theo, một cực nam châm lại gần cuộn dây số đường sức từ xuyên qua tiết diện S tăng " xuất hiện dòng điện cảm ứng. Ngược lại một cực của nam châm ra xa, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S giảm" xuất hiện dòng điện cảm ứng.
IV. Củng cố :
- Nhắc lại kiến thức cần nhớ cho HS .
- Học ghi nhớ. Chuẩn bị bài tiếp theo.
- Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng
V. Hướng dẫn về nhà :
- Học ghi nhớ. Chuẩn bị bài tiếp theo.
File đính kèm:
- tuan20ly9tiet38.doc