1. Kiến thức : Học sinh hiểu được hai loại điện tích âm và dương .Hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau , khác dấu thì đẩy nhau
2. Kĩ năng : Biết làm TN chứng minh 2 loại điện tích
3. Thái độ : HS ổn định , tập trung trong học tập
II/ Chuẩn bị : Tranh vẽ hình 18.4 sgk , mỗi nhóm 3 mảnh nilông ,1bút chì ,1kẹp giấy ,1 thanh thuỷ tinh ,1 trục quay với , mũi nhọn thẳng đứng
4 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 20: Hai loại điện tích và giáo dục bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/1/2013 TUẦN 21
Ngày dạy:…/1/2013
Tiết 20: HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH + GDBVMT
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : Học sinh hiểu được hai loại điện tích âm và dương .Hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau , khác dấu thì đẩy nhau
Kĩ năng : Biết làm TN chứng minh 2 loại điện tích
Thái độ : HS ổn định , tập trung trong học tập
II/ Chuẩn bị : Tranh vẽ hình 18.4 sgk , mỗi nhóm 3 mảnh nilông ,1bút chì ,1kẹp giấy ,1 thanh thuỷ tinh ,1 trục quay với , mũi nhọn thẳng đứng
III.Các hoạt động dạy học
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ : Hãy nêu phần “ghi nhớ” sgk bài “sự nhiễm điện do cọ xát” ? Làm BT 17.2 SBT ?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu hai loại điện tích :
GV: Làm TN: Kẹp 2 mảnh nilong vào thanh bút chì rồi nhất lên
GV: Chúng hút hay đẩy ?
GV: Dùng len cọ xát vào nilông .Hãy cho biết chúng hút nhau hay đẩy nhau ?
GV: Dùng vải cọ xát vào 2 thanh nhưạ sẫm màu giống nhau . Đặt 2 thanh này như hình 18.2 . Hãy cho biết chúng hút hay đẩy ?
GV: Làm TN2
GV: Chúng hút hay đẩy ?
GV: Em hãy điền từ vào dấu… ở phần nhận xét ?
GV: Treo bảng đã kẻ sẵn phần “kết luận” lên bảng
Cho HS điền vào vị trí còn trống ?
GV nêu quy ước về điện tích dương và điện tích âm
GV: Tại sao chúng hút nhau ?Mảnh vải nhiễm điện dương hay âm?
HOẠT ĐỘNG 3:Tìm hiểu sơ lược về cấu tạo nguyên tử :
Cho hs thảo luận phần này ở sgk
Mọi vật xung quanh ta đều có cấu tạo từ gì ?
GV: Treo hình vẽ phóng lớn hình 18.4 lên bảng và giảng cho hs hiểu về cấu tạo nguyên tử
Ở tâm nguyên tử có gì ? Mang điện gì ?
Xung quanh hạt nhân có gì
GV: Tổng điện tích âm và dương bằng nhau
HOẠT ĐỘNG 3:Tìm hiểu bước vận dụng :
GV: Trước khi cọ xát có phải mọi vật đều có điện tích dương và âm hay không ?
Tại sao trước khi cọ xát các vật không hút và đẩy ?
GV: Cho hs thảo luận và trả lời C3
GV treo hình 18.5 SGK yêu cầu HS trả lời C4
HS: Quan sát
HS: Không có hiện tượng gì
HS: Đẩy
HS: Trả lời
HS: Quan sát
HS: Quan sát trả lời
HS: Thực hiện
HS: Quan sát
HS: Hai , đẩy , hút
HS: Đọc và thảo luận trong 2 phút
HS:Mảnh vải nhiễm địên dương . Vì chúng hút nhau nên thanh nhựa nhiễm điện âm
HS: Thực hiện
HS: Nguyên tử
HS: Hạt nhân mang điện dương
HS: Các elẻctron mang điện âm
HS: Có tồn tại ở điện tích dương và âm
HS: Chưa nhiễm điện
I.Hai loại điện tích :
TN1:
*Nhận xét :
Hai vật giống nhau , được cọ xát như nhau thì mang điện tích cùng loại và khi được đặt gần nhau thì chúng đẩy nhau .
TN2
Nhận xét:
Thanh nhựa sẫm màu và thanh thuỷ tinh khi được cọ xát thì chúng hút nhau do chúng mang điện tích khác
loại .
Kết luận : Có hai loại điện tích . Các vật mang điện tích cùng loại thì đẩy nhau ,mang điện tích khác loại thì hút nhau .
C1:Mảnh nilong nhiễm điện dương vì nhựa nhiễm điện âm và chúng hút nhau
II/ Sơ lựơc về cấu tạo nguyên tử :
Mọi vật đều được cấu tạo từ các nguyên tử.
Ở tâm nguyên tử có một hạt nhân mang điện tích dương .
Xung quanh hạt nhân có các êlec trôn mang điện tích âm.
Bình thường nguyên tử trung hoà về điện .
Êlec trôn có thể dịch chuyển từ nguyên tử này sang nguyên tử khác, từ vật này sang vật khác .
III. VËn dông
C2:
Trước khi cọ xát mỗi vật đều có điện tích dương và điện tích âm.Các điện tích này tồn tại ở dạng nguyên tử .
C3:
Trước khi cọ xát các vật không hút các vụn giấy vì khi đó các vật chưa nhiễm điện .
C4:
Sau khi cọ xát thước nhựa nhận thêm êlectrôn, mảnh vải mất bớt êlectrôn.Mảnh vải nhiễm điện dương, thước nhựa nhiễm điện âm.
GDBVMT:
- Trong các nhà máy thường xuất hiện bụi gây hại cho công nhân. Bố trí các tấm kim loại tích điện trong nhà máy khiến bụi bị nhiễm điện và bị hút vào tấm kim loại, giữ môi trường trong sạch, bảo vệ sức khỏe công nhân.
HOẠT ĐỘNG 4: Củng cố và hướng dẫn về nhà :
GV hệ thống lại những ý chính cho HS nắm
Hướng dẫn hs làm BT18.1 SBT
Hướng dẫn về nhà :
Học thuộc lí thuyết.Làm BT 18.2 ; 18.3; 18.4 ; 18.5.
Duyệt ngày 12/1/2013
TP
Trịnh Phương Thiều
RÚT KINH NGHIỆM:
Ngày soạn: 10/1/2013 TUẦN 22
Ngày dạy:…/1/2013
Tiết :21 NGUỒN ĐIỆN – DÒNG ĐIỆN
I/ Mục tiêu:
1. Kiến thức :
Mô tả được TN tạo ra dòng điện . Biết được định nghĩa về dòng điện
2.Kĩ năng :
Làm và giải thích được TN ở bài này
3 . Thái độ :
HS tập trung , hứng thú trong học tập
II/ Chuẩn bị:
GV: Bút thử điện , Mảnh phim nhựa đã nhiễm điện , bình ắc quy , mô hình hình 19.3
III/ Tiến trình dạy học
Kiểm tra bài củ : Nguyên tử có cấu tạo như thế nào ?
Tình huống bài mới :
Giáo viên nêu tình huống như ghi ở SGK
Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoat động của HS
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG 1:Tìm hiểu dòng điện:
GV: Làm TN như hình 19.1SGK
GV: Hãy điền vào chỗ trồng ở câu C1 a và b?
GV: Quan sát hình 19.1 c và d và hãy cho biết dòng điện đi qua bút thử điện giống như nước ở bình A và bình B như thế nào ?
GV: Đèn bút thử điện ngừng sáng ,làm thế nào để nó sáng trở lại ?
GV: Bút thử điện sáng lên khi các điện tích như thế nào ?
GV: Gọi 2 HS lần lược đọc phần kết luận ở sgk
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu nguồn điện:
GV:Những nguồn điện nào mà chúng ta thường dùng ?
GV: Mỗi nguồn điện có 2 cực âm và dương
GV: Đưa ra một chiếc pin GV: Đầu nào là cực dương , đầu nào là cựcâm ?
GV: Phân phát dụng cụ điện cho hs mắc mạch địên như hình 19.3sgk
GV: Tại sao đèn sáng khi đóng công tắc K ?
GV: Nếu mắc đúng mà đèn không sáng thì ta cần kiểm tra gì ?
HOẠT ĐỘNG 3 :Tìm hiểu bước vận dụng :
GV: Cho cụm từ : Đèn điện , quạt điện , điện tích dòng điện .Hãy viết 3 câu , mỗi câu có sử dụng 2 cụm từ trên ?
GV: Hãy kể 5 dụng cụ dùng pin mà em biết ?
GV: Làm thế nào để Đinamô xe đạp làm cho bóng đèn sáng được ?
HS: Quan sát
Hs: Trả lời
HS:Giống như nước chảy từ bình A sang bình B
HS: Cần làm tấm nhựa nhiễm điện
HS:Dịch chuyển qua nó
HS: Ắc quy , pin
HS: Quan sát
HS: Trả lời
HS: Nhận dụng cụ và thực hiện
HS: Vì có dòng điện qua bóng
HS: Trả lời
HS: Trả lời
HS: Cần quay núm Đinamô
I/ Dòng điện :
C1:
a) Điện tích của mảnh phim nhựa tương tự như nước trong bình .
b) Điện tích dịch chuyển từ mảnh phim nhựa qua bóng đèn đến tay ta tương tự như nước chảy từ bình A xuống bình B
C2: Ta phải làm cho mảnh phim nhựa nhiễm điện trở lại
Nhận xét : Bóng đèn bút thử điện sáng khi các diện tích dịch chuyển qua nó
II/ Nguồn điện :
Nguồn điện thường dùng là pin và ắc quy
Mỗi nguồn điện có 2 cực : Cực dương và cực âm
III/ Vận dụng :
C4: Đèn điện sáng khi có dòng điện chạy qua.
Quạt điện quay khi có dòng điện chạy qua .
Dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng.
C5: Đèn pin , diều khiển tivi, rađiô , đồng hồ treo tường ,
C6: Quay Đinamô và dây nói từ Đinamô tới đèn không bị đứt
HOẠT ĐỘNG 4:Củng cố và hướng dẫn tự học :
Củng cố : GV hệ thống lại những ý chính của bài
Hướng dẫn hs làm BT 19.1 và 19.2 SBT
Hướng dẫn về nhà :Học thuộc “ghi nhớ” sgk . Làm BT 19.3 ; 19.4 ; 19.5 SBT
Duyệt ngày…../1/2013
TP
Trịnh Phương Thiều
RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- Tiết 20ly7.doc