1.Kiến thức:
- Nhận biết có dòng điện và nêu được dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện tích.
- Nêu tác dụng của nguồn điện là tạo ra dòng điện, nhận biết các nguồn điện trong cuộc sống.
- Mắc và kiểm tra một mạch điện kín đơn giản
2 trang |
Chia sẻ: haianhco | Lượt xem: 1243 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Môn Vật lý lớp 7 - Tuần 21 - Tiết 21 - Bài 19 - Dòng điện - Nguồn điện (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:21 Ngày soạn 24/01/08
Tiết: 21 Bài 19 Ngày dạy.../.../...
&
DÒNG ĐIỆN - NGUỒN ĐIỆN
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Nhận biết có dòng điện và nêu được dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện tích.
- Nêu tác dụng của nguồn điện là tạo ra dòng điện, nhận biết các nguồn điện trong cuộc sống.
- Mắc và kiểm tra một mạch điện kín đơn giản.
2.Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng làm thí nghiệm và biết cách dùng bút thử điện.
3.Thái độ:
- Có tinh thần làm việc theo nhóm.
- Có ý thức thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
II.Chuẩn bị:
- Pin 1.5V, mảnh kim loại, mảnh nhựa.
- Bút thông mạch.
- Bóng đèn, bảng điện, dây dẫn, công tắc.
III.Tổ chức hoạt động DH.
Kiến thức
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
I.Dòng điện:
-C1:....dòng ....
-C2:Tiếp tục làm cho vật bị nhiễm điện.
* Nhận xét: Bóng đèn bút thử điện sáng khi có điện tích truyền qua nó.
* Kết luận:
Dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng.
II.Nguồn Điện:
1.Các nguồn điện thường dùng.
-Nguồn điện có khả năng cung cấp dòng điện cho các thiết bị điện hoạt động.
-Mỗi nguồn điện đều có hai cực:(+), (-).
2.Mạch điện có nguồn điện.
-Khi mạch điện kín thì ta thấy đèn sáng khi đó có dòng điện chạy trong mạch.
III.Vận dụng.
-C4:
+ Dòng điện là dòng các điện tích chuyển động có hướng.
+Đèn điện phát sáng khi có dòng điện chạy qua.
+Quạt điện hoạt động khi có dòng điện chạy qua.
HĐ1:KT-TH.
1.KT:
-Có bao nhiêu loại điện tích và tương tác giữa các hạt mang điện tích?
-Khi nào vật nhiễm điện dương và khi nào vật nhiễm điện âm?
2.TH
-Y/C HS đọc phần mở đầu của bài.
HĐ2:Tìm hiểu dòng điện.
-Y/C HS quan sát tranh và cho biết sự tương quang giữa dòng nước và dòng điện.
-GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm và chốt lại câu trả lời đúng và ghi vở.
-Y/C HS đọc câu C2: và nêu phương án trả lời.
-GV lưu ý HS thực hiện an toàn khi dùng điện.
-Y/C HS nhận xét qua C1,C2.
-Thông báo khái niệm dòng điện.
HĐ3:Tìm hiểu các nguồn điện thường dùng.
-Thông báo tác dụng của nguồn điện:Cung cấp dòng điện cho các thiết bị điện hoạt động.
-Y/c HS kể tên các loại nguồn điện thường dùng.
-HS chỉ ra đâu là cực (+), (-) trên nguồn điện thực tế.
HĐ4:Mắc mạch điện.
-GV trình bày thiết bị thí nghiệm và giới thiệu thhí nghiệm sau đó hướng dẫn HS lắp ráp.
-GV kiểm tra và cho HS kiểm tra lại bằng cách đóng công tắc
HĐ5:Củng cố - Vận dụng -Hướng dẫn.
1.Vận dụng:
-Y/C HS làm các câu C4,C5, C6.
2.Củng cố.
-Dòng diện là gì?
-Đặc điểm của nguồn điện?
3.Hướng dẫn.
-Học thuộc phần ghi nhớ.
-Làm các bài tập trong SBT.
-Đọc trước bài 20.
-HS trả lời câu trả lời của GV
-HS nhận xét câu trả lời của bạn.
-HS đọc phần mở đầu của bài học.
-HS thảo luận và điền từ vào chỗ trống.
+C1: a....dòng...
b....dòng...
+C2: làm cho mảnh nhựa bị nhiễm điện.
* Nhận xét : Bóng đèn bút thử điện sáng khi có điện tích truyền qua nó.
-HS theo dõi.
-Pin, Ácqui, Đinamô xe đạp..
-HS làm theo yêu cầu của GV.
-HS tự kiểm tra .
-C4:
- Dòng điện là dòng các điện tích chuyển động có hướng.
- Đèn điện sáng khi có dòng điện chạy qua.
- Quạt điện hoạt động khi có dòng điện chạy qua.
-C5: HS tự trả lời câu này bằng kinh nghiệm trong cuộc sống.
*Rút kinh nghiệm bài giảng.
File đính kèm:
- Tiet 21-Dong dien- nguon dien.doc